TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 73  
 
2 7 7 8 2 4 7 2
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Hội thảo khởi động thành lập Nhóm Kỹ thuật thuộc Nhóm Đối tác Y tế

Nhóm Đối tác Y tế (Health Partnership Group - HPG) là diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao của ngành Y tế với sự tham gia của  Bộ Y tế (BYT), các bộ/ngành chính phủ, các tỉnh/thành phố, các Đối tác phát triển bao gồm các Đại sứ quán, các cơ quan hợp tác phát triển đa phương và song phương, Liên Hợp Quốc, các ngân hàng phát triển, các tổ chức Phi chính phủ (NGOs), các tổ chức xã hội nghề nghiệp (CSOs), các viện nghiên cứu và khối tư nhân. Được thành lập vào năm 2004, HPG là một diễn đàn quan trọng và điển hình trong việc xây dựng lòng tin, hiểu biết chung và tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hướng tới hệ thống và cách thức làm việc chung trong ngành Y tế. Trong bối cảnh Viêt Nam đang phấn đấu thực hiện mục tiêu Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và hướng tới các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu (CSSKBĐ) và phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) là hai trong số những định hướng ưu tiên của ngành Y tế nói chung và của HPG nói riêng. Nhằm hiện thực hóa các định hướng trọng tâm này, HPG đã thành lập các Nhóm công tác kỹ thuật với vai trò cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho BYT trong điều phối và triển khai các ưu tiên chính sách của ngành Y tế.

Trong hai ngày 16 và 17/12/2019, đại diện Lãnh đạo Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) đã tham gia hai Hội thảo khởi động thành lập các Nhóm công tác kỹ thuật thuộc HPG do BYT tổ chức tại Hà Nội về CSSKBĐ và phòng, chống BKLN với vai trò là một trong những thành viên chủ chốt của hai Nhóm kỹ thuật này.
 

 

Ngày 16/12/2019, Vụ Kế hoạch Tài chính (KHTC) – BYT tổ chức Hội thảo Khởi động Nhóm công tác kỹ thuật về Tăng cường CSSKBĐ với sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng BYT. Tham dự Hội thảo gồm có các Vụ, Cục, Viện nghiên cứu thuộc BYT, các đối tác quốc tế như Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, Giám đốc HAIVN, … và các đơn vị liên quan. Theo đó, Nhóm công tác kỹ thuật về Tăng cường CSSKBĐ được thành lập với 4 mục tiêu chính: (i) Đảm bảo các đầu tư và hoạt động mới/bổ sung của các đối tác phải phù hợp với các ưu tiên và kế hoạch của Chính phủ; (ii) Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho BYT nhằm phối hợp và điều phối hiệu quả các hoạt động và đổi mới sáng tạo; (iii) Kêu gọi, điều phối và tăng cường đầu tư cho CSSKBĐ và (iv) Xây dựng một tập hợp các bằng chứng và đưa ra khuyến nghị cho BYT về các chiến lược, đầu tư và ưu tiên cho CSSKBĐ. Nhóm công tác hoạt động dưới sự điều phối của Vụ KHTC và phối hợp với các Vụ/Cục của BYT và các đối tác liên quan trong nước và quốc tế. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe và thảo luận một số nội dung liên quan đến Nhóm công tác kỹ thuật về Tăng cường CSSKBĐ, bao gồm mục tiêu, vai trò, cơ chế hoạt động và phối hợp cũng như rà soát lộ trình dự thảo cho Nhóm công tác năm 2020. 

Ngày 17/12/2019, Hội thảo thành lập Nhóm Kỹ thuật phòng, chống BKLN đã diễn ra do Cục Y tế Dự phòng (YTDP) làm đầu mối tổ chức. Nhóm Kỹ thuật này hoạt động dưới sự điều phối của Cục YTDP cùng với sự tham gia của các Vụ/Cục, Viện thuộc BYT, các tổ chức phát triển quốc tế (WHO, WB, FHI 360, …) và các đối tác liên quan. Các nhiệm vụ chính của Nhóm bao gồm: (i) Chia sẻ thông tin cập nhật về phòng, chống BKLN trên thế giới và tại Việt Nam; (ii) Hỗ trợ kỹ thuật cho xây dựng các chính sách liên quan đến phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và quản lý BKLN; (iii) Xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động để phối hợp can thiệp hiệu quả nhằm nâng cao sức khỏe, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý BKLN tại cộng đồng; (iv) Tăng cường phối hợp công – tư để kiểm soát BKLN một cách có hiệu quả. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe Báo cáo thực trạng về công tác phòng, chống BKLN tại Việt Nam, kế hoạch trọng tâm phòng, chống BKLN của BYT trong năm 2020 và các bài học kinh nghiệm phối hợp trong các hoạt động phòng, chống BKLN. Phần thảo luận tập trung vào góp ý của các đối tác với mục tiêu và kế hoạch hoạt động của Nhóm Kỹ thuật, kế hoạch phòng, chống BKLN năm 2020 và dự thảo hướng dẫn phối hợp công – tư trong phòng, chống BKLN .

Trong hai ngày Hội thảo, các đại biểu đã có các phiên làm việc sôi nổi, tập trung đưa ra góp ý cho mục tiêu và kế hoạch hoạt động của các Nhóm công tác kỹ thuật. Việc thành lập các Nhóm kỹ thuật là dấu mốc quan trọng đánh dấu ưu tiên của cách tiếp cận phối hợp liên ngành, khuyến khích sự tham gia rộng rãi của các đối tác liên quan, tạo ra sự kết nối, điều phối, hợp tác hành động để hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

 

Ngày 27/12/2019
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.