TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 28 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 38  
 
2 7 5 9 1 5 1 9
 
 
Tin tức Tin Hội thảo
Hội nghị Triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2018

Ngày 21/5/2018, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị Triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số  năm 2018.

Tham dự Hội nghị có GS.TS Nguyễn Thanh Long- Thứ trưởng Bộ Y tế. Về phía ngành Y tế có đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục, Tổng cục, các viện, bệnh viện; Đại diện lãnh đạo của các Sở Y tế khu vực miền Bắc từ Thừa Thiên Huế trở ra. Về phía các Bộ ngành, có đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… 

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh đã tham dự và có bài trình bày tại Hội nghị.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, các vị đại biểu đã nghe Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Công Sinh báo cáo tóm tắt  về  Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 (gọi tắt là Chương trình 1125). Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Nguyễn Nam Liên trình bày một số nội dung về việc triển khai Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số (CTMTYT-DS) giai đoạn 2016-2020… Ths.Vũ Thị Minh Hạnh giới thiệu về biểu mẫu báo cáo, giám sát, đánh giá  CTMTYT-DS giai đoạn 2016-2020 do Viện Chiến lược và Chính sách y tế xây dựng với các nội dung: Sự cần thiết của biểu mẫu; Mục đích xây dựng  biểu mẫu; Căn cứ xây dựng và nguyên tắc tiến hành; Quá trình thực hiện và Nội dung của biểu mẫu.  

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh trình bày tại Hội nghị.

Theo Ths. Vũ Thị Minh Hạnh,  mục đích của việc xây dựng biểu mẫu báo cáo, giám sát, đánh giá CTMTYT-DS giai đoạn 2016-2020 nhằm  thống nhất về những thông tin cần thu thập giữa các dự án và các tuyến;  thống  nhất về nội hàm và các thức thu thập thông tin của từng nội dung thuộc các dự án;  thống nhất về nguồn dữ liệu giữa các dự án, các tuyến giúp quản lý và điều hành có hiệu quả CTMTYT-DS; giảm bớt số lượng sổ ghi chép, BM báo cáo tại tuyến  y tế cơ sở nhất là với Trạm YT xã; là căn cứ để các đơn vị tham gia Dự án thuộc CTMTYT-DS xây dựng báo cáo theo định kỳ với các cơ quan quản lý cấp trên (có thể 1 lần/tháng hoặc 1 lần/quý tùy theo quy định của mỗi Dự án/hoạt động); là nguồn thông tin quan trọng phục vụ cho hoạt động giám sát, đánh giá theo định kỳ của cơ quan quản lý các cấp (6 tháng/lần); là nguồn thông tin quan trọng phục vụ hoạt động đánh giá độc lập (1 lần/năm, đánh giá giữa kỳ, đánh giá cuối kỳ). Việc xây dựng biểu mẫu báo cáo, giám sát, đánh giá CTMTYT-DS giai đoạn 2016-2020 phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Đảm bảo tương thích với những quy định hiện hành của hệ thống  biểu mẫu thống kê y tế áp dụng với các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã (Thông tư số 27/TT-BYT & Quyết định số 6110/QĐ-BYT ngày 29/12/2017)

- Phù hợp với những quy định hiện hành về hướng dẫn triển khai thực hiện các DA/hoạt động thuộc CTMT YT – DS.

- Bổ sung cập nhật theo những quy định mới của CTMTYT- DS giai đoạn 2016 – 2020 và khắc phục những khoảng trống, những bất cập về biểu mẫu báo cáo của các dự án thuộc chương trình trong giai đoạn 2010 – 2015.

- Nội dung của biểu mẫu phải bao quát được cả các chỉ số quá trình (độ bao phủ; nhân lực thực hiện; tập huấn; truyền thông GDSK; trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao; kinh phí; giám sát, đánh giá … và chỉ số kết quả của từng dự án theo quy định hiện hành. 

- Sử dụng chung cho các hình thức báo cáo, giám sát, đánh giá đối với các DA/hoạt động thuộc CT MTYT – DS giai đoạn 2016 – 2020.

- Đảm bảo kết nối giữa các tuyến và  kịp thời cập nhật thông tin dữ liệu về triển khai thực hiện CTMTYT – DS theo định kỳ. 

Hiện nay, biểu mẫu này đã là dự thảo lần 3 và sau Hội nghị này sẽ tiếp tục xin ý kiến Sở Y tế các tỉnh/thành phố và các cơ quan có liên quan để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Sau đó , biểu mẫu sẽ vận hành cập nhật thông tin tại các tuyến và tiếp nhận  phản hồi ý kiến góp ý để hoàn thiện, trình Lãnh đạo Bộ Y tế ban hành quyết định lưu hành biểu mẫu trong thời gian tới.

 

Ngày 24/05/2018
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.