TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 16  
 
2 7 7 8 5 6 7 1
 
 
Thông tin Y tế
Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2018: Giới trẻ và Sức khỏe tâm thần trong thế giới biến động

Vị thành niên và những năm đầu của tuổi trưởng thành là thời điểm cuộc sống có nhiều thay đổi diễn ra, ví dụ như thay đổi trường học, rời khỏi nhà, bắt đầu học đại học hoặc bắt đầu một công việc mới. Đối với nhiều người thì đây là những thời điểm thú vị, tuy nhiên đôi khi cũng có những thời gian căng thẳng và sợ hãi. Trong một số trường hợp, nếu không được thừa nhận và kiểm soát, những cảm xúc này có thể dẫn đến bệnh tâm thần. Việc sử dụng phổ biến các công nghệ trực tuyến chắc chắn mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng mang lại những áp lực, khi việc kết nối với mạng lưới ảo tại bất kỳ thời điểm nào dù ngày hay đêm đều tăng lên. Nhiều thanh thiếu niên sống trong các khu vực chịu ảnh hưởng bởi các tình huống nhân đạo như xung đột, thiên tai và dịch bệnh, dễ bị tổn thương hơn về tâm thần và bệnh tật.

Một nửa các bệnh tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi

Một nửa các bệnh tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi, nhưng hầu hết các trường hợp không được phát hiện và điều trị. Xét về gánh nặng bệnh tật ở thanh thiếu niên, trầm cảm là nguyên nhân đứng thứ ba. Tự tử là nguyên nhân tử vong đứng thứ hai trong số những người 15 – 29 tuổi. Sử dụng rượu và các loại thuốc bất hợp pháp ở mức độ gây hại trong thanh thiếu niên là một vấn đề lớn ở nhiều quốc gia, có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm như quan hệ tình dục không an toàn hoặc lái xe nguy hiểm. Rối loạn ăn uống cũng là một mối quan tâm lo ngại.

Phát triển việc công nhận tầm quan trọng của việc xây dựng khả năng hồi phục tâm thần

Hiện nay, sự công nhận về tầm quan trọng của việc giúp đỡ những người trẻ xây dựng khả năng hồi phục tâm thần ngày càng gia tăng, từ những độ tuổi sớm hơn để đối phó với những thách thức của thế giới ngày nay. Bằng chứng là phát triển việc thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe thanh thiếu niên mang lại những lợi ích không chỉ về mặt sức khỏe cho thanh thiếu niên cả trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn, mà còn cho các nền kinh tế và xã hội, bởi những người trẻ tuổi khỏe mạnh có thể đóng góp nhiều hơn cho lực lượng lao động, gia đình, cộng đồng và xã hội nói chung.

Dự phòng bắt đầu với sự hiểu biết tốt hơn

Phần lớn các trường hợp có thể được thực hiện để giúp xây dựng khả năng hồi phục tâm thần từ giai đoạn sớm, nhằm giúp ngăn ngừa những đau khổ và bệnh tật về tâm thần trong thanh thiếu niên và thanh niên trẻ. Dự phòng bắt đầu bằng việc nhận biết và hiểu các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo sớm của các bệnh tâm thần. Phụ huynh và giáo viên có thể giúp xây dựng các kỹ năng sống cho trẻ em và thanh thiếu niên để giúp họ ứng phó với những thử thách hàng ngày tại nhà và trường học. Hỗ trợ tâm lý xã hội có thể được cung cấp tại các trường học và các bối cảnh cộng đồng khác, cũng như đào tạo cho nhân viên y tế để họ có thể phát hiện và kiểm soát các rối loạn sức khỏe tâm thần.

Đầu tư của các chính phủ và sự tham gia của các lĩnh vực xã hội, y tế và giáo dục trong các chương trình tích hợp, toàn diện, dựa trên bằng chứng về sức khỏe tâm thần của những người trẻ là điều cần thiết. Khoản đầu tư này nên được liên kết với các chương trình nâng cao nhận thức giữa thanh thiếu niên và thanh niên trẻ về cách chăm sóc sức khỏe tâm thần và giúp bạn bè, phụ huynh và giáo viên biết cách hỗ trợ bạn, con cái và học sinh. Đây được coi là trọng tam trong Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2018.

 

Ngày 11/10/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.