TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 121  
 
2 7 5 9 4 5 9 8
 
 
Thông tin Y tế
Cứu nhiều sinh mạng bằng cách chia sẻ kiến thức trực tuyến

Đầu thế kỷ 21 - với sự gia tăng của du lịch và thương mại, với sự đô thị hóa nhanh chóng, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu - đã tạo ra tình trạng dịch bệnh ngày càng phát triển. 

Tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng đã trở nên phức tạp hơn cùng với những phản hồi từ các nhân viên địa phương, quốc gia và quốc tế – với những kiến thức, nền văn hóa khác nhau. 

Đối với các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh và đại dịch là điều thiết yếu, công cụ này sẽ nhận được thông tin cập nhật kịp thời, chính xác và cập nhật cho đội ngũ cán bộ phản hồi ngày càng tăng - bất kể vị trí của họ xa xôi hay khó khăn.

Tiến sĩ Gaya Gamhewage, Trưởng nhóm hỗ trợ đáp ứng của WHO tại Bộ Quản lý Nguy cơ Nhiễm trùng, nói: "Các dịch bệnh lớn mà chúng ta đã chứng kiến trong thế kỷ này đã nhấn mạnh nhu cầu về một hệ thống chuyển đổi nhanh chóng kiến thức khoa học sang hành động”.

Đối với dịch bệnh, điều đặc biệt quan trọng là phải đảm bảo rằng những người phản ứng và tình nguyện viên biết cách tự bảo vệ mình.

Kiến thức hữu ích

Tiến sĩ Sylvie Briand, Giám đốc Quản lý Nguy cơ lây nhiễm của Tổ chức Y tế Thế giới, nói thêm: "Kiến thức chính là chìa khóa. Những gì chúng ta có là kiến thức. Đối với chúng tôi, giá trị của tri thức là khi nó được chia sẻ - và điều đặc biệt quan trọng là những người phản ứng có đủ kiến thức để tự bảo vệ mình và làm việc tốt. Chúng tôi đã có thông tin về các bệnh như dịch hạch, MERS và Ebola, chúng tôi đã có một số khóa học nhưng họ đã được học trên giấy, chứ không phải là học từ ngoài hiện trường”.

Để giải quyết vấn đề ở thế kỷ 21, WHO đã chuyển sang một giải pháp - việc tạo ra một bộ Khóa Học Trực Tuyến Khổng Lồ, hay còn gọi là MOOCs.

Kể từ lần đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 2000, những khóa học này đã nhanh chóng trở thành công cụ học tập phổ biến trên internet dành cho hàng triệu người, theo học các khóa học do các chuyên gia toàn cầu và các tổ chức tạo ra, mọi người có thể truy cập bất cứ lúc nào, bất cứ đọa điểm nào.

OpenWHO

Vào tháng 6 năm 2017, WHO công khai đưa ra nền tảng MOOC của riêng mình - OpenWHO cung cấp các khóa học trực tuyến đặc biệt được thiết kế riêng cho những người phản ứng khẩn cấp về y tế. Không gian tương tác, cho phép chia sẻ và chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn thông qua thảo luận và phản hồi.

“Chúng tôi không gọi nó là đào tạo - chúng tôi gọi là chuyển giao kiến thức” - Tiến sĩ Briand cho biết: OpenWHO cho phép chúng tôi và các đối tác chính của chúng tôi truyền đạt kiến thức cho một số lượng lớn các cơ quan phản ứng nhanh chóng và đáng tin cậy.

Nền tảng này cung cấp bốn kênh tài liệu học tập tự học bao gồm các yếu tố chính về kỹ thuật, hoạt động, các yếu tố xã hội của dịch bệnh và ứng phó đại dịch.

• Kênh Outbreak bao gồm khoa học về chống lại đại dịch và dịch bệnh.

• Kênh Sẵn sàng đáp ứng tập trung vào việc cải thiện các hoạt động ứng phó khẩn cấp.

• Kênh Get Social bao gồm các kỹ năng mềm cần thiết như truyền thông, huy động xã hội và cam kết của cộng đồng.

• Kênh GOARN chứa thông tin cho những người tham gia Mạng Cảnh báo và Kích hoạt Sự Bùng phát Toàn cầu - chuẩn bị cho công việc khẩn cấp tại hiện trường.

Cho đến nay có hơn 34 khóa học đã được tải lên cùng với nhiều phiên bản ngôn ngữ. Một kênh mới dành riêng cho đại dịch sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.

Đối tác của WHO với NGO Translators Without Borders có thể dịch ra hơn 122 ngôn ngữ và tiếng địa phương khác nhau, theo yêu cầu. Các khóa học phổ biến nhất cho đến thời điểm hiện tại là các chương trình về Hệ thống Quản lý Sự cố, Các bệnh về Dịch bệnh và Đại Dịch, và Truyền thông.

Các khóa học đều miễn phí mặc dù hầu hết người dùng phải đăng ký. Cho đến nay, hơn 25.000 người dùng từ hơn 190 quốc gia và các vùng lãnh thổ - có nhiều đăng ký đến từ Nigeria, Ấn Độ và Mỹ - đã tham gia 43.000 khóa học OpenWHO, tham gia nhiều hơn một khóa học.

Nền tảng MOOC cũng được tích hợp với các kênh truyền thông xã hội của WHO - Facebook, Twitter và LinkedIn - giúp mọi người tìm thấy nó. Nó được cấu hình để hoạt động trên điện thoại thông minh, máy tính bảng, cũng như máy tính.

Nền tảng được thiết kế để sử dụng trong môi trường từ xa, nơi kết nối internet có thể yếu hoặc không có internet. Tài liệu khóa học cũng có thể được tải xuống - để sử dụng ngoại tuyến, nơi có kết nối internet kém.

Sự Nhiệt tình

Mặc dù nền tảng này chỉ có sẵn trong một vài tháng, phản hồi của người dùng cho đến nay là rất tốt.

Một số sinh viên trong khóa học Hệ thống Quản lý Sự cố (Incident Management System) cho biết: "Rất cảm ơn đội ngũ của WHO vì đã đào tạo thông tin với các mục tiêu thực sự”.

Một điều tốt nữa là WHO đã lãnh đạo trong ứng phó khẩn cấp và phát triển các hệ thống và khuôn khổ này.

Có thể lên đến 250.000 sinh viên có thể truy cập các khóa học vào bất kỳ thời điểm nào và số lượng không giới hạn có thể đăng ký trên OpenWHO – đây là kế hoạch phát triển và mở rộng nội dung và phạm vi của nền tảng này.

Tiến sĩ Briand cho biết: "Chúng tôi muốn thành lập OpenWHO như một nguồn cung cấp thông tin y tế công cộng hàng đầu, có thể phản ứng nhanh chóng với nhu cầu thông tin y tế mới khi chúng phát sinh.

"Quá nhiều người đã chết vì thiếu kiến thức. Chúng tôi muốn các khóa học trực tuyến này cứu giúp nhiều mạng sống. "


https://openwho.org/

 

Ngày 19/03/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.