TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 38  
 
2 7 7 6 5 8 4 3
 
 
Các nghiên cứu khoa học Cung ứng dịch vụ y tế
Nghiên cứu về y tế ngoài công lập

Trần Thị Mai Oanh, Krishna Hort*, Khương Anh Tuấn, Nguyễn  Thị Minh Hiếu, Trịnh Ngọc Thành và cộng sự
*. Trường Đại học Melbourne, Australia


Nơi công bố : Viện Chiến lược và Chính sách Y tế

                      Trường Đại học Melbourne, Australia

Năm công bố: 2011


Giới thiệu

Trong tình hình các nghiên cứu về hệ thống khám chữa bệnh tư nhân hiện nay còn rất  ít, nghiên cứu này đã đánh giá thực trạng hoạt động và thực trạng công tác quản lý hệ thống y tế ngoài công lập. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đã đưa ra các đề xuất các kiến nghị nhằm tăng cường năng lực quản lý nhà nước đối với hoạt động của y tế tư nhân, đảm bảo vừa phát triển nhanh khu vực này vừa thực hiện được các mục tiêu của y tế là công bằng,  hiệu quả và phát triển.

Trong mối quan hệ hợp tác giữa Viện CL&CSYT  với Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc tế Nossal thuộc trường Đại học Melbourne, Australia, hoạt động nghiên cứu về y tế ngoài công lập là một hoạt động hợp tác nghiên cứu đầu tiên giữa hai Viện. Đây là một nghiên cứu do Viện Nossal điều phối và được thực hiện tại 3 nước là Indonesia, Papua New Guinea và Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện trong 2 năm và là khởi đầu cho các hoạt động hợp tác nghiên cứu tiếp theo  giữa hai Viện.

Mục tiêu nghiên cứu

1.    Xác định các lĩnh vực phát triển và hoạt động của y tế ngoài công lập (theo khu vực địa lý, loại hình dịch vụ).

2.    Đánh giá việc triển khai, thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách liên quan đến y tế ngoài công lập và hành nghề y tế tư nhân, đặc biệt là đối với các bệnh viện ngoài công lập.

3.    Xác định các vấn đề hạn chế của các văn bản pháp quy, các công cụ chính sách nhằm đề xuất các giải pháp chính sách và các vấn đề cần nghiên cứu.

Phương pháp và nội dung nghiên cứu

Bản đồ hóa mạng lưới cơ sở y tế công và ngoài công lập theo khu vực địa lý và theo loại hình dịch vụ nhằm mô tả sự phân bố các cơ sở y tế công và ngoài công lập theo khu vực địa lý theo quy mô, khả năng thu dung điều trị và theo loại hình dịch vụ trong mối liên hệ với mật độ dân số bao phủ.

Tổng quan phân tích các văn bản pháp quy và tài liệu nghiên cứu trong, ngoài nước có liên quan tới y tế ngoài công lập sử dụng phương pháp phân tích văn bản chính sách nhằm xác định các vấn đề còn trống về chính sách, các nghiên cứu và tổng kết các kinh nghiệm, mô hình về phát triển và quản  lý y tế ngoài công.

Thực hiện đánh giá thực địa về việc  thực hiện các chính sách về y tế ngoài công lập đối với các bệnh viện tư nhân nhằm xác định các hạn chế trong việc thực hiện các chính sách hiện hành về y tế ngoài công lập và trong công tác quản lý về Y tế ngoài công lập cũng như các vấn đề cần quan tâm nghiên cứu và có thêm các bằng chứng.

Phương pháp và nội dung thực hiện:  điều tra tại Trung ương và 03 bệnh viện đa khoa tư nhân ở 3 địa phương: Đà Nẵng, Thái Bình và TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả nghiên cứu

Sự phát triển của y tế tư nhân: Từ năm 2004 đến năm 2008, số lượng bệnh viện tư tăng gấp đôi. Tuy nhiên bệnh viện tư chỉ chiếm 7% tổng số bệnh viện và 4,4% tổng số giường. Bệnh viện tư tập trung chủ yếu tại các khu đô thị.

Chính sách và các văn bản pháp quy còn một số bất cập. Sự phát triển của y tế tư nhân liên quan đến chính  sách xã hội hóa cùng với sự khuyến  khích đầu tư tư nhân vào hệ thống y tế công. Chính sách hỗ trợ đất và thuế  cho thành lập các BV tư nhân không được thực hiện đồng bộ ở các địa phương. Mặc dù các nghị định khuyến khích các cơ sở không vì lợi nhuận nhưng thực tế đã không thực hiện được. Còn thiếu những chính sách quy định về nhân  lực, TTB, cơ sở vật chất cũng như quản lý chất lượng dịch vụ phù hợp cho các bệnh viện tư.

Nghiên cứu trường hợp: các bệnh viện tư nói chung có quy mô nhỏ hơn bệnh viện công nhưng có tỷ lệ sử dụng giường thấp hơn và ngày  điều trị ngắn hơn. Tùy theo nhu cầu của địa phương mà bệnh viện tư sẽ khác nhau về loại dịch vụ cung ứng, quy mô bệnh viện, nhân lực, thời gian làm việc. Bệnh viện tư có xu hướng sử dụng nhiều dịch vụ xét nghiệm  và thiếu sự liên kết và hỗ trợ chuyên môn từ bệnh viện công.

Kết luận


Những nguồn lực bệnh viện tư tập trung phát triển là những dịch vụ nhà nước chưa đáp ứng được nhu cầu như thiết bị công nghệ cao, dịch vụ xét nghiệm  và những dịch vụ đặc biệt. Đây cũng là nguyên nhân gây ra sự bất công bằng trong chăm sóc dịch vụ y tế.

Nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả trong hoạt động của bệnh viện tư trong sử dụng nhân lực, trang thiết bị, tỷ lệ sử dụng giường bệnh thấp và ngày điều trị giảm.

Rất ít bằng chứng cho thấy bệnh viện tư có vai trò tăng sự công bằng trong tiếp cận dịch vụ và có nguy cơ tập trung quá nhiều tại khu vực  đô thị.




Ngày 19/09/2013
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.