TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 36  
 
2 7 7 6 7 2 8 3
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Hội thảo góp ý Dự thảo mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện

Ngày 04/05/2018, Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp cùng Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) và Bộ Ngoại Giao và Thương Mại Úc (DFAT) tổ chức Hội thảo góp ý Dự thảo mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện. Thành phần tham dự Hội thảo bao gồm đại diện một số Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Bệnh viện Mắt trung ương, bệnh viện mắt một số tỉnh/thành và các Tổ chức Phi chính phủ (NGOs) hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc Mắt tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, Thạc sỹ Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã có bài trình bày Kết quả nghiên cứu về thực trạng mô hình dịch vụ chăm sóc mắt tuyến huyện tại một số tỉnh/thành phố ở Việt Nam và Dự thảo về mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện. Bản Dự thảo đã đưa ra hướng dẫn về các hình thức tổ chức công tác chăm sóc mắt tuyến huyện; chức năng, nhiệm vụ của Khoa Mắt; yêu cầu về điều kiện hoạt động chuyên môn; cơ cấu tổ chức của Khoa Mắt cũng như các hoạt động chính mà Khoa Mắt tại tuyến huyện phải đảm nhận…

Ths. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế trình bày tại Hội thảo
 
Các đại biểu tham dự đều thống nhất việc xây dựng, ban hành một văn bản mang tính chất hướng dẫn chuyên môn về chăm sóc mắt tuyến huyện có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động chăm sóc mắt cho người dân trong cộng đồng và là căn cứ để các cơ sở tuyến huyện phấn đấu, thuyết minh đầu tư cho hoạt động chăm sóc mắt tại tuyến huyện. Các đại biểu cơ bản cũng đồng tình với một số nội dung mà bản Dự thảo hướng dẫn như: các hình thức tổ chức công tác chăm sóc mắt tuyến huyện; yêu cầu về nhân lực Khoa mắt tại tuyến huyện, các hoạt động mà Khoa Mắt phải đảm nhiệm; danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc, vật tư tiêu hao, danh mục trang thiết bị y tế cho hoạt động chăm sóc mắt tại tuyến huyện… tuy nhiên cần phải được rà soát, sắp xếp lại. Trong các hoạt động chính do Khoa Mắt đảm nhiệm, hoạt động khám, điều trị các bệnh mắt thường gặp được xếp hàng đầu nhưng các nhiệm vụ truyền thông, giáo dục; quản lý các chương trình chăm sóc mắt học đường, kiểm soát mù lòa cho bệnh võng mạc đái tháo đường, bệnh glocom… cũng hết sức quan trọng. Danh mục kỹ thuật mắt tuyến huyện cũng cần phải tương thích với danh mục gói dịch vụ kỹ thuật cơ bản tuyến huyện mà Bộ Y tế đang xây dựng. 
 
Một số đại biểu bày tỏ ý kiến lo ngại vấn đề liên quan đến thanh toán bảo hiểm y tế cho các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc mắt nếu như văn bản hướng dẫn về mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện được ban hành và việc tuyển bổ sung nhân lực chăm sóc mắt tuyến huyện theo hướng dẫn sẽ gặp khó khăn bởi chính sách tinh giản biên chế và thực hiện tự chủ bệnh viện. Một số tỉnh/thành khó đáp ứng được theo như hướng dẫn trong Dự thảo, do vậy cầnbổ sung thêm nội dung về lộ trình thực hiện.
 
Kết thúc hội thảo, TS. Vương Ánh Dương – Trưởng phòng Quản lý chất lượng bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cảm ơn các đại biểu đã có nhiều ý kiến góp ý quý báu và nhóm soạn thảo sẽ nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa, hoàn thiện Dự thảo mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện sớm trình Bộ Y tế ban hành.
 
Một số phát hiện chính từ kết quả nghiên cứu về thực trạng mô hình chăm sóc mắt tuyến huyện do Viện Chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Bệnh viện Mắt trung ương tiến hành
- Mô hình tổ chức của đơn vị CSM tại tuyến huyện không đồng nhất được lồng ghép trong nhiều Liên chuyên khoa khác nhau: Khám bệnh, Ngoại tổng hợp, Cấp cứu, Răng Hàm Mặt - Tai Mũi Họng,...
- Nhân lực về CSM tại tuyến huyện đang thiếu hụt nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng theo khuyến cáo của Chương trình Thị giác toàn cầu 2020 (CTTGTC) và nhu cầu CSM tại các địa phương. Có 3/14 huyện thuộc địa bàn nghiên cứu hiện vẫn chưa có nhân lực được đào tạo về chuyên khoa Mắt.
- Điều kiện CSVC và TTB về CSM tại các huyện còn rất hạn hẹp, bình quân chỉ đạt 29,5%so với danh mục TTB theo quy định của Bộ Y tế.
- Danh mục thuốc CSM hiện có bình quân tại các huyện cũng chỉ đạt tỷ lệ 32,7% so với danh mục thuốc thiết yếu theo quy định của Bộ Y tế. 
- Khả năng cung cấp dịch vụ CSM bình quân của các huyện mới chỉ đạt 33,8% so với quy định về phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế. Một số huyện miền núi do thiếu nhân lực chuyên khoa nên còn hiện vẫn đang là vùng trắng về cung cấp dịch vụ CSM.Tỷ lệ chuyển tuyến bệnh nhân lên tuyến trên của các huyện phổ biến ở mức từ 60% đến 90%.
 

Ngày 08/05/2018
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.