TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 110  
 
2 7 7 6 7 1 5 4
 
 
Tin tức Tin Hội thảo
Hội thảo “Tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Bệnh viện là một bộ phận của một tổ chức mang tính chất y học và xã hội, có chức năng đảm bảo cho nhân dân được săn sóc toàn diện về y tế cả chữa bệnh và phòng bệnh. Công tác ngoại trú của bệnh viện tỏa tới tận gia đình đặt trong môi trường của nó. Bệnh viện còn là trung tâm giảng dạy y học và nghiên cứu sinh vật xã hội. Với quan niệm này, bệnh viện không tách rời, biệt lập và phiến diện trong công tác chăm sóc sức khỏe nói chung, mà bệnh viện đảm nhiệm một chức năng rộng lớn, gắn bó hài hoà lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xã hội. Quan niệm mới đã làm thay đổi nhiệm vụ, chức năng, cơ cấu tổ chức và phương thức quản lý bệnh viện.

Nhận thấy tầm quan trọng của bệnh viện, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Chiều ngày 11/11/2021, Viện Chiến lược và chính sách y tế Bộ Y tế phối hợp cùng Novartis Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. Chủ trì hội thảo là GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy sĩ tại Việt Nam; TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tê.
 

 

Tham dự hội thảo có lãnh đạo và chuyên viên một số Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và một số đơn vị liên quan.

Hội thảo là cơ hội cho các đại biểu nắm bắt các kinh nghiệm quốc tế trong quản lý và tăng cường nhập viện hợp lý đồng thời chia sẻ các nghiên cứu và thảo luận chuyên sâu về những giải pháp đa chiều trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan như Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Hội Tim mạch học Việt Nam và Novartis. Hội thảo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp chuyên môn kỹ thuật giúp tăng cường nhập viện hợp lý như quy trình quản lý bệnh toàn diện, ứng dụng các phương pháp điều trị y khoa mới. Buổi hội thảo nhắm tới mục tiêu đạt được sự đồng thuận về sự cần thiết và vai trò của việc tăng cường nhập viện hợp lý để đảm bảo tăng cường sức khỏe toàn dân và đảm bảo sự bền vững của hệ thống Y tế giúp thích ứng linh hoạt, sống chung với dịch bệnh Covid-19, trong điều kiện bình thường mới.

Nhấn mạnh tại hội thảo, GS.TS.Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh viện có vai trò vô cùng quan trọng, giữ vị trí cốt yếu trong cung ứng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. 

Theo ông Ivo Sieber, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam đã chuyển chiến lược từ “không COVID-19” sang “sống an toàn với COVID-19”. Áp lực mà đại dịch COVID-19 hiện đang tạo ra cho hệ thống y tế tại Việt Nam chứng tỏ sự cần thiết của tăng cường nhập viện hợp lý nhằm tăng tính chống chịu của hệ thống y tế trước đại dịch này…

Ông Roeland Roelofs, Giám đốc toàn cầu ngành điều trị suy tim, Novartis Thụy Sĩ, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về các giải pháp nhằm giảm tình trạng nhập viện có thể tránh được cho bệnh nhân suy tim với các cơ chế quản lý và các giải pháp đa chiều của hệ thống y tế tại các quốc gia phát triển như kỹ thuật tiên tiến, chuyên môn lâm sàng, tài chính y tế/chi trả bảo hiểm, quản lý bệnh nhân, theo dõi giám sát điều trị ngoại trú v.v. Đồng thời, ông cũng đưa ra một số khuyến nghị về những cách tiếp cận có thể mang lại tác động tích cực đối với mục tiêu tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam.

Tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Khánh Phương, Phó Viện trưởng Viện CL&CS Y tế chia sẻ tổng quan về vai trò của nhập viện hợp lý trong nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế. TS. Nguyễn Khánh Phương khẳng định: “Nhập viện không cần thiết là có thể tránh được bằng những biện pháp phòng bệnh và điều trị hiệu quả, kịp thời ngay từ tuyến y tế cơ sở. Việc tăng cường nhập viện hợp lý giúp hệ thống y tế hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tăng sức chống chịu của hệ thống y tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19.” 

Trong phiên thảo luận tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, tăng cường nhập viện hợp lý vừa góp phần giảm quá tải bệnh viện, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ vừa tiết kiệm các khoản chi không cần thiết. Các đại biểu cũng thống nhất và đề xuất một số giải pháp cần thiết nhằm tăng cường nhập viện hợp lý tại Việt Nam, bao gồm: Nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chí nhập viện phù hợp để làm công cụ quản lý hiệu quả; đẩy mạnh việc quản lý và chăm sóc sức khỏe toàn dân tại tuyến y tế cơ sở; hạn chế việc chuyển tuyến không hợp lý gây khó khăn trong quản lý dịch bệnh. 


 

 

 

 

Ngày 14/11/2021
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.