TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 198  
 
2 7 6 0 0 0 8 6
 
 
Thông tin Y tế Thế giới
Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi các hành động khẩn cấp để chấm dứt bệnh lao

Mặc dù số người mắc và tử vong vì bệnh lao giảm trong năm ngoái, nhưng các quốc gia vẫn chưa thể chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Những nỗ lực toàn cầu đã ngăn chặn khoảng 54 triệu ca tử vong do bệnh lao kể từ năm 2000, nhưng bệnh lao vẫn là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất thế giới.

Báo cáo Bệnh lao toàn cầu năm 2018 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp một cái nhìn tổng thể về tình trạng dịch bệnh, những thách thức và cơ hội mà các quốc gia đang phải đối mặt. Báo cáo kêu gọi sự huy động chưa từng có trước đây đối với các cam kết quốc gia và quốc tế, từ phía các nhà lãnh đạo chính trị tại Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về bệnh lao, để đưa ra các hành động mang tính quyết định, xây dựng trên những động thái gần đây của một số lãnh đạo các quốc gia.

Để đáp ứng mục tiêu toàn cầu về chấm dứt bệnh lao vào năm 2030, các quốc gia cần khẩn trương thúc đẩy các đáp ứng cần thiết, bao gồm cả việc tăng nguồn tài trợ trong nước và quốc tế để chống lại căn bệnh này. 

Thực trạng dịch bệnh lao

- Nhìn chung, tử vong do bệnh lao đã giảm trong năm qua. Trong năm 2017, có 1,6 triệu ca tử vong, trong đó có 300.000 người nhiễm HIV. Từ năm 2000, tỷ lệ tử vong do bệnh lao giảm 44% trong số những người nhiễm HIV, so với mức giảm 29% ở những người âm tính với HIV.

- Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 10 triệu người nhiễm lao trong năm 2017. Số trường hợp mới mắc giảm 2% mỗi năm, mặc dù tốc độ giảm nhanh hơn diễn ra ở châu Âu (5% mỗi năm) và châu Phi (4% mỗi năm) trong giai đoạn 2013 – 2017.

- Một số quốc gia đã tiến bộ nhanh hơn những quốc gia khác, bằng chứng là ở khu vực Nam phi, với mức giảm hàng năm đối với các ca nhiễm mới từ 4% - 8% ở các quốc gia như Lesotho, Eswatini, Namibia, Nam Phi, Zambia và Zimbabwe, cũng như dự phòng và chăm sóc HIV và lao tốt hơn. Tại Liên bang Nga, cam kết chính trị cấp cao và các nỗ lực tăng cường cho bệnh lao đã dẫn đến sự suy giảm nhanh hơn trong tỷ lệ mắc (5% mỗi năm) và tử vong (13% mỗi năm).

- Lao kháng thuốc vẫn là một cuộc khủng hoảng y tế công cộng toàn cầu. Năm 2017, ước tính có 558.000 người mắc bệnh có khả năng kháng ít nhất với rifampicin, là loại thuốc chống lao dòng đầu tiên hiệu quả nhất. Hầu hết những người này mắc bệnh lao đa kháng thuốc (MDR-TB), có nghĩa là kháng kết hợp với rifampicin và isoniazid (một loại thuốc chống lao dòng đầu tiên quan trọng khác).

- WHO ước tính ¼ dân số thế giới bị nhiễm lao.

Đáp ứng với bệnh lao: Các thách thức và cơ hội

Tiếp cận với dự phòng và điều trị

- Việc thiếu báo cáo và không chẩn đoán chính xác vẫn là một thách thức lớn. Trong số 10 triệu người mắc bệnh lao trong năm 2017, chỉ có 6,4 triệu người được chính thức ghi nhận trong các hệ thống báo cáo quốc gia, khiến 3,6 triệu người không được chẩn đoán, hoặc được phát hiện nhưng không được báo cáo. Mười quốc gia chiếm 80% khoảng trống này, trong đó Ấn Độ, Indonesia và Nigeria đứng đầu danh sách.

- Ít hơn một nửa trong số ước tính 1 triệu trẻ em mắc bệnh lao được báo cáo trong năm 2017, tạo ra khoảng cách lớn hơn nhiều so với phát hiện bệnh ở người trưởng thành. 

- Phạm vi điều trị chậm dưới 64% và phải tăng lên ít nhất 90% vào năm 2025 để đáp ứng với các mục tiêu của bệnh lao.

- Để khẩn trương cải thiện tỷ lệ phát hiện, chẩn đoán và điều trị, WHO, các đối tác trong ngăn chặn bệnh lao và Quỹ Toàn cầu đã khởi động sáng kiến mới trong năm 2018 với tên gọi Tìm kiếm – Điều trị - Tất cả, trong đó đặt ra mục tiêu cung cấp các dịch vụ chăm sóc chất lượng cho 40 triệu người mắc bệnh lao từ năm 2018 đến năm 2022.

- Chỉ có khoảng ½ trong số ước tính 920.000 người nhiễm lao liên quan đến HIV được báo cáo trong năm 2017, trong đó chỉ có 84% đang điều trị ARV. Hầu hết các khoảng trống trong phát hiện và điều trị xảy ra ở khu vực châu Phi, nơi gánh nặng của bệnh lao liên quan đến HIV là cao nhất. Chỉ có ¼ người mắc lao đa kháng thuốc (MDR-TB) được báo cáo là điều trị bằng phác đồ bậc 2. Chỉ riêng Trung Quốc và Ấn Độ là nơi sinh sống của 40% số bệnh nhân cần điều trị lao đa kháng thuốc, nhưng không được báo cáo để nhận điều trị. Trên toàn cầu, điều trị thành công lao đa kháng thuốc vẫn ở mức thấp là 55%, thường do ngộ độc thuốc khiến cho bệnh nhân không thể tiếp tục điều trị. WHO cũng đã đưa ra những thông tin ngắn về những thay đổi quan trọng trong điều trị lao kháng thuốc, dựa trên những bằng chứng khoa học mới nhất. Những thay đổi này sẽ dẫn đến kết quả điều trị tốt hơn và nhiều mạng sống hơn được cứu. WHO đã hợp tác với các quốc gia và các đối tác để triển khai những thay đổi này.

- WHO dự đoán rằng ít nhất 30 triệu người sẽ có thể tiếp cận điều trị dự phòng lao từ năm 2018 đến năm 2002, dựa trên những hướng dẫn mới của WHO. Mặc dù việc điều trị dự phòng nhiễm lao tiềm ẩn đang mở rộng, hầu hết mọi người cần vẫn chưa tiếp cận được với dịch vụ. WHO khuyến cáo mạnh mẽ việc điều trị dự phòng cho những người nhiễm HIV và trẻ em dưới 5 tuổi đang sống trong các hộ gia đình mắc bệnh lao. Hướng dẫn mới liên quan được WHO ban hành năm 2018, để tạo điều kiện tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ dự phòng cho những người cần nó.

Tài chính để triển khai và nghiên cứu

-  Một trong những thách thức cấp thiết nhất là tăng quy mô tài trợ. Trong năm 2018, các khoản đầu tư vào dự phòng và điều trị bệnh lao tại các quốc gia thu nhập thấp và trung bình đã giảm 3,5 tỷ đô la Mỹ so với những gì cần thiết. Báo cáo đánh dấu rằng không có sự gia tăng các khoản tài trợ, khoảng cách hàng năm sẽ lên đến 5,4 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020 và ít nhất 6,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2022. Mỗi năm cần thêm khoảng 1,3 tỷ đô la Mỹ để thúc đẩy phát triển các loại vắc xin mới, chẩn đoán và thuốc.

WHO đang hướng dẫn các hành động quốc gia và toàn cầu để tiếp cận tất cả mọi người với việc điều trị, bao gồm cả bệnh lao, thông qua chương trình y tế chuyển đổi và thúc đẩy bao phủ sức khỏe toàn dân. Điều này bao gồm sự tham gia chủ động của xã hội dân sự và các bên liên quan quan trọng khác để hỗ trợ các quốc gia đi đúng hướng trong việc chấm dứt bệnh lao.

Cơ hội lịch sử để theo dõi các đáp ứng với bệnh lao

Cuộc họp cấp cao của Liên hợp quốc là thời điểm quan trọng, cho thấy việc chấm dứt bệnh lao đòi hỏi phải có những hành động ngoài ngành y tế để giải quyết các yếu tố nguy cơ và các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh. Các cam kết cấp nhà nước là điều cần thiết để thúc đẩy các hành động đa ngành. 

 

Ngày 25/09/2018
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.