TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 42  
 
2 7 6 0 4 2 1 2
 
 
Thông tin Y tế Việt Nam
DỰ THẢO LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ ĐANG TIẾP TỤC ĐƯỢC HOÀN THIỆN

DỰ THẢO LUẬT BẢO HIỂM Y TẾ ĐANG TIẾP TỤC ĐƯỢC HOÀN THIỆN

 

Theo Chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội khoá XII năm 2008,dự luật Bảo hiểm y tế sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 (kỳ họp đầu tiên năm 2008).Dự luật BHYT được triển khai soạn thảo từ năm 2006, đã nhận được sự tham gia, đóng góp ý kiến từ nhiều Bộ, Ngành và các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.Tuy vậy, cho tới nay, vẫn còn một số ý kiến khác nhau về một số nội dung quan trọng của dự luật.

Một trong những nội dung cơ bản của Dự luật còn có ý kiến khác nhau là thực hiện BHYT theo nguyên tắc bắt buộc hay tự nguyện. Trong dự thảo luật, cũng chưa thống nhất các giải pháp đảm bảo sự tuân thủ trong trường hợp tham gia theo nguyên tắc bắt buộc.

Nguyên tắc cơ bản của BHYT xã hội là đóng góp theo khả năng kinh tế và quyền lợi theo nhu cầu (“needs”) cũng chưa có được sự thống nhất. Một số ý kiến đề xuất thực hiện “đa dạng hoá các loại hình BHYT, với nhiều mức đóng và mức hưởng”. Theo nguyên tắc này thì mức độ chia sẽ rủi ro sẽ bị hạn chế, bởi khi mắc bệnh trọng chi phí lớn, người tham gia bảo hiểmsẽ chỉ được chi trả theo mức đóng góp, tương tự như trong các chương trình BHYT thương mại.

Các nội dung liên quan tới tổ chức hệ thống BHYT đang tiếp tục là đề tải thảo luận xin ý kiến.Ban soạn thảo Dự luật đề xuất tổ chức hệ thống BHYT đảm bảo tính chuyên nghiệp,có sự phân cấp hợp lý từ trung ương đến địa phương. Có ý kiến đề xuất thành lập một tổ chức độc lập làm nhiệm vụ giám định chi phí y tế, tách biệt với cơ quan thu quỹ BHYT và cơ quan cung ứng dịch vụ (theo mô hình của Hàn quốc).

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 12 năm 2007 vừa qua các thành viên Chính phủ đã thảo luận về dự án Luật BHYT và nghị quyết:

“ … Việc ban hành Luật Bảo hiểm y tế nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển bảo hiểm y tế toàn dân, góp phần hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ thống an sinh xã hội vững chắc ở nước ta. Phát triển bảo hiểm y tế toàn dân với mục tiêu từng bước đạt tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, thực hiện chia sẻ gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe giữa người khỏe mạnh với người ốm; người giàu với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; người trong độ tuổi lao động với trẻ em, người già. Quỹ bảo hiểm y tế phải hoạt động trên nguyên tắc lấy số đông bù số ít; bảo đảm cân đối, ổn định và bền vững quỹ…”

 

Bộ Y tế đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo luật trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc đưa ra thảo luận tại phiên họp Chính phủ trong thời gian tới.

Ngày 31/12/2007
Trần Văn Tiến  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.