TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 32  
 
2 7 7 9 3 8 0 2
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Nghiên cứu Luật Y tế công

Trong một nghiên cứu mới đây nhất về Nghiên cứu Luật Y tế công và nghiên cứu hệ thống dịch vụ y tế của các chuyên gia Scott Burris, Glen P Mays, F Douglas Scutchfield, và Jennifer K Ibrahim tại trường Đại học Kenturky năm 2012 mới được công bố trên tạp chí MILBANK QUARTERLY số 90 (Một tạp chí liên quan đến chính sách y tế và sức khỏe dân số). Trong ba thập kỷ qua, các chuyên gia y tế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp luật trong việc đảm bảo hiệu quả hoạt động của Hệ thống y tế Công.

Trong một báo cáo gần đây nhất vào năm 2011, Viện Y học Anh Quốc đề nghị xem xét những điều luật về y tế công của nhà nước nhằm đảm bảo thẩm quyền thích hợp và cách tiếp cận đầy đủ để tư vấn pháp lý đối với các cơ sở y tế công; đánh giá những ảnh hưởng của y tế và chi phí liên quan đến pháp luật, những quy định và chính sách; và tăng cường các phương pháp nghiên cứu về giá trị sức mạnh của bằng chứng đối với ảnh hưởng của chính sách với hệ thống y tế công. Những khuyến nghị trong nghiên cứu này liên tục quan tâm tới điều lệ pháp luật như là một yếu tố quyết định hiệu suất của hệ thống y tế, đề cập đến cần thiết phải tích hợp các lĩnh vực mới nổi trong nghiên cứu Luật Y tế Công (PHLR) và Nghiên cứu hệ thống dịch vụ y tế công cộng (PHSSR).

Tầm quan trọng của pháp luật để duy trì hoạt động có hiệu quả của hệ thống y tế công và chỉ có một số ít các nhà nghiên cứu đã thực nghiệm kiểm tra mối quan hệ giữa pháp luật và hiệu suất hệ thống y tế công cộng. Sự xuất hiện gần đây của nghiên cứu Luật Y tế công cộng (PHLR) và Nghiên cứu dịch vụ và hệ thống y tế công (PHSSR) làm lấp đầy các khoảng trống trong các lĩnh vực nghiên cứu và khung lý thuyết. Báo cáo này đưa ra một khung thống nhất cho hai lĩnh vực và một chương trình nghị sự nghiên cứu đã được chia sẻ xoay quanh ba vấn đề lớn: (1) cấu trúc vai trò của luật pháp trong việc hình thành tổ chức, quyền hạn, đặc quyền, nhiệm vụ, và những hạn chế đối với các cơ sở y tế công cộng; chức năng và cở sở hạ tầng là ảnh hưởng cuối cùng tác động tới y tế công cộng; (2) những cơ chế mà thông qua đó các đặc trưng của hệ thống y tế cộng cộng liên quan đến thực thi luật can thiệp y tế công cộng; và (3) đảm bảo sự ban hành của các sáng kiến pháp lý trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng. Nghiên cứu nay đã đặt một nền tảng cung cấp bằng chứng, nhưng yêu cầu quá trình thực hiện cao hơn và cách tiếp cận dữ liệu dễ dàng hơn, một thế hệ các nhà nghiên cứu hiện đại có cách nhìn khác trên cả hai lĩnh vực nghiên cứu luật và y tế.

Năm 2004, Mays, Halverson, và Scutchfield 2004 đã đưa ra khái niệm nghiên cứu Hệ thống và dịch vụ y tế công (PHSSR) là một lĩnh vực nghiên cứu xem xét, tổ chức, tài chính, và cung cấp các dịch vụ y tế công cộng trong các cộng đồng và tác động của các dịch vụ về y tế công cộng". Trong một phát biểu khác của Scutchfield năm 2007, phát triển các lĩnh vực nghiên cứu dịch vụ y tế, trong đó tập trung vào việc cung cấp và tài trợ chăm sóc y tế, PHSSR tập trung vào các vấn đề song song trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ y tế công cộng. Báo cáo năm 2002 của Viện Y học và năm 2010 của Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh và Nâng cao sức khỏe (Bộ Y tế Anh Quốc) lưu ý sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về hoạch định chính sách, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, tài chính và đầu tư (IOM 2002), cũng như đưa ra các bằng chứng tốt hơn về hiệu suất và tính chất các sở y tế địa phương . 

Chính sách y tế có thể là đầu vào quan trọng cũng giống như đầu vào của hệ thống y tế công. Thực tế và kinh nghiệm thu được cho thấy các tác nhân trong hệ thống y tế công có thể chèo lái sự phát triển trong luật y tế công; những quy định và chiến lược thực thi nhằm cải thiện hiệu quả của hệ thống y tế công. Các cơ sở y tế cần có thẩm quyền nhất định và tham gia cùng với các bên liên quan để thúc đẩy sáng kiến luật pháp và những đổi mới về luật định bên lề trước những hoạch định chính sách.

Sơ đồ cây về ảnh hưởng của luật và thực thi luật trong hệ thống y tế công

Ngày 09/01/2013
Tạp chí MILBANK QUARTERLY số 90  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.