TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 63  
 
2 7 5 9 5 5 4 8
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Nghiên cứu “Tìm hiểu khả năng lồng ghép phòng khám ngoại trú cho người nhiễm HIV/AIDS vào bệnh viện công lập”: khảo sát tại tỉnh Điện Biên

Hiện tại Việt Nam có khoảng 214.000 người nhiễm HIV1, trong đó số người có nhu cầu điều trị (ước tính tại thời điểm năm 2012) là 100.000 người2, và hiện tại có khoảng 66.000 người đang được điều trị3. Tại Việt Nam, các dịch vụ điều trị và dự phòng cho người nhiễm HIV được cung cấp tại các phòng khám điều trị ngoại trú HIV/AIDS, bao gồm tư vấn và xét nghiệm, khám tổng quát, đánh giá giai đoạn lâm sàng của người nhiễm, điều trị dự phòng các bệnh nhiễm trùng cơ hội, điều trị ARV, điều trị dự phòng lây nhiễm, quản lý và chăm sóc trẻ nhiễm, và giới thiệu người nhiễm đến với các dịch vụ chăm sóc tại cộng đồng và các dịch vụ hỗ trợ khác. Các phòng khám điều trị ngoại trú này chủ yếu hoạt động dưới sự hỗ trợ tài chính của các nhà tài trợ quốc tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Việt Nam từ nước có thu nhập thấp trở thành nước có thu nhập trung bình, các tổ chức quốc tế đã, đang và sẽ tiến tới cắt giảm hoàn toàn các hoạt động tài trợ, trong đó có tài trợ cho y tế. Điều này đồng nghĩa với việc cần có những giải pháp để tiếp tục duy trì hoạt động cung ứng các dịch vụ điều trị và dự phòng cho người nhiễm HIV, và một trong những giải pháp khả thi là lồng ghép các phòng khám ngoại trú (hiện tại đang được hỗ trợ bởi các nhà tài trợ quốc tế) vào hệ thống bệnh viện công lập.Trên cơ sở đó, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (Viện CL&CSYT) đã phối hợp với tổ chức Management Science for Health (MSH) để triển khai nghiên cứu “Tìm hiểu khả năng lồng ghép phòng khám ngoại trú cho người nhiễm HIV/AIDS vào bệnh viện công”.

Nghiên cứu được tiến hành tại các tỉnh An Giang, Điện Biên và Nghệ An. Sau khi khảo sát tỉnh An Giang và thu được những kết quả bước đầu, từ ngày 27/11đến ngày 29/11/2013, Viện CL&CSYT tiếp tục thực hiện đồng thời hai chuyến khảo sát tại tỉnh Điện Biên và Nghệ An. Trong đó,các cơ quan mà Viện làm việc gồm: Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, các Trung tâm y tế huyện và các Phòng khám ngoại trú cho người nhiễm HIV/AIDS.  


Ảnh: Buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên.

Hai chuyến khảo sát đã thu được những thông tin, bằng chứng hữu ích để Viện CL&CSYT tiếp tục tổng hợp, phân tích những khó khăn, thuận lợi của các giải pháp, trên cơ sở đó đề xuất những điều kiện cơ bản và cần thiết cho việc lồng ghép.

Chú thích:
1: Báo cáo của Bộ Y tế về HIV/AIDS ngày 31/05/2013
2: Ước tính và dự báo tình hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam, 2007-2012. Bộ Y tế, Cục PC HIV/AIDS, 2009
3: Báo cáo số 04/BC-AIDS ngày 11/01/2013, Cục PC HIV/AIDS

Ngày 10/12/2013
Khoa Y tế Công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.