TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 93  
 
2 7 6 0 8 5 5 8
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới công bố Kế hoạch Hành động Toàn cầu về Hoạt động thể chất

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố Kế hoạch Hành động Toàn cầu về Hoạt động thể chất và Sức khỏe 2018 – 2030: Những người năng động hơn cho một thế giới khỏe mạnh hơn (Tiếng Anh: WHO Global action plan on Physical activity and health 2018 – 2030: More active people for a healthier world).

Hoạt động thể chất tích cực có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhưng trong thế giới hiện đại, điều này ngày càng trở nên thách thức, phần lớn vì các thành phố và cộng đồng của chúng ta không được thiết kế đúng cách. Do đó, kế hoạch hành động này kêu gọi các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ giúp cộng đồng có được những không gian lành mạnh hơn, đặc biệt ở các thành phố.

Trên toàn thế giới, 1/5 người lớn và 4/5 thanh thiếu niên 11 – 17 tuổi không hoạt động thể chất đầy đủ. Các thiếu nữ, phụ nữ, người cao tuổi, người nghèo, người khuyết tật, người mắc bệnh mạn tính, dân cư bị thiệt thòi và những người bản địa ít có cơ hội để hoạt động thể chất hơn.

Hoạt động thể chất thường xuyên là chìa khóa để ngăn ngừa và điều trị các bệnh không lây nhiễm (NCDs) như các bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư vú và đại tràng. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 71% số trường hợp tử vong trên toàn cầu, bao gồm 15 triệu người 30 – 70 tuổi tử vong mỗi năm.

Kế hoạch hành động cho thấy các quốc gia có thể giảm tình trạng thiếu hoạt động thể chất ở người trưởng thành và thanh thiếu niên xuống 15% vào năm 2030. Nó khuyến cáo một bộ công cụ gồm 20 lĩnh vực chính sách được kết hợp, nhằm tạo ra nhiều xã hội năng động hơn, thông qua cải thiện môi trường và cơ hội cho mọi người ở mọi lứa tuổi và khả năng, có thể đi bộ, đạp xe, tập thể thao, giải trí tích cực, khiêu vũ và vui chơi nhiều hơn. Nó cũng kêu gọi sự hỗ trợ cho các hoạt động như đào tạo nhân viên y tế và các chuyên gia khác, xây dựng hệ thống dữ liệu mạnh hơn cũng như sử dụng các công nghệ kỹ thuật số.

Để hỗ trợ các nỗ lực quốc gia nhằm thực hiện kế hoạch, WHO đang khởi động một chiến dịch vận động chính sách để thúc đẩy hoạt động thể chất, với tên gọi Hãy vận động: Mọi người, Mọi nơi, Hàng ngày (Tiếng Anh: Let’s be active: Everyone, Everywhere, Everyday). Định hướng mới này đã được giới thiệu tại Bồ Đào Nha, nhằm khuyến khích các chính phủ và chính quyền các thành phố giúp mọi người tăng cường vận động và khỏe mạnh hơn. Trước đó, chiến dịch Đi bộ để Trò chuyện: Sức khỏe vì Tất cả (Tiếng Anh: WHO Walk the Talk: The Health for All) đã thúc đẩy các phong trào và hoạt động vì sức khỏe. Cùng với nỗ lực của WHO thúc đẩy hoạt động thể chất, Bồ Đào Nha cũng đã phát động chiến dịch truyền thông quốc gia riêng để thúc đẩy hoạt động thể chất trong dân số. Qua đó, chính phủ Bồ Đào Nha thể hiện nỗ lực vận động người dân về những lợi ích của việc có lối sống lành mạnh, chống lại các bệnh không lây nhiễm, và cam kết thực hiện một cách tiếp cận có hệ thống để thúc đẩy hoạt động thể chất. 

Thiếu hoạt động thể chất là thách thức đối với sức khỏe, chi phí tài chính cũng rất lớn. Trên toàn cầu, thiếu hoạt động thể chất được ước tính tiêu tốn 54 tỷ đô la Mỹ trong chăm sóc sức khỏe trực tiếp, trong đó 57% phát sinh ở khu vực công lập và phát sinh thêm 14 tỷ đô la Mỹ do năng suất lao động bị mất. 

 

Ngày 06/06/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.