TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 57  
 
2 7 7 6 2 9 9 7
 
 
Thông tin Y tế
Ngăn ngừa mang thai vị thành viên

THÔNG TIN CHÍNH
1. Khoảng 16 triệu trẻ em gái ở lứa tuổi vị thành niên sinh con mỗi năm - hầu hết ở các nước có thu nhập thấp và trung bình
2. Ước tính khoảng ba triệu trẻ em gái tuổi 15-19 nạo phá thai không an toàn mỗi năm
3. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, biến chứng từ khi mang thai và sinh con là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em gái từ 15-19 tuổi.
4. Thai chết lưu và tử vong sơ sinh trong số trẻ sơ sinh của các bà mẹ vị thành niên cao hơn 50% so với những trẻ sơ sinh của phụ nữ tuổi từ 20-29 năm.
5. Trẻ sơ sinh của các bà mẹ vị thành niên có nhiều khả năng cân nặng khi sinh thấp

TỔNG QUAN
Khoảng 16 triệu trẻ em gái tuổi từ 15 đến 19 tuổi và hai triệu trẻ em gái dưới 15 tuổi sinh con mỗi năm. Trên thế giới, cứ năm em gái thì có một em gái mang thai ở tuổi 18.  Đa phần các vị thành niên khi sinh chiếm khoảng 95% xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Trong các quốc gia này, vị thành niên mang thai thường tập trung trong số những người nghèo thu nhập thấp, dân trí thấp ít học và nông thôn.

NGUYÊN NHÂN
1. Trong nhiều xã hội, các em gái có thể chịu nhiều áp lực về kết hôn và sinh con sớm điều này có thể là do sự hạn chế về giáo dục và cơ hội việc làm. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, trên 30% các cô gái kết hôn trước khi họ 18 tuổi, khoảng 14% trước khi 15 tuổi. Hơn nữa lập gia đình ở lứa tuổi trưởng thành có khả năng mang thai và sinh con phù hợp với chuẩn mực xã hội. Mặt khác giáo dục là một yếu tố bảo vệ đối với việc mang thai sớm: năm đi học kéo dài, mang thai sớm ít hơn. Tỷ lệ mang thai ở phụ nữ có học vấn thấp cao hơn so với những người được giáo dục ở bậc trung học và đại học. Một số thanh thiếu niên không biết làm thế nào để tránh mang thai, hoặc là không thể có được biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, kể cả trường hợp tránh thai phổ biến rộng rãi, thanh thiếu niên sinh hoạt tình dục ít có khả năng sử dụng biện pháp tránh thai hơn so với người lớn. Ở Mỹ Latinh, châu Âu và châu Á chỉ có 42-68% thanh thiếu niên, những người đã kết hôn hoặc quan hệ với bạn tình có sử dụng biện pháp tránh thai. Tại châu Phi, tỷ lệ khoảng từ 3-49%.

2. Sự thiếu giáo dục về kiến thức tình dục ở một số quốc gia. Một đo lường mang tính toàn liên quan đến giáo dục tình dục ước tính rằng chỉ có 36% nam thanh niên và 24% phụ nữ trẻ trong độ tuổi 15-24 ở các nước có thu nhập thấp và trung bình có kiến thức toàn diện và chính xác làm thế nào để ngăn chặn HIV. Trong một số trường hợp, các em gái vị thành niên có thể là không thể từ chối quan hệ tình dục. Bạo lực tình dục là phổ biến và đặc biệt ảnh hưởng đến các em gái vị thành niên. Theo báo cáo, một phần ba các em gái ở các quốc gia này ,lần đầu tiên quan hệ tình dục là bị cưỡng chế. Hậu quả là thanh thiếu niên mang thai có nhiều khả năng hơn người lớn, dẫn tới nạo phá thai không an toàn. Ước tính ở các em gái có độ tuổi từ 15 -19 có ba triệu ca phá thai không an toàn xảy ra trên toàn cầu mỗi năm. Phá thai không an toàn góp phần đáng kể vào vấn đề sức khỏe lâu dài và tử vong mẹ. Gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe ở các em gái mang thai và trẻ sơ sinh nhất là ở những quốc gia có hệ thống y tế yếu kém. Ở một số nước, thanh thiếu niên ít có khả năng tiếp cận dịch vụ y tế hơn người trưởng thành để có được chăm sóc có kỹ năng trước, trong và sau khi sinh con.

BỐI CẢNH TOÀN CẦU

Vị thành niên mang thai ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em, và đưa vào vòng luẩn quẩn của bệnh tật và nghèo đói. Chiến lược toàn cầu cho phụ nữ và sức khỏe của trẻ em được đưa ra bởi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc trong năm 2010 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sức khỏe và phúc lợi của trẻ em gái vị thành niên nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thứ năm: Giảm tử vong mẹ.

PHẢN HỒI CỦA WHO
Trong tháng 5 năm 2011 tới đây, Đại hội đồng Y tế Thế giới thông qua một nghị quyết kêu gọi các nước thành viên thúc đẩy hành động cải thiện sức khỏe cho vị thành niên và thanh niên. Nghị quyết sẽ bao gồm những biện pháp cụ thể:
- Rà soát, sửa đổi chính sách để bảo vệ thanh niên từ đầu khi mang thai;
- Cung cấp các cách tiếp cận để ngừa thai và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản;
- Thúc đẩy tiếp cận thông tin chính xác về sức khỏe tình dục và sinh sản.

WHO xuất bản hướng dẫn về làm thế nào để ngăn ngừa mang thai sớm và kết quả sinh sản yếu trong thanh thiếu niên ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Chuẩn bị hợp tác với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), cuốn hướng dẫn này được dựa trên một hệ thống các nghiên cứu hiện có cũng như tham khảo ý kiến với các nhà hoạch định chính sách, quản lý chương trình và nhân viên y tế ở tuyến đầu. Nội dung được dựa trên các bằng chứng, dựa trên các khuyến nghị về hành động mà các nước nhắm vào sáu mục tiêu chính:
1. Giảm kết hôn trước 18 tuổi;
2. Nâng cao hiểu biết và hỗ trợ giảm tỷ lệ mang thai trước tuổi 20;
3. Tăng việc sử dụng các biện pháp ngừa thai của thanh thiếu niên có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn;
4. Giảm tình dục bị cưỡng chế trong thanh thiếu niên;
5. Giảm phá thai không an toàn trong thanh thiếu niên;
6. Tăng việc sử dụng sinh đẻ có kỹ năng, khám thai và chăm sóc sau khi sinh đối với thanh thiếu niên.

Ngày 28/05/2012
Tổ chức Y tế Thế giơi - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.