TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 20  
 
2 7 7 7 9 8 8 1
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Giảm tử vong sơ sinh

THÔNG TIN CHÍNH

• Tỷ lệ Trẻ sơ sinh tử vong chiếm 40% của tất cả các ca tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi.
• Ba phần tư tất cả các ca tử vong sơ sinh xảy ra trong tuần đầu tiên khi sinh ra.
• Ở các nước đang phát triển có khoảng gần một nửa các bà mẹ và trẻ sơ sinh không nhận được sự chăm sóc cần thiết trong và ngay sau khi mang thai.
• 2/3 các ca tử vong sơ sinh có thể được phòng ngừa nếu được biết đến kịp thời, các biện pháp y tế hiệu quả sẽ được cung cấp khi sinh và trong tuần đầu tiên khi đứa trẻ chào đời.

Phần lớn các ca tử vong sơ sinh xảy ra ở các nước đang phát triển khi mà việc tiếp cận với cơ sở chăm sóc y tế còn thấp và hầu hết các trẻ sơ sinh bị chết ở nhà và không được chăm sóc các kỹ năng cần thiết điều mà có thể làm tăng cơ hội sống sót cho trẻ. Cán bộ y tế có kỹ năng trong việc chăm sóc sức khỏe bà mẹ trong khi sinh, mang thai và trong giai đoạn sau khi sinh (ngay sau sinh) ngăn ngừa các biến chứng cho mẹ và trẻ sơ sinh, và cho phép phát hiện sớm và quản lý được các vấn đề phát sinh liên quan.

Ngoài ra, WHO và UNICEF đề xuất một nhân viên y tế có kinh nghiệm tốt đến nhà trong tuần đầu tiên của trẻ mới sinh để chăm sóc và duy trì sự sống cho trẻ sơ sinh. Ở những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như trọng lượng trẻ sơ sinh thấp, trẻ được sinh ra từ bà mẹ nhiễm HIV dương tính, hoặc trẻ bị ốm, cần chăm sóc bổ sung và nên được chuyển đến bệnh viện.

NGUYÊN NHÂN

Tỷ lệ Trẻ sơ sinh tử vong chiếm 40% của tất cả các ca tử vong ở trẻ em dưới năm tuổi. Phần lớn các ca tử vong ở trẻ sơ sinh xảy ra trong tuần đầu tiên sau khi chào đời chiếm khoảng 75 %, và từ 25% đến 45% xảy ra trong vòng 24 giờ đầu tiên. Các nguyên nhân gây tử vong sơ sinh bao gồm: đẻ non tháng, nhẹ cân, nhiễm trùng, ngạt (thiếu oxy khi sinh), và chấn thương khi sinh. Những nguyên nhân này chiếm gần 80% tử vongtrong nhóm tuổi này.

CHIẾN LƯỢC PHÒNG NGỪA

Có kỹ năng chăm sóc trẻ tại nhà sẽ làm giảm 2/3 các ca tử vong sơ sinh có thể được ngăn chặn được nếu các nhân viên y tế có kinh nghiệm trong việc thực hiện tốt các biện pháp y tế hiệu quả lúc trẻ mới sinh và trong tuần đầu tiên lúc trẻ cất tiếng khóc chào đời.

Nhân viên y tế có kỹ thuật tốt sẽ đến trông nom và chăm sóc trẻ tại nhà sau khi sinh là một chiến lược y tế có thể làm gia tăng tỷ lệ sống sót ở trẻ sơ sinh. Các chiến lược đã cho thấy những kết quả tích cực trong việc thiết lập tỷ lệ tử vong cao bằng cách giảm tử vong trẻ sơ sinh và quan trọng là cải thiện thực hành chăm sóc trẻ sơ sinh. Trong khi đó việc sinh nở tại nhà rất phổ biến ở các nước đang phát triển, chỉ có 13% phụ nữ ở các nước này được chăm sóc sau khi sinh trong vòng 24 giờ đầu tiên. Nhiều bà mẹ sinh con trong các cơ sở y tế không thể trở lại chăm sóc trẻ sau sinh do các rào cản về tài chính, kinh tế xã hội khác. Những ngày đầu tiên sau khi chào đời là giai đoạn quan trọng nhất cho sự sống còn trẻ sơ sinh. Việc thăm nom của cán bộ y tế nên diễn ra vào ngày thứ nhất, ngày thứ ba ngay sau khi đứa trẻ được sinh ra hoặc ngày thứ ba và ngày thứ bảy trước khi kết thúc tuần đầu tiên của trẻ.

TRẺ SƠ SINH

Trong thời gian tại cơ sở y tế, nhân viên y tế cần có kỹ năng cần thực hiện các biện pháp sau đây:
- Xúc tiến và hỗ trợ bà mẹ mang thai cho con bú sớm hoàn toàn (trong vòng một giờ đầu tiên sau khi sinh)
- Giúp đỡ để giữ ấm cho trẻ sơ sinh (thúc đẩy sự tiếp xúc giữa mẹ và trẻ sơ sinh);
- Tăng cường hợp vệ sinh dây rốn và chăm sóc da;
- Đánh giá các em bé có dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, và tư vấn cho các gia đình để tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời nếu cần thiết (dấu hiệu nguy cơ bao gồm các vấn đề liên quan đến cho trẻ ăn, hoặc nếu trẻ sơ sinh giảm các hoạt động, khó thở, sốt, co giật hoặc co giật, hoặc cảm thấy lạnh);
- Khuyến khích đăng ký khai sinh và tiêm phòng kịp thời theo lịch trình quốc gia;
- Xác định và hỗ trợ trẻ sơ sinh cần được chăm sóc bổ sung (ví dụ như những trẻ  có trọng lượng sinh thấp, bị bệnh hoặc người mẹ mang thai bị nhiễm HIV);
- Nếu khả thi, cung cấp điều trị tại nhà đối với bệnh nhiễm trùng tại địa phương và một số vấn đề liên quan tới cho trẻ ăn.

PHẢN HỒI CỦA TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI (WHO)

Tổ chức y tế thế giới và các đối tác đồng thuận cho rằng nguyên tắc cốt lõi cơ bản trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em là tiếp cận chăm sóc sức khỏe  suốt đời tức là từ đầu trước cả khi mang thai (nghĩa là trong cả thời kỳ thơ ấu và tuổi vị thành niên) tới khi mang thai và sinh con. Bắt đầu từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời. Khi thích hợp, vẫn có thể giao việc chăm sóc trẻ cho gia đinh và cộng đồng, chẳng hạn như trung tâm y tế quận huyện và các bệnh viện.

Ngày 12/05/2012
Tổ chức Y tế Thế giơi - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.