TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ ba, Ngày 23 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 32  
 
2 7 7 7 8 4 2 5
 
 
Thông tin Y tế
Các chuyên gia kêu gọi kiểm soát tiếp thị lạm dụng sữa công thức trong loạt bài đăng trên tạp chí y khoa Lancet

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cần có những biện pháp cấp thiết và mạnh mẽ hơn đối với bảo vệ thai sản ở phụ nữ.

Giơ-ne-vơ, ngày 8 tháng 2 năm 2023 – Theo loạt báo ba trang được xuất bản trên The Lancet, chiến thuật quảng bá của ngành công nghiệp sữa công thức đang bị lạm dụng và cần biện pháp khẩn cấp kiểm soát chặt chẽ nhằm đối phó với những tuyên bố sai lệch và sự can thiệp của chính trị. Ảnh hưởng của ngành công này nghiệp này (Bao gồm việc vận động hành lang chống lại những phương pháp quan trọng trong nuôi con bằng sữa mẹ) được báo cáo là gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.

Giáo sư Nigel Rollins, Nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng là tác giả của bài báo về tiếp thị sữa công thức cho hay: “Nghiên cứu mới này nêu bật sức mạnh kinh tế và chính trị to lớn của các công ty sữa công thức lớn, cũng như những thất bại nghiêm trọng trong chính sách cộng đồng khiến hàng triệu phụ nữ không cho con bú sữa mẹ.”; “Cần có những hành động trên khắp các lĩnh vực khác nhau của xã hội nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các bà mẹ cho con bú bao lâu tùy thích, bên cạnh những nỗ lực giải quyết vấn đề lạm dụng tiếp thị sữa công thức một lần và mãi mãi.”

Theo khuyến cáo của WHO, nuôi con bằng sữa mẹ mang lại những lợi ích to lớn và không thể thay thế cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó giúp trẻ em phát triển hết tiềm năng của mình, mang lại lợi ích dinh dưỡng to lớn, giảm nguy cơ nhiễm trùng, tỷ lệ béo phì và các bệnh mãn tính trong tương lai. Tuy nhiên, trên toàn cầu, chỉ có khoảng 1 trong 2 trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ trong giờ đầu tiên sau khi sinh trong khi chưa đến một nửa số trẻ dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn.

Với những đóng góp đáng kể của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sức khỏe con người, loạt bài đăng trên The Lancet khuyến nghị hỗ trợ thêm cho việc nuôi con bằng sữa mẹ trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm xã hội - bao gồm đảm bảo đủ thời gian nghỉ thai sản và được trả lương. Hiện tại theo báo cáo khoảng 650 triệu phụ nữ không được bảo vệ thai sản đầy đủ. Quảng cáo sai lệch và chiến lược vận động hành lang từ ngành công nghiệp sữa công thức và sản phẩm từ sữa đang làm tăng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách gây lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Một màn kịch lạm dụng tiếp thị  

Báo cáo The Baby Killer đã được kích hoạt nhằm điều tra những hoạt động quảng cáo sữa công thức của Nestle ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào những năm 1970, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã xây dựng quy tắc quốc tế về quảng bá những sản phẩm thay thế sữa mẹ (The Code) vào năm 1981 và một số nghị quyết sau đó. Tuy nhiên, hoạt động tiếp thị mạnh mẽ đối với sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh phần lớn không suy giảm, với mức doanh thu từ các sản phẩm này hiện đạt gần 55 tỷ đô la Mỹ một năm.

Bài báo đầu tiên trong loạt bài của Lancet ghi lại cách mà các tuyên bố tiếp thị gây hiểu lầm đang trực tiếp khiến các bậc phụ huynh lo lắng về các hành vi bình thường của trẻ sơ sinh, ví dụ như việc cho rằng các sản phẩm sữa thương mại làm dịu cơn quấy khóc, giúp giảm đau bụng hoặc kéo dài giấc ngủ ban đêm. Các tác giả của tập san này nhấn mạnh rằng, khi các bà mẹ được hỗ trợ đầy đủ, những lo lắng như vậy của họ có thể được giải quyết triệt để bằng cách nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Giáo sư Linda Richter từ Đại học Witwatersrand, Nam Phi cho biết: “Ngành công nghiệp sữa công thức sử dụng cơ sở khoa học kém chất lượng, với rất ít dẫn chứng để chứng minh sản phẩm của họ là giải pháp cho những thách thức chung về sức khỏe và phát triển của trẻ sơ sinh. “Kỹ thuật tiếp thị này rõ ràng vi phạm Bộ luật năm 1981, quy định rằng các nhãn hàng không nên lý tưởng hóa việc sử dụng công thức với mục đích bán được nhiều sản phẩm hơn.”

Loạt bài này đã giải thích cách quảng cáo sữa công thức đang khai thác việc chính phủ và xã hội không ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ, đồng thời lạm dụng chính trị về giới tính để bán sản phẩm của mình. Bao gồm coi việc ủng hộ nuôi con bằng sữa mẹ là một phán quyết mang tính đạo đức, đồng thời cho rằng sữa công thức như một giải pháp thuận tiện và hữu hiệu dành cho những bà mẹ đang đi làm.

Loạt bài còn gây sự chú ý đến quyền lực của ngành công nghiệp sữa công thức trong việc tác động đến các quyết định chính trị quốc gia và can thiệp vào các quy trình quản lý quốc tế. Đặc biệt, ngành công nghiệp sản phẩm từ sữa và sữa công thức đã thành lập một mạng lưới kết nối hiệp hội thương mại và các nhóm bình phong vận động hành lang nhằm chống lại các biện pháp và chính sách bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ hoặc kiểm soát chất lượng sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh.

Cần có những thay đổi trên toàn xã hội 

Các tác giả cho biết: ngoài việc chấm dứt các chiến thuật tiếp thị mang tính khai thác xấu và gây ảnh hưởng của ngành này, cần có những hành động mang tính rộng rãi hơn ở nơi làm việc, cơ sở y tế, chính phủ và cộng đồng nhằm hỗ trợ hiệu quả những phụ nữ muốn cho con bú để việc này trở thành trách nhiệm chung của xã hội, thay vì đặt hết trách nhiệm lên vai người phụ nữ

Đặc biệt, các tác giả nhấn mạnh tính quan trọng trong việc đảm bảo phụ nữ được bảo vệ thai sản đầy đủ theo luật, bao gồm nghỉ thai sản có lương, tối thiểu phù hợp với thời gian 6 tháng (do WHO khuyến nghị) cho việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Báo cáo còn lưu ý rằng các biện pháp bảo vệ thai sản nên được mở rộng hơn nữa cho hàng triệu phụ nữ đang làm việc tại những khu vực không chính thức, những người hiện không được hưởng những lợi ích này.

Ngoài thời gian nghỉ phép của phụ huynh, các tác giả còn kêu gọi sự công nhận chính thức đối với sự đóng góp của công việc nội trợ không công của phụ nữ đối với sự phát triển của quốc gia. Trên toàn cầu hiện ước tính nữ giới thực hiện 3/4 tổng số công việc chăm sóc gia đình không được trả lương - nhiều hơn gấp 3 lần so với nam giới. Theo một số tính toán, điều này đóng góp vào khoảng một phần ba Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một quốc gia.

Giáo sư Rafael Pérez-Escamilla từ Trường Y tế Công cộng Yale cho biết: “Với những lợi ích to lớn của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với gia đình và sự phát triển quốc gia, những người phụ nữ muốn cho con bú cần được hỗ trợ tốt hơn để họ có thể đạt được mục tiêu nuôi con bằng sữa mẹ.”; “Việc mở rộng quy mô đào tạo chuyên gia y tế về nuôi con bằng sữa mẹ, cũng như chế độ nghỉ thai sản có lương theo luật định và các biện pháp bảo vệ khác là rất quan trọng.”

Các bài báo đã nêu rõ: mở rộng đào tạo cho nhân viên y tế về nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng để họ có thể tư vấn kỹ năng cho cha mẹ trước và sau khi sinh.

 

 

 

 

 

Ngày 13/02/2023
Tổ chức Y tế Thế giới  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.