TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 50  
 
2 7 7 6 5 4 0 7
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Dịch vụ y tế chất lượng thấp làm gia tăng gánh nặng bệnh tật và chi phí y tế toàn cầu

Theo báo cáo chung mới đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Ngân hàng Thế giới (WB), các dịch vụ y tế chất lượng thấp đang làm hạn chế những tiến bộ trong việc cải thiện sức khỏe con người tại tất cả các quốc gia ở các mức thu nhập khác nhau.

Ngày nay, việc chẩn đoán không chính xác, sai sót kê đơn, điều trị không phù hợp hoặc không cần thiết, các cơ sở hoặc thực hành lâm sàng không đầy đủ hoặc không an toàn, những người cung cấp dịch vụ thiếu đào tạo và thiếu chuyên môn cần thiết đều xảy ra ở tất cả các quốc gia.

Tình trạng này diễn ra tồi tệ nhất ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, nơi 10% bệnh nhân nhập viện có thể bị nhiễm trùng trong thời gian lưu trú, so với 7% ở các quốc gia thu nhập cao. Mặc dù các nhiễm trùng bệnh viện có thể phòng tránh được dễ dàng thông qua vệ sinh tốt hơn, cải thiện thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn và sử dụng kháng sinh hợp lý. Dù vậy, vẫn có 1/10 bệnh nhân bị ảnh hưởng trong khi điều trị y tế tại các quốc gia thu nhập cao.

Đây chỉ là một vài điểm nổi bật trong báo cáo Cung cấp dịch vụ y tế chất lượng – Yêu cầu toàn cầu hướng đến Bao phủ sức khỏe toàn dân (Tiếng Anh: Delivering Quality Health Services – a Global Imperative for Universal Health Coverage). Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng bệnh tật có liên quan đến dịch vụ y tế chất lượng thấp làm gia tăng các chi phí phụ trội cho gia đình và hệ thống y tế.

Mặc dù đã có một số tiến bộ trong việc cải tiến chất lượng, ví dụ trong tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư và bệnh tim mạch, tuy nhiên, chi phí kinh tế và xã hội ngày càng lớn hơn do dịch vụ y tế chất lượng thấp, bao gồm khuyết tật kéo dài, suy giảm và mất khả năng lao động, được ước tính lên tới hàng tỷ tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Những lợi ích kinh tế và xã hội có thể nhìn thấy rõ ràng, và các quốc gia cần tập trung mạnh mẽ hơn vào đầu tư và nâng cao chất lượng để tạo sự tin cậy vào các dịch vụ y tế, cũng như trao cơ hội cho mọi người tiếp cận vào các dịch vụ y tế có chất lượng cao, lấy con người làm trung tâm.

Các phát hiện quan trọng khác trong báo cáo cho thấy một bức tranh về các vấn đề chất lượng trong cung cấp dịch vụ y tế trên toàn thế giới:

- Nhân viên y tế ở 7 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tại Châu Phi chỉ có thể chẩn đoán chính xác trong 1/3 tới ¾ tổng thời gian. Các hướng dẫn lâm sàng cho các điều kiện chung được thực hiện đúng dưới 45% thời gian trung bình.

- Nghiên cứu ở 08 quốc gia có tỷ lệ tử vong cao tại khu vực Châu Phi và Carribean cho thấy các dịch vụ y tế cho bà mẹ và trẻ em có chất lượng và hiệu quả ít phổ biến hơn nhiều so với đề xuất, nếu chỉ xem xét khía cạnh tiếp cận dịch vụ. Ví dụ, chỉ có 28% chăm sóc trước sinh, 26% dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và 21% chăm sóc trẻ em bị bệnh ở các quốc gia này đủ điều kiện để coi là “hiệu quả”.

- Khoảng 15% chi tiêu bệnh viện ở các quốc gia thu nhập cao là do sai sót trong chăm sóc hoặc bệnh nhân bị nhiễm trùng trong quá trình điều trị tại bệnh viện.

Báo cáo cũng khuyến nghị các bước mà chính phủ, các dịch vụ y tế và người cung cấp, người dân và bệnh nhân cần thiết phải thực hiện để cải thiện chất lượng chăm sóc y tế. Chính phủ nên ban hành các chính sách và chiến lược về chất lượng chăm sóc sức khỏe quốc gia mạnh mẽ. Các hệ thống y tế nên tập trung vào việc chăm sóc thành thạo và kinh nghiệm của người sử dụng để đảm bảo sự tin cậy của hệ thống. Người dân cần được trao quyền và được thông báo để có thể tham gia một cách tích cực vào các quyết định chăm sóc sức khỏe, thiết kế các mô hình chăm sóc mới để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng địa phương. Nhân viên y tế nên coi bệnh nhân là đối tác và cam kết cung cấp dịch vụ và sử dụng dữ liệu để chứng minh tính hiệu quả và an toàn của chăm sóc y tế.

 

Ngày 18/07/2018
Tổ Chức Y Tế Thế Giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.