TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 34  
 
2 7 7 5 8 5 0 7
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Dự án phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam

Bệnh không lây nhiễm (BKLN) hiện đang là gánh nặng tử vong và bệnh tật hàng đầu ở nước ta. Để ứng phó với thách thức này, Chính phủ và Ngành Y tế đã có những chính sách và hành động cụ thể trong công tác phòng chống BKLN như: phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025 (Quyết định 376/QĐ-TTg), phê duyệt Dự án phòng, chống các bệnh không lây nhiễm phổ biến như tim mạch, đái tháo đường (ĐTĐ) thuộc Chương trình mục tiêu Y tế- Dân số giai đoạn 2016-2020 (Quyết định 1125/QĐ-TTg)... Cùng với nỗ lực của Chính phủ và Ngành Y tế, một số mô hình can thiệp về dự phòng, điều trị và quản lý BKLN đã được triển khai tại một số địa phương như Bắc Giang, Hà Nam, thành phố Hồ Chí Minh và bước đầu đã ghi nhận những thành công nhất định.

Được sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Chương trình nghiên cứu và đổi mới Châu Âu (European Union’s Horizon 2020), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) cùng các đối tác quốc tế và trong nước đã xây dựng Dự án “Phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Đông Nam Á” (SUNI-SEA: Scaling-up NCD interventions in South-East Asia) tại 3 nước: Việt Nam, Indonesia và Myanmar trong thời gian 4 năm, bắt đầu từ năm 2019. Tại Việt Nam, Dự án được tiến hành thông qua sự hợp tác giữa Viện CLCSYT, Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế tại Việt Nam (HelpAge International in Viet Nam - HAIV) và Trường Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên. Mục tiêu của Dự án là nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách về phòng chống BKLN để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra về quản lý BKLN trong Chương trình Nghị sự 2030 vì mục tiêu phát triển bền vững. Dự án gồm 2 giai đoạn chính: 

Giai đoạn 1: Tiến hành nghiên cứu hồi cứu nhằm thu thập thông tin về các can thiệp THA/ĐTĐ hiện đang triển khai tại VN nhằm xác định bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng một mô hình can thiệp toàn diện, phù hợp và khả thi nhất.

Giai đoạn 2: Tiến hành triển khai, nhân rộng mô hình can thiệp khả thi tại hai tỉnh được lựa chọn, từ đó phân tích, tổng kết và cung cấp bằng chứng khoa học cho các nhà hoạch định chính sách y tế để xây dựng và hoàn thiện các chính sách phòng chống BKLN tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án, từ ngày 03/12 đến 06/12/2019, đoàn chuyên gia Châu Âu đến từ Trung tâm Y khoa Đại học Groningen, Hà Lan và Trường Đại học Trnava, Slovakia với vai trò điều phối về mặt kỹ thuật của Dự án đã sang làm việc với nhóm nghiên cứu tại Việt Nam nhằm cập nhật tiến độ, thảo luận và hỗ trợ kỹ thuật trong việc xây dựng và triển khai các nội dung hoạt động theo kế hoạch của Dự án. 

Ngày 03/12/2019, nhóm nghiên cứu và các chuyên gia đã có chuyến thăm và làm việc tại Hải Phòng để tìm hiểu về hệ thống tổ chức và cung ứng dịch vụ dự phòng, điều trị và quản lý THA/ĐTĐ tại tuyến y tế cơ sở đồng thời tham quan mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau do tổ chức HAIV hỗ trợ tại địa phương. Tại đây, đoàn công tác đã làm việc với Sở Y tế Hải Phòng, Hội Người cao tuổi thành phố và đi thăm mô hình quản lý, điều trị THA/ĐTĐ tại xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Trong những ngày tiếp theo, nhóm nghiên cứu và các chuyên gia  đã có buổi làm việc tại Viện CLCSYT nhằm cập nhật tiến độ và thảo luận các nội dung nghiên cứu của Dự án tại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã trình bày kết quả sơ bộ  nghiên cứu hồi cứu về một số can thiệp phòng chống BKLN tại Việt Nam. Nhóm chuyên gia cũng chia sẻ kết quả tổng quan ban đầu về can thiệp phòng chống THA/ĐTĐ tại khu vực Đông Nam Á. Sau cùng, các thành viên đã thảo luận về các nội dung can thiệp đề xuất và kế hoạch can thiệp dự kiến trong thời gian tiếp theo.

Kết thúc chuyến công tác, các chuyên gia đánh giá cao nỗ lực của nhóm nghiên cứu thực hiện Dự án SUNI-SEA tại Việt Nam trong việc triển khai có hiệu quả và đúng tiến độ các nội dung hoạt động của Dự án. Kết quả của chuyến đi này cùng với kết quả của chuyến công tác tại Myanmar và Indonesia sẽ được đoàn chuyên gia tổng hợp để đúc rút những bài học kinh nghiệm bước đầu và chia sẻ cho các đối tác của Dự án SUNI-SEA.

Trong thời gian tới, cùng với các đối tác của Dự án, Viện CLCSYT với vai trò là đầu mối kỹ thuật tại Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện các kết quả nghiên cứu hồi cứu, triển khai đánh giá thực trạng tại hai tỉnh được lựa chọn và tổng kết các nội dung can thiệp đề xuất sẽ triển khai trong giai đoạn tiến cứu của Dự án.  

 

Ngày 20/12/2019
Khoa Y tế Công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.