TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 18 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 33  
 
2 7 7 5 6 5 7 3
 
 
Thông tin Y tế
Quyền cho người tàn tật

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) kêu gọi cộng đồng quốc tế cho việc đảm bảo quyền tiếp cận các dịch vụ thiết yếu và đầu tư các chương trình đặc biệt để phát huy tiềm năng to lớn của hơn 1 tỷ người tàn tật với các hình thức tàn tật khác nhau trên toàn cầu.

Ông Margaret Chan nguyên Tổng Giám đốc của WHO, kêu gọi thế giới hành động nhằm phá vỡ các trở ngại đẩy người tàn tật ra bên lề xã hội. Ngài chủ tịch WB Robert B. Zoellick nhận định rằng thế giới cần giúp đỡ người tàn tật dành quyền tiếp cận bình đẳng, giúp họ có các cơ hội để tham gia và đóng góp cho xã hội.

Nghiên cứu phối hợp của hai tổ chức này kiến nghị chính phủ ở các quốc gia và các đối tác phát triển thực thi các kế hoạch và chiến lược cho người tàn tật, nâng cao nhận thức cộng đồng chung nhằm hiểu rõ hơn về người tàn tật. Người tàn tật cần được tư vấn và được tham gia vào việc xây dựng chính sách và những nỗ lực của chính phủ và xã hội giúp đỡ, bảo vệ và tạo điều kiện phát huy khả năng tiềm ẩn của họ.

Lần đầu tiên trên quy mô toàn cầu trong vòng 40 năm qua, Tổ chức y tế thế giới và Ngân hàng thế giới đã tiến hành nghiên cứu chung và đánh giá tổng quan về hiện trạng người tàn tật trên thế giới. Theo nghiên cứu này, khoảng 20% trong tổng số người tàn tật trên thế giới đang đứng trước các khó khăn nghiêm trọng trong cuộc sống hàng ngày.

Rất ít nước trên thế giới có các cơ chế thích hợp để đáp ứng nhu cầu của người tàn tật. Người tàn tật bị phân biệt đối xử, thiếu sự chăm sóc y tế và các dịch vụ phục hồi chức năng, khó tiếp cận các phương tiện vận tải, nhà ở, và công nghệ thông tin và truyền thông.

Người tàn tật khó khăn gấp 2 lần người bình thường trong việc tìm được nhân viên y tế có thể đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe, trong khi có nguy cơ bị phủ nhận các nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cao gấp 3 lần người bình thường. Ở các nước thu nhập thấp, chi phí y tế người tàn tật phải trả cao hơn 50% so với người bình thường.

Ở các nước phát triển thuộc Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD), tỷ lệ người tàn tật có việc làm chỉ đạt 44% so với tỷ lệ 75% của người không tàn tật. Vì vậy, người tàn tật thường có trình độ giáo dục thấp, sức khoẻ yếu, ít có các cơ hội kinh tế và tỷ lệ nghèo khổ rất cao.

Theo quan điểm của Giáo sư vật lý người Anh, Stephen Hawking: một người tàn tật gần như tàn phế nhưng đã phấn đấu trở thành nhà khoa học hàng đầu thế giới, kêu gọi cộng đồng thế giới thực hiện nghĩa vụ phá bỏ mọi trở ngại đối với sự tham gia của người tàn tật vào đời sống xã hội, đầu tư cả về tài chính và kỹ năng để người tàn tật phát huy tài năng.

Ngày 29/08/2011
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.