TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 209  
 
2 7 5 9 3 0 9 9
 
 
Thông tin Y tế
Cứ mỗi 5 giây có một trẻ em dưới 15 tuổi tử vong trên thế giới

Theo ước tính tử vong mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Văn phòng Dân số của Liên hợp quốc và Nhóm công tác của Ngân hàng Thế giới, ước tính có khoảng 6,3 triệu trẻ em dưới 15 tuổi tử vong trong năm 2017, trung bình cứ 5 giây có 1 trẻ em tử vong, chủ yếu do các nguyên nhân có thể dự phòng được.

Phần lớn các trường hợp tử vong này, khoảng 5,4 triệu, xảy ra trong 5 năm đầu đời, trong đó trẻ sơ sinh chiếm khoảng một nửa số ca tử vong.

Trẻ em tại các quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất có nguy cơ tử vong cao gấp 60 lần trong 5 năm đầu đời so với các quốc gia có tỷ lệ tử vong thấp nhất.

Nếu như không có các hành động khẩn cấp, 56 triệu trẻ em dưới 5 tuổi sẽ tử vong từ nay đến năm 2030, trong đó một nửa là trẻ sơ sinh. Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể để cứu sống trẻ em từ năm 1990, nhưng hàng triệu trẻ em vẫn tử vong, dù họ là ai và họ sinh ra ở đâu. Do đó, với những giải pháp đơn giản như thuốc, nước sạch, điện và vắc xin, thực tế đó có thể thay đổi đối với mọi đứa trẻ.

Trên toàn cầu, năm 2017, một nửa số ca tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi xảy ra ở châu Phi cận Sahara, và 30% khác ở Nam Á. Ở châu Phi cận Sahara, 1 trong 13 trẻ em tử vong trước 5 tuổi, trong khi ở các quốc gia thu nhập cao, tỷ lệ này là 1/185.

Hàng triệu trẻ sơ sinh và trẻ em tử vong do thiếu tiếp cận với nước sạch, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý và các dịch vụ y tế cơ bản. Việc ưu tiên cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng cho mọi trẻ em, đặc biệt là thời gian sinh và những năm đầu đời là cần thiết để trẻ có cơ hội tốt nhất cho tồn tại và phát triển.

Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì các nguyên nhân có thể dự phòng hoặc điều trị được, như biến chứng khi sinh, viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng huyết sơ sinh và sốt rét. Thông qua so sánh, trong số trẻ em từ 5 đến 14 tuổi, chấn thương trở thành nguyên nhân gây tử vong đáng chú ý hơn, đặc biệt là do chết đuối và tai nạn giao thông. Trong nhóm tuổi này, sự khác biệt giữa các khu vực cũng tồn tại, với nguy cơ tử vong của trẻ em châu Phi cận Sahara cao gấp 15 lần so với châu Âu.

Hơn 6 triệu trẻ em tử vong trước sinh nhật thứ mười lăm là mất mát về chi phi không thể chi trả được. Chấm dứt các tử vong có thể dự phòng được và đầu tư vào sức khỏe của những người trẻ tuổi là nền tảng cơ bản để xây dựng nguồn nhân lực của mỗi quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng và thịnh vượng trong tương lai.

Đối với trẻ em ở khắp nơi, thời gian nguy hiểm nhất trong cuộc sống là tháng đầu tiên. Trong năm 2017, 2,5 triệu trẻ sơ sinh tử vong trong tháng đầu tiên. Một em bé sinh ra ở châu Phi cận Sahara hoặc Nam Á có nguy cơ tử vong cao hơn 9 lần trong tháng đầu tiên so với một em bé sinh ra ở quốc gia có thu nhập cao. Các tiến bộ nhằm cứu sống trẻ sơ sinh đã chậm hơn so với các nhóm trẻ khác dưới 5 tuổi kể từ năm 1990.

Ngay cả tại mỗi quốc gia, sự chênh lệch vẫn tồn tại. Trung bình tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi ở khu vực nông thôn cao hơn 50% so với trẻ em ở khu vực thành thị. Ngoài ra, những trẻ được các bà mẹ không được đi học sinh ra có nguy cơ tử vong cao hơn gấp đôi so với những trẻ được sinh ra từ các bà mẹ có trình độ từ trung học trở lên.

Mặc dù những thách thức này có tồn tại, số trẻ em tử vong mỗi năm có giảm đi trên toàn thế giới. Số trẻ em dưới 5 tuổi tử vong đã giảm đáng kể từ 12,6 triệu vào năm 1990 xuống còn 5,4 triệu vào năm 2017. Số trẻ em lớn hơn từ 5 – 14 tuổi tử vong giảm từ 1,7 triệu xuống dưới 1 triệu trong cùng giai đoạn.

Báo cáo mới này đã nêu bật được những tiến bộ đáng kể từ năm 1990 trong việc giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em và thanh thiếu niên. Giảm bất bình đẳng bằng cách hỗ trợ các nhóm trẻ sơ sinh, trẻ em và các bà mẹ dễ bị tổn thương nhất là điều cần thiết để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững về chấm dứt tử vong trẻ em có thể dự phòng được và đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại.

 

Ngày 24/09/2018
WHO, UNICEF, WB IGME, WB  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.