TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 115  
 
2 7 7 9 2 7 4 7
 
 
Tin tức
Hội thảo chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và việc thúc đẩy tiến bộ và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong hai ngày 07 - 08/07/2016, tại Thanh Hoá, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế và việc thúc đẩy tiến bộ và công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thành phần tham dự Hội thảo gồm các đại biểu Quốc hội, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ban ngành của trung ương và địa phương. Hội thảo được chủ trì bởi ông Nguyễn Văn Tiên – Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, ông Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, và ông Nguyễn Lương Sơn – Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hội thảo được chia thành 3 phiên làm việc tập trung vào 3 chuyên đề cụ thể, bao gồm: 1) Gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) với công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân; 2) Pháp luật về giám định bảo hiểm y tế (BHYT); 3) Mua thuốc y học dân tộc cho các bệnh viện.


Trong khuôn khổ chuyên đề về Gói DVYTCB, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CL&CSYT) đã có bài trình bày xin ý kiến góp ý của các đại biểu về Tiến độ, cách tiếp cận và phương pháp triển khai trong xây dựng gói DVYTCB do BHYT chi trả tại Việt Nam. Bên cạnh đó, TS. Kari Hurt, Ngân hàng Thế giới (WB), đã có bài trình bày về bài học kinh nghiệm của quốc tế trong xây dựng gói DVYTCB và bàn luận về những mong đợi của Quốc hội đối với gói DVYTCB đang được xây dựng.

Các bài trình bày đã nhận được nhiều sự quan tâm, góp ý và câu hỏi của các đại biểu tham dự Hội thảo, đến từ Quốc hội, một số Sở y tế và một số bệnh viện công lập, tư nhân. Các câu hỏi của các đại biểu phần lớn xoay quanh khái niệm về gói DVYTCB, sự khác biệt giữa gói DVYTCB và danh mục dịch vụ đang được BHYT chi trả hiện nay, và số lượng gói cũng như xác định mức đồng chi trả ở gói DVYTCB này.

Sau phần giải đáp từ nhóm xây dựng GDVYTCB, các đại biểu đều đồng thuận với nguyên tắc và cách tiếp cận của GDVYTCB đang được xây dựng. Theo đó, GDVYTCB sẽ là một gói chung, được xây dựng dựa trên danh mục các thuốc, dịch vụ hiện đang được BHYT chi trả, hướng đến nâng cao quyền lợi người có thẻ BHYT và ưu tiên các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Đồng thời, việc triển khai GDVYTCB sẽ đưa ra những quy định, điều kiện nhằm đảm bảo chỉ định hợp lý đối với một số thuốc, dịch vụ kỹ thuật có tác động lớn đến quỹ BHYT, và giữ nguyên mức hưởng, tỷ lệ đồng chi trả của bệnh nhân BHYT theo các quy định của Luật. Các đại biểu cũng thống nhất về việc xây dựng GDVYTCB sẽ chỉ nhằm mục đích xác định phạm vi chi trả của quỹ BHYT. Bên cạnh đó, PGS. TS. Phạm Lê Tuấn cũng nhấn mạnh về vai trò quan trọng của công tác truyền thông chủ động tới người dân và các bên liên quan trong quá trình xây dựng và triển khai GDVYTCB tại Việt Nam.

Kết thúc chuyên đề, Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội - ông Nguyễn Văn Tiên đã đánh giá cao chất lượng các bài trình bày và sự quan tâm của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh rõ vai trò của việc xây dựng và triển khai GDVYTCB trong quá trình đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển. Ông Nguyễn Văn Tiên cũng đề nghị nhóm xây dựng GDVYTCB chuẩn bị dự thảo văn bản về GDVYTCB để kịp thời ban hành trước năm 2018, theo đúng nội dung chỉ đạo của Nghị quyết số 68/2013/QH13. 

Ngày 12/07/2016
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.