TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 64  
 
2 7 6 0 8 8 7 3
 
 
Tin tức
Chuyển đổi trong công tác chẩn đoán ung thư vú ở Việt Nam

Bạn có biết rằng, Việt Nam phát hiện hơn 10.000 trường hợp ung thư vú mới mỗi năm, đây cũng là loại ung thư phổ biến nhất đối với phụ nữ Việt Nam?

Trong tháng hành động vì Phụ nữ này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ Tiến sĩ Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Y tế (HSPI), một nữ lãnh đạo đưa công nghệ mới vào Việt Nam để giải quyết vấn đề hóc búa này. 
 

Như bạn đã biết, ung thư vú là một căn bệnh chết người và nó gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Tại Việt Nam, hầu hết bệnh nhân bị phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và dẫn đến tỷ lệ sống sót thấp hơn.

Phát hiện ung thư sớm là chìa khóa, và nó phụ thuộc hoàn toàn vào việc đọc hình ảnh vú chính xác của các bác sĩ X quang. Do đó phát hiện sớm ung thư vú và chẩn đoán chính xác là rất quan trọng để cải thiện hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại, độ chính xác chẩn đoán trong việc phát hiện các bất thường trên chụp X quang tuyến vú ở Việt Nam là khoảng 50% và chúng tôi phải tìm cách để cải thiện tỷ lệ này.

Gần đây, chúng tôi biết đến một phương pháp tuyệt vời đã được sử dụng thành công ở Úc và New Zealand, phương pháp này có thể cải thiện tỷ lệ chẩn đoán chính xác lên tới 85%. Tôi đã rất tâm huyết khi mang phương pháp mới này về áp dụng ở Việt Nam, tôi nghĩ đó sẽ là một công cụ chính  tạo ra sự thay đổi trong công tác phát hiện và điều trị ung thư vú của chúng tôi.

Hợp tác với Đại học Sydney của Úc, chúng tôi đã nộp đơn xin tài trợ từ chương trình Aus4Innovation. Chúng tôi rất tự hào đã được nhận giải thưởng với tư cách là một trong ba dự án có những sáng kiến xuất sắc. Chúng tôi đặt tên cho cách tiếp cận mới này là VIETRAD.

Với VIETRAD, lần đầu tiên tại Việt Nam, sẽ có một hệ thống thông minh sử dụng máy tự động ghi dữ liệu để kiểm tra, theo dõi và cải thiện chẩn đoán ung thư vú. Chúng tôi hy vọng sẽ mang lại độ chính xác cao trong việc phát hiện các bất thường trên nhũ ảnh đến 85%, tương đương với hiệu quả của các bác sĩ X quang tại Úc. Các bác sĩ X quang tại Hà Nội, Huế, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được đào tạo sử dụng hệ thống này.

Vì ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất đối với phụ nữ, nên mục tiêu của chúng tôi là có thể mở rộng ứng dụng hình ảnh chụp quang tuyến vú vào hình ảnh siêu âm, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán ung thư vú sớm đối với phụ nữ sống ở vùng nông thôn và vùng khó khăn. Khi chúng tôi triển khai dự án VIETRAD thành công và đưa vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, công tác chẩn đoán được nâng cao, dẫn tới cơ hội điều trị ung thư vú sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho phụ nữ Việt Nam.  

 

Ngày 03/04/2020
Aus4Innovation  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.