TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 157  
 
2 7 6 0 0 3 1 8
 
 
Thông tin Y tế Việt Nam
Thông tư số 04/2021/TT-BYT ngày 24/04/2021 Hướng dẫn thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo định suất.

Ngày 24/04/2021, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 04/2021/TT-BYT về việc hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) theo định suất. Quỹ định suất là số tiền được xác định trước, giao cho cơ sở KCB BHYT để KCB ngoại trú cho người bệnh có thẻ BHYT trong phạm vi định suất, trong khoảng thời gian nhất định. Mục đích nhằm giảm bớt các vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT hiện nay đồng thời tạo sự chủ động cho các cơ sở y tế trong tự chủ tài chính, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí bảo hiểm y tế.

Thông tư bao gồm các quy định chung liên quan đến phạm vi điều chỉnh, phạm vi áp dụng định suất. Đối với các cơ sở KCB mới kí hợp đồng KCB BHYT trong năm trước liền kề không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư này. Điểm khác biệt của Thông tư này so với trước đây là phạm vi định suất đối với cơ sở từ tuyến huyện trở xuống là toàn bộ chi phí KCB ngoại trú trong phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT và phạm vi định suất đối với cơ sở tuyến tỉnh, tuyến trung ương áp dụng đối với tất cả cơ sở y tế có thẻ BHYT đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu phát sinh tại cơ sở. Không áp dụng đối với các chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc một số nhóm đối tượng bệnh, nhóm bệnh nằm ngoài phạm vi thanh toán định suất, được quy định tại khoản 3, điều 3 của Thông tư này. 

Mô hình định suất có sự khác biệt so với mô hình trước đây. Các thẻ đăng ký ban đầu trong thời gian giao quỹ được quy đổi thành các thẻ quy đổi và thẻ tương đương dựa trên các hệ số quy đổi giúp đảm bảo công bằng trong giao quỹ khi có sự chênh lệch chi phí trung bình điều trị giữa các nhóm tuổi. Quỹ định suất có tính toán thêm các yếu tố thay đổi do tăng giảm thẻ và các tác động chính sách. Các hệ số điều chỉnh nhằm hạn chế tối đa vượt quỹ và tính toán các yếu tố đặc thù của từng cơ sở y tế và địa phương tham gia định suất. 

Ngoài ra, Thông tư còn đưa ra các nội dung liên quan đến quy trình thanh, quyết toán, các chỉ số giám sát thực hiện định suất và các điều khoản thi hành. Đây là các nội dung giúp đưa phương thức thanh toán theo định suất bước ra khỏi giai đoạn thí điểm và áp dụng thống nhất trong toàn quốc kể từ ngày 01/07/2021. 

 

Ngày 17/05/2021
Khoa Kinh tế Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.