TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 33  
 
2 7 7 6 6 3 4 1
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Danh mục Chẩn đoán thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới được ban hành lần đầu tiên nhằm cải thiện kết quả chẩn đoán và điều trị

Ngày nay, nhiều người không thể kiểm tra để xác định bệnh, vì họ không thể tiếp cận với các dịch vụ chẩn đoán hoặc bị chẩn đoán sai. Kết quả là họ không nhận được điều trị cần thiết, và trong một số trường hợp thực sự có thể nhận được những điều trị sai. 

Ví dụ, ước tính 46% người trưởng thành mắc bệnh đái tháo đường típ 2 trên thế giới không được chẩn đoán, có nguy cơ biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và chịu chi phí y tế cao hơn. Chẩn đoán muộn các bệnh truyền nhiễm như HIV và bệnh lao làm gia tăng nguy cơ lây lan và khiến chúng khó điều trị hơn.

Để giải quyết khoảng trống này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban hành Danh mục Chẩn đoán Thiết yếu lần đầu tiên, tập hợp các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán các tình trạng phổ biến nhất, cũng như các bệnh ưu tiên toàn cầu. 

Chẩn đoán chính xác là bước đầu tiên để điều trị hiệu quả. Danh sách này tập trung vào các xét nghiệm in – vitro, ví dụ như xét nghiệm các mẫu sinh phẩm đối với máu và nước tiểu. Nó chứa 113 xét nghiệm, trong đó 58 xét nghiệm được liệt kê nhằm phát hiện và chẩn đoán một loạt các điều kiện phổ biến, cung cấp một gói thiết yếu để có thể hình thành cơ sở sàng lọc và quản lý bệnh nhân; 55 xét nghiệm còn lại được thiết kế để phát hiện, chẩn đoán và giám sát các bệnh ưu tiên như HIV, lao, sốt rét, viêm gan B và C, HPV và giang mai.

Một số xét nghiệm đặc biệt phù hợp cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu, nơi các dịch vụ xét nghiệm thường thiếu nguồn lực và đôi khi không sẵn có, ví dụ các xét nghiệm có thể chẩn đoán nhanh trẻ mắc sốt rét cấp tính hoặc glucometer để xét nghiệm bệnh đái tháo đường. Các xét nghiệm này không yêu cầu điện hoặc người được đào tạo. Các xét nghiệm khác tinh vi hơn được định hướng cho các cơ sở y tế lớn hơn.

Mục tiêu của danh mục này là cung cấp một công cụ hữu ích cho tất cả các quốc gia, để xét nghiệm và điều trị tốt hơn, mà còn sử dụng các quỹ tài chính y tế hiệu quả hơn bằng cách tập trung vào các xét nghiệm thực sự cần thiết. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở các quốc gia và các nhà phát triển rằng các xét nghiệm trong danh mục phải có chất lượng tốt, an toàn và giá cả phù hợp.

Đối với mỗi loại xét nghiệm, Danh mục Chẩn đoán Thiết yếu xác định rõ loại xét nghiệm và mục đích sử dụng, định dạng, và nếu thích hợp cho chăm sóc sức khỏe ban đầu hoặc cho các cơ sở y tế có phòng xét nghiệm. Danh sách này cũng cung cấp các liên kết tới các hướng dẫn hoặc các ấn phẩm của WHO, để khi cần thiết có thể sơ tuyển các sản phẩm.

Tương tự như Danh mục Thuốc Thiết yếu của WHO đã được sử dụng trong bốn thập kỷ qua, Danh mục Chẩn đoán Thiết yếu là một tài liệu tham khảo cho các quốc gia để cập nhật và phát triển danh mục chẩn đoán thiết yếu của quốc gia đó. Nhằm thực sự có lợi cho bệnh nhân, chính phủ của các quốc gia cần phải đảm bảo nguồn cung cấp phù hợp và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, đào tạo cho nhân viên y tế và sử dụng an toàn. Cuối cùng, WHO sẽ hỗ trợ các quốc gia khi quốc gia điều chỉnh danh mục theo bối cảnh địa phương.

Danh mục Chẩn đoán Thiết yếu được phát triển sau những cuộc tư vấn rộng rãi nội bộ và bên ngoài WHO. Danh mục dự thảo sau đó đã được rà soát bởi Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược của WHO về Chẩn đoán in – vitro, bao gồm 19 chuyên gia đại diện toàn cầu.

WHO sẽ cập nhật Danh mục Chẩn đoán Thiết yếu một cách thường xuyên. Trong thời gian tới, WHO sẽ tiếp tục kêu gọi bổ sung vào nội dung cho các phiên bản tiếp theo. Danh mục này sẽ mở rộng đáng kể trong vài năm tới, vì nó kết hợp các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm kháng kháng sinh, các tác nhân gây bệnh mới nổi, các bệnh nhiệt đới bị lãng quên và bổ sung các bệnh không lây nhiễm khác.

 

Ngày 21/05/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.