TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ ba, Ngày 16 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 2  
 
2 7 7 3 5 4 3 4
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Ngày viêm gan thế giới 28-7


Ngày 28 tháng 7 đặt một dốc mốc quan trọng cho Ngày Viêm gan Thế giới đầu tiên từ trước tới nay. Tại Đại hội đồng Y tế Thế giới năm 2010, các quốc gia đã nhất trí thông qua một nghị quyết kêu gọi hành động phối hợp nhằm giải quyết vấn đề viêm gan virút. Ngày 28 tháng 7 đã được ấn định là Ngày Viêm gan Thế giới. Đây được coi là một cơ hội để thúc đẩy các hành động cụ thể hướng tới việc ngăn ngừa và kiểm soát những loại virút này và những căn bệnh do chúng gây ra.

Bệnh viêm gan là một chứng viêm nhiễm ở gan, hầu hết thường do virút viêm gan gây ra. Có năm loại virút viêm gan chính, được gọi là các loại A, B, C, D và E. Viêm gan A và E thường do ăn uống phải thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Viêm gan B, C và D thường xảy ra sau khi tiếp xúc với các dịch tiết cơ thể bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như truyền máu hoặc các sản phẩm của máu của người nhiễm bệnh, và các thủ thuật y tế có sử dụng dụng cụ nhiễm khuẩn. Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con, giữa các thành viên trong gia đình, và qua quan hệ tình dục. Virút viêm gan B và C gây bệnh gan mãn tính cho hàng trăm triệu người và hai loại virút này là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh xơ gan và ung thư gan.

Số người bị nhiễm virút viêm gan B ở khu vực Tây Thái Bình Dương chiếm gần một nửa số người nhiễm virút này trên toàn cầu trong khi đó chỉ chiếm 1/3 dân số thế giới.  Các nước trong khu vực đã và đang cam kết để đến năm 2012 tỷ lệ nhiễm virút viêm gan B ở trẻ em giảm xuống dưới 2% và trong tương lai sẽ xuống dưới 1%. Tiến Sĩ Shin Young-soo, Giám đốc tại khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới, cho rằng việc đạt được mục tiêu là quan trọng và có thể làm được. Giám đốc này còn cho rằng "Các hành động phối hợp và có trọng tâm là hết sức cần thiết, đặc biệt là ở những nước trong khu vực đang có tỷ lệ lây truyền virút viêm gan B từ mẹ sang con cao".  

Ngày 02/08/2011
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.