TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 97  
 
2 7 7 8 1 6 8 9
 
 
Quyết định số 244/QĐ-Ttg về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020

Trong khi mức tiêu thu đồ uống có cồn bình quân đầu người trên toàn thế giới dường như không có sự thay đổi trong suốt thập kỷ qua thì Việt Nam lại nổi lên  là một trong số ít quốc gia có mức gia tăng nhanh về tiêu thụ rượu bia bình quân/người/năm đặc biệt là từ sau năm 2010. Đáng chú ý, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở nhóm tuổi vị thành niên và phụ nữ đang gia tăng nhanh chóng và tỷ lệ nam giới hàng ngày lạm dụng rượu bia đang ở mức rất cao.


Kinh nghiệm thế giới cho thấy các quốc gia có tỷ lệ vị thành niên, thanh niên sử dụng rượu bia gia tăng nhanh, tỷ lệ người lạm dụng rượu bia  hàng ngày cao mà lại thiếu đáp ứng kịp thời về chính sách thì sẽ phải đối mặt với các hậu quả nặng nề không chỉ về sức khỏe mà cả về kinh tế và xã hội do lạm dụng rượu bia gây nên.


Nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, từ năm 2009 Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp với các Bộ/ngành liên quan triển khai nghiên cứu đánh giá thực trạng, xác định các khoảng trống  về chính sách giảm thiểu tác hại của lạm dụng rượu bia cần phải khắc phục ở nước ta. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế cùng các bộ/ngành chức năng đã xúc tiến việc xây dựng dự thảo Chính sách quốc gia Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia trình Chính phủ phê duyệt. Bộ Y tế giao cho Viện Chiến lược và Chính sách y tế cùng Vụ Pháp chế là đơn vị thường trực của Ban Soạn thảo Dự thảo này.


Ngày 12/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành "Quyết định số 244/QĐ-TTg về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020". Sự ra đời của Chính sách quốc gia thể hiện rõ cam kết chính trị mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống lạm dụng rượu bia. Chính sách Quốc gia xác định những định hướng chung nhằm tạo nên sự đồng bộ trong các quy định thuộc mọi lĩnh vực thuộc đời sống xã hội về phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Chính sách đã nêu rõ các quan điểm của Chính phủ Việt Nam đối với việc lạm dụng rượu bia và các đồ uống có cồn khác, đó là:… Việc lạm dụng gây tác hại đến sức khỏe của người sử dụng, đến gia đình, cộng đồng và kinh tế - xã hội; Nhà nước không khuyến khích người tiêu dùng sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; Mọi người có quyền được bảo vệ khỏi ảnh hưởng bởi tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác;Kiểm soát toàn diện, đồng bộ đối với sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và tập quán văn hóa truyền thống để phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia, đồ uống có cồn khác và bảo vệ sức khỏe cộng đồng; Tham gia phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác là trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân; trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thông tin, giáo dục, truyền thông là biện pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của lạm dụng rượu bia và đồ uống có cồn.

Chính sách quy định năm nhóm giải pháp nhằm thực hiện bảy mục tiêu cụ thể từ nay đến năm 2020, bao gồm:  giải pháp kiểm soát nhu cầu sử dụng, kiểm soát cung cấp, giảm tác hại, giải pháp về hoàn thiện pháp luật, cơ chế, tổ chức, nguồn lực và giải pháp trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

Bạn đọc có thể tham khảo toàn văn Quyết định tại file đính kèm sau đây.



Tệp đính kèm:
QD_244.pdf
Ngày 17/02/2014
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.