TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 22  
 
2 7 7 6 3 1 2 9
 
 
Tin tức
Hội thảo Triển khai thực hiện thông tư 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến Y tế cơ sở (Yên Bái, 12/2017)

Với mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị các quốc gia thành viên hướng tới Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (Universal Health Coverage) và đảm bảo “Mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế cần thiết (bao gồm các dịch vụ nâng cao sức khỏe, dự phòng, điều trị và phục hồi chức năng) và không phải chịu gánh nặng về tài chính”.

Luật số 46/2014/QH13 của Quốc hội ban hành ngày 13/06/2014 về sửa đổi và bổ sung một số điểm của Luật Bảo hiểm y tế 25/2008/QH12 đã quy định việc ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) do quỹ bảo hiểm y tế chi trả. Trong đó, Luật quy định “Gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả là những dịch vụ y tế thiết yếu để chăm sóc sức khỏe, phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế”. Gói DVYTCB được nhìn nhận cơ sở để ngành y tế xây dựng kế hoạch tổng thể huy động và phân bổ nguồn lực tài chính cho CSSK hợp lý theo các tuyến kỹ thuật và các lĩnh vực chuyên môn.Căn cứ vào Luật, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 39/2017/TT-BYT quy định gói DVYTCB cho tuyến Y tế cơ sở và chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/12/2017. Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT)sẽ đóng vai trò đơn vị đầu mối kỹ thuật và điều phối việctriển khai thí điểm gói DVYTCB tại các TYT xã/phường tại 4 huyện được lựa chọn trực thuộc hai tỉnh Hà Nội và Yên Bái trong khoảng thời gian dự kiến từ tháng 12/2017 đến 12/2018.


Tháng 12/2017, Viện CLCSYT phối hợp với Sở Y tế tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo triển khai thông tư 39/2017/TT-BYT tại thành phố Yên Bái.Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Phạm Lê Tuấn chủ trì hội thảo. Đại biểu tham dự hội thảo gồm có: TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế; đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế; lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Yên Bái; đại diện cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh; lãnh đạo TTYT và cơ quan BHXH 2 huyện Trấn Yên và Văn Yên (là các huyện triển khai thí điểm), các Trạm trưởng TYT xã trực thuộc hai huyện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS. TS Phạm Lê Tuấn đã đề cao tầm quan trọng của gói DVYTCB cho tuyến YTCS trong phát triển bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Thứ trưởng nhấn mạnh rằng để đạt được bao phủ y tế toàn dân, bên cạnhmục tiêu về tỉ lệ người dân tham gia BHYT, ngành y tế cần phải đảm bảo cung ứng dịch vụ y tế có chất lượng và bao phủ rộng khắp tới mọi người dân, đồng thời giảm thiểu hậu quả tài chính do chi phí tiền túicho y tế đối với các hộ gia đình. Ông khẳng định, ưu tiên của Chính phủ và ngành y tế là củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở, và việc ban hành gói DVYTCB áp dụng cho tuyến YTCS là một tiền đề quan trọng để đạt được các mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân. Trong giai đoạn đầu triển khai gói DVYTCB, Thứ trưởng đề nghị Sở Y tế tỉnh Yên Bái, cơ quan BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tuyến huyện, xã phối hợp tốt với Viện CLCSYT, là đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, để tiến hành thí điểm tại các huyện và xã/phường được lựa chọn của tỉnh. Kết quả nghiên cứu sẽ được Viện CLCSYT tổng hợp và báo cáo định kỳ lên Bộ Y tế để có những điều chỉnh kịp thời về mặt chính sách và hoàn thiện gói DVYTCB nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra của ngành y tế.


Cũng trong hội thảo, ông Lê Thành Công, phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế trình bày về các nội dung cơ bản của Thông tư và tập trung đi sâu vào tổ chức thực hiện của văn bản chính sách này. Ông Công cho biết, hiện tại Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục rà soát, bổ sung và hoàn thiện danh mục DVYT trong gói DVYTCB sao cho phù hợp vớikhả năng cung ứng và điều kiện của tuyến YTCS. 

Thay mặt Viện CLCSYT, TS. Hoàng Phượng, Phó Trưởng khoa Kinh tế Y tế, đã trình bày về kế hoạch hỗ trợ triển khai thí điểm gói DVYTCB tại tỉnh Yên Bái và vai trò của các bên liên quan tại địa phương trong quá trình triển khai. Với vai trò là đơn vị đầu mối về kỹ thuật, Viện CLCSYT sẽ có những hoạt động cụ thể để hỗ trợ địa phương thực hiện thí điểm, bao gồm:      

- Huy động sự vào cuộc của các bên liên quan để hỗ trợ việc triển khai gói DVYTCB: Vận động chính sách và tăng cường truyền thông về gói DVYTCB.

- Đảm bảo nguồn lực: thực hiện nghiên cứu cứu tính toán chi phí thực hiện gói DVYTCB

- Đảm bảo tính sẵn có của thuốc: Rà soát và tháo gỡ vướng mắc trong cung ứng thuốc tại các TYT xã được lựa chọn.

- Đảm bảo năng lực cung ứng dịch vụ: Tập huấn về mặt chuyên môn và quản lý; và xây dựng sổ tay hướng dẫn quản lý các bệnh thường gặp.

- Phương thức tài chính: Hỗ trợ tài chính dựa trên chỉ tiêu đầu ra của nghiên cứu.

- Theo dõi, giám sát: hỗ trợ lập kế hoạch để theo dõi giám sát.

Sau các bài trình bày, hội thảo tiếp tục diễn ra với phần thảo luận giữa các bên liên quan từ Trung ương, đến địa phương, từ cơ quan Quản lý đến cơ sở cung ứng dịch vụ (TTYT huyện, các TYT xã). Nội dung của buổi thảo luận tập trung vào các nội dung: (i) các khó khăn vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai Khám chữa bệnh BHYT tại tuyến YTCS trong thời gian qua; (ii) cập nhật một số điều chỉnh về chính sách từ phía BYT trong thời gian tới để hỗ trợ việc thực hiện gói DVYTCB; (iii) những mong đợi của các các bên liên quan tại địa phương, từ đơn vị quản lý (SYT, BHXH tỉnh huyện) đến các CSYT tuyến cơ sở (TTYT huyện và TYT xã), trong việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc chính sách về mặt chính sách và thực tế triển khai khám chữa bệnh BHYT tại tuyến YTCSở địa phương.

Kết thúc hội thảo, BS. Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái khẳng định sự cam kết và nỗ lực của ngành Y tế tỉnh nói chung và các cơ sở y tế tại tuyến YTCS tại các huyện được lựa chọn nói riêng trong việc triển khai thí điểm gói DVYTCB tại địa phương. Thay mặt Viện CLCSYT, TS. Trần Thị Mai Oanh, Viện trưởng,nhấn mạnh vai trò của Viện là đồng hành và hỗ trợ kỹ thuật cho địa phương trong quá trình triển khai thí điểm gói DVYTCB, đồng thời triển khai nghiên cứu một cách hiệu quả để phát hiện các khó khăn, vương mắc và cung cấp thông tin kịp thời cho Bộ Y tế để làm cơ sở điều chỉnh và hoàn thiện cơ chế chính sách cho việc triển khai gói DVYTCB tại tỉnh Yến Bái nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

 

Ngày 12/01/2018
Khoa Y tế Công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.