TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 32  
 
2 7 7 8 9 6 5 9
 
 
Tin tức
Hội thảo khởi động dự án Phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng, chống bệnh không lây nhiễm khu vực Đông Nam Á

Năm 2019, được sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Chương trình nghiên cứu và đổi mới Châu Âu (European Union’s Horizon 2020), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) cùng các đối tác trong nước và quốc tế đã xây dựng và triển khai Dự án “Phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) ở Đông Nam Á” (Tên viết tắt là SUNI-SEA - Scaling-up NCD Interventions in South-East Asia). Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án SUNI-SEA tại Việt Nam đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu hồi cứu và đánh giá thực trạng tại một số địa phương. Từ đó, Dự án đã xây dựng khung can thiệp với mục tiêu tăng cường dự phòng và kiểm soát BKLN tại cộng đồng cho hai tỉnh Dự án là Ninh Bình và Hải Phòng. 

Ngày 12/10/2020, Viện CLCSYT phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam (Tên viết tắt là HAIV – HelpAge International in Vietnam), trường Đại học Y Dược Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đồng tổ chức Hội thảo khởi động và tham vấn ý kiến các bên liên quan tại thành phố Ninh Bình với mục tiêu:

(i) Giới thiệu các nội dung, hoạt động can thiệp dự kiến và vai trò của các bên liên quan trong nâng cao hiệu quả triển khai các hoạt động phòng chống BKLN tại địa phương.

(ii) Tham vấn ý kiến các bên liên quan về nội dung và kế hoạch triển khai các hoạt động can thiệp dự kiến.

Hội thảo có sự tham gia của chính quyền và ngành y tế các cấp tại địa phương như Ủy ban nhân dân, Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã trên địa bàn, các tổ chức dân sự xã hội như Hội người cao tuổi, Hội nông dân, Hội phụ nữ và Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) tại tỉnh Ninh Bình.

Tại Hội thảo, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã trình bày về thực trạng và các khó khăn, bất cập còn tồn tại trong triển khai hoạt động phòng chống BKLN tại tuyến y tế cơ sở (YTCS) trên địa bàn tỉnh. Đại diện các đơn vị thực hiện Dự án SUNI-SEA, TS. Trần Thị Mai Oanh - Viện Trưởng Viện CLCSYT, đã giới thiệu về cơ sở hình thành, mục tiêu, cách tiếp cận chính và các nội dung hoạt động dự kiến của Dự án tại Việt Nam. Theo đó, TS. Oanh nhấn mạnh cách tiếp cận tổng thể của Dự án là tập trung vào thúc đẩy sự phối hợp giữa cơ sở y tế (CSYT) và các hội, tổ chức tại cộng đồng, cụ thể là mô hình CLB LTHTGN do HAIV hỗ trợ thành lập nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Đại diện HAIV cũng đã có bài chia sẻ về mô hình tổ chức và mục tiêu phát triển của mạng lưới CLB LTHTGN ở Việt Nam; đồng thời giới thiệu các can thiệp về dự phòng và quản lý BKLN dự kiến lồng ghép trong hoạt động của các CLB tại địa phương. Trong buổi hội thảo, Viện CLCSYT cũng trình bày về kế hoạch triển khai của Dự án, đồng thời đề xuất vai trò của các bên liên quan trong triển khai các hoạt động can thiệp. 

Phiên thảo luận của các đại biểu tham dự đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp về nội dung và kế hoạch triển khai các hoạt động can thiệp dự kiến. Nhìn chung, các đại biểu đánh giá cao tính khả thi và phù hợp của Dự án, đồng thời thể hiện sự ủng hộ và cam kết trong tham gia phối hợp triển khai các hoạt động này. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra một số thách thức nổi bật trong dự phòng và quản lý điều trị bệnh THA và ĐTĐ tại địa phương như hạn chế về thuốc và trang thiết bị cho điều trị hai bệnh này tại TYT xã; sự hạn chế về năng lực của cán bộ y tế (CBYT) cũng như nhận thức chưa cao của cộng đồng về dự phòng và quản lý bệnh mạn tính; sự kết nối chưa chặt chẽ giữa CSYT tuyến cơ sở và các hội, tổ chức tại cộng đồng. Từ đó, đại diện các bên liên quan đã đưa ra một số đề xuất về các nội dung can thiệp cần ưu tiên trong khuôn khổ của Dự án, bao gồm: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cho CBYT và thành viên CLB LTHTGN, đẩy mạnh hoạt động sàng lọc phát hiện bệnh sớm và tăng cường sự tham gia của chính quyền địa phương các cấp.

Hội thảo khởi động Dự án SUNI-SEA tại Ninh Bình đã diễn ra thành công tốt đẹp và ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp có giá trị cho quá trình triển khai chương trình can thiệp trong thời gian tới. Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ tiến hành đánh giá ban đầu, hoàn thiện chiến lược can thiệp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và tiến tới triển khai các hoạt động can thiệp một cách khả thi và hiệu quả.

 

 

Ngày 27/01/2021
Khoa Y tế Công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.