TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 13  
 
2 7 7 8 9 5 3 9
 
 
Tin tức
Làm việc với chuyên gia của Đại học Y khoa Massachusetts Hoa Kỳ trong dự án hợp tác nghiên cứu về lĩnh vực phòng chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam

Tăng huyết áp là một trong những bệnh mạn tính phổ biến nhất trên thế giới đóng góp đáng kể vào gánh nặng bệnh tật trên toàn cầu. Tỉ người mắc bệnh tăng huyết áp trong cộng đồng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Việt Nam đang trải qua một quá trình dịch chuyển dịch tễ với tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong của bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh chóng trong vòng hai thập kỷ qua. Dữ liệu quốc gia của Bộ Y tế tháng 10/2016 cho thấy tỷ lệ tăng huyết áp (THA) là trên 40% đối với những người từ 50-69 tuổi. Theo số liệu điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tăng huyết áp của những người từ 25 tuổi trở lên đã là 25,1%. Xuất phát từ nhu cầu cấp thiết đó, Bộ Y tế đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ đưa Dự án phòng, chống tăng huyết áp vào Chương trình mục tiêu quốc gia về Y tế.

Trong năm 2018, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) đã được Bộ Y tế phê duyệt thực hiện Dự án “Đương đầu với bệnh tăng huyết áp ở Việt Nam: Giải pháp từ y tế cơ sở”. Dự án được tài trợ bởi Chương trình Sức khỏe Toàn cầu của Viện Tim, Phổi, và Máu Quốc gia của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ và được hỗ trợ về kỹ thuật bởi Trường Đại học Y  khoa Massachusetts và Hệ thống Y tế Baylor Scott and White, Hoa Kỳ. Mục tiêu của dự án là thử nghiệm các biện pháp can thiệp trong việc quản lý và điều trị bệnh nhân tăng huyết áp tại tuyến y tế cơ sở nhằm góp phần tăng cường kiểm soát  hiệu quả các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng ở Việt Nam. Nghiên cứu can thiệp dự kiến sẽ được triển khai tại tỉnh Hưng Yên trong gian đoạn 2018-2022. 

Trong khuôn khổ của dự án, từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 5 năm 2018, các chuyên gia của Trường Đại học Y  khoa Massachusetts và Hệ thống Y tế Baylor Scott and White, Hoa Kỳ đã có chuyên công tác tại Việt Nam và triển khai các hoạt động hợp tác chuyên môn với Viện CLCSYT và các đơn vị liên quan. Nội dung các cuộc họp của đoàn chuyên gia tại Viện CLCSYT đều có sự tham gia của nhà tài trợ Chương trình Sức khỏe Toàn cầu của Viện Tim, Phổi, và Máu Quốc gia của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ thông qua hệ thống kết nối Webex trên internet. Các hoạt động cụ thể:

• 21-22/05/2018: Đoàn chuyên gia đã tổ chức cuộc họp của Ban chỉ đạo dự án tuyến Trung ương với thành phần là các chuyên gia quốc tế của Đại học Y khoa Masschusetts, chuyên gia trong nước về bệnh không lây nhiễm và bệnh tim mạch, và các nghiên cứu viên cao cấp của Viện CLCSYT. Tại buổi họp này, ban chỉ đạo đã được nghe đại diện nhóm nghiên cứu của Viện trình bày về kết quả Đánh giá nhu cầu cho dự án đã được triển khai tại các địa bàn nghiên cứu của tỉnh Hưng Yên trong tháng 04/2018. Dựa trên các kết quả thu được, ban chỉ đạo và nhóm nghiên cứu đã thảo luận và đưa ra các định hướng quan trọng cho các hoạt động can thiệp dự kiến trong giai đoạn tiếp theo của dự án.

• 23/05/2018: Đoàn chuyên gia và nhóm nghiên cứu đã có chuyến công tác thực địa tại tỉnh Hưng Yên. Tại đây, đoàn công tác đã buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hưng Yên, TTYT huyện Kim Động và các cán bộ y tế tại trạm Y tế xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Đặc biệt, đoàn công tác đã có cuộc thảo luận với một số bệnh nhân tăng huyết áp tại xã Ngọc Thanh, là nhóm đối tượng can thiệp chính của nghiên cứu.

• 24/05/2018: Đoàn chuyên gia và nhóm nghiên cứu đã có buổi làm với Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhằm thảo luận về một số định hướng hợp tác nghiên cứu trong lĩnh vực phòng chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam.

Kết thúc chuyến công tác tại Việt Nam, đoàn chuyên gia đã có những đánh giá tích cực về các hoạt động chuyên môn đã và đang được nhóm nghiên cứu của Viện CLCSYT triển khai đồng thời cũng đã đưa ra thống nhất chung về kế hoạch hoạt động trong gian đoạn tiếp theo của dự án. Với nỗ lực của nhóm nghiên cứu Viện CLCSYT, đoàn chuyên gia tin tưởng rằng dự án sẽ thành công như mong đợi và sẽ có đóng góp quan trọng trong cung cấp bằng chứng cho hoạch định chính sách về phòng chống bệnh tăng huyết áp nói riêng và các bệnh không lây nhiễm nói chung tại cộng đồng ở Việt Nam

Nhóm nghiên cứu dự án “Đương đầu với bệnh Tăng huyết áp tại Việt Nam: Giải pháp từ Y tế cơ sở”

 

Ngày 08/06/2018
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.