TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 70  
 
2 7 7 6 0 3 5 8
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Triển khai đánh giá về thực trang và tác động của các phương án liên quan đến hình thức tổ chức, phân tuyến, phân hạng các cơ sở khám KB,CB tại Cần Thơ, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XII thông qua ngày 23/11/2009 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2011 (Luật Số 40/2009/QH12 ngày 23/11/2009). Thời gian qua, việc thực hiện Luật đã đạt được những kết quả nhất định. Cụ thể, Luật KBCB đưa ra một khung pháp lý mới trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân thông qua việc quản lý hoạt động hành nghề KBCB và bảo đảm tôn trọng quyền của người bệnh. Bên cạnh đó, Luật KBCB tạo sự công bằng, bình đẳng giữa khu vực KBCB của Nhà nước và khu vực KBCB của tư nhân; Tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa những người hành nghề và giữa các cơ sở KBCB trong khu vực nhà nước và khu vực tư nhân; Tăng cường công tác quản lý người hành nghề, cơ sở KCB cả về số lượng và chất lượng; Tăng cường vai trò của các Hội nghề nghiệp và cộng đồng trong việc tư vấn, đào tạo, giám sát hoạt động hội nhập với các nước trong khu vực và các nước trên thế giới thông qua việc thừa nhận chứng chỉ hành nghề khi hành nghề trong nước và ở nước ngoài…

Tuy nhiên đến nay, một số nội dung của Luật KBCB chưa phù hợp với thực tế, chưa đáp ứng được với mục tiêu mong đợi, một số quy định còn chưa hội nhập với hoạt động hành nghề KBCB của các nước trên thế giới và trong khu vực….

Bởi vậy, để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực KBCB và thực hiện sự phân công của Chính phủ, Bộ Y tế đã tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Dự án Luật KBCB sửa đổi với mục tiêu tăng cường công tác quản lý người hành nghề và cơ sở KBCB nhằm bảo đảm cung cấp dịch vụ KBCB có chất lượng cao cho cộng đồng, thể chế hóa các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc hội nhập quốc tế về lĩnh vực KBCB và tăng cường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…

Dự án Luật KBCB sửa đổi đã được đưa vào trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2019. Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế về việc đánh giá tác động của các chính sách liên quan tới dự án Luật KBCB sửa đổi để chuẩn bị hồ sơ trình Chính phủ và Quốc hội trong năm 2019, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế triển khai đánh giá về thực trang và tác động của các phương án liên quan đến hình thức tổ chức, phân tuyến, phân hạng các cơ sở khám KBCB dự kiến sẽ được đề xuất trong Luật  KBCB sửa đổi tại một số đơn vị.

Từ ngày 7-11/3/2019, Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) và Viện Chiến lược và Chính sách y tế đã triển khai đánh giá về thực trạng và tác động của các phương án liên quan đến hình thức tổ chức, phân tuyến, phân hạng các cơ sở khám KBCB tại một số cơ sở khám KBCB tại Cần Thơ, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Đoàn công tác do Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh làm trưởng đoàn. Tham gia Đoàn có lãnh đạo,  chuyên viên của Vụ Tổ chức cán bộ, lãnh đạo các khoa/phòng và các nghiên cứu viên của Viện.

Tại Cần Thơ, Đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chức năng của Sở (Tổ chức cán bộ, Nghiệp vụ y, Quản lý hành nghề); Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Bảo trợ xã hội,  lãnh đạo các cơ sở có cung cấp dịch vụ KBCB thuộc Sở (Bảo trợ xã hội, 05...); Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội TP, Phòng Giám định Bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, Đoàn cũng đã tiến hành thảo luận nhóm với nhóm lãnh đạo các khoa phòng, nhóm người bệnh/người nhà người bệnh của BVĐK thành phố Cần Thơ, BV chuyên khoa (hạng II, hạng III), BV tư nhân. Đồng thời các nghiên cứu viên cũng phỏng vấn bằng phiếu đối với Lãnh đạo các Sở (Y tế, Lao động-Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội), Lãnh đạo các phòng ban chức năng thuộc các đơn vị nêu trên và lãnh đạo các BV, các khoa phòng của BV (BVĐK tỉnh, BV chuyên khoa hạng II, hạng III; BV huyện, BV ngoài công lập; Trung tâm y tế, Trạm y tế) thuộc địa bàn khảo sát. 

Tại TP.Hồ Chí Minh, Đoàn đã thảo luận nhóm với nhóm lãnh đạo BV, các khoa phòng, nhóm người bệnh/người nhà người bệnh của BV Hùng Vương, BV Chấn thương chỉnh hình TP Hồ Chí Minh, BV Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh; Đồng thời các nghiên cứu viên đã tiến hành phỏng vấn bằng phiếu đối với lãnh đạo các BV, các phòng chức năng, các khoa phòng  của các BV trên.  

Tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai, Đoàn đã thảo luận nhóm với nhóm lãnh đạo BV, các khoa phòng, nhóm người bệnh/người nhà người bệnh của BV Tâm thần TW 2; phỏng vấn bằng phiếu đối với lãnh đạo BV, các phòng chức năng, các khoa phòng  của BV.

Các thông tin thu thập được trong đợt khảo sát này sẽ được tổng hợp phục vụ cho Bộ Y tế đưa ra các đề xuất trong Luật  KBCB sửa đổi, chuẩn bị hồ sơ trình Chính phủ và Quốc hội trong năm 2019.

 

Ngày 18/03/2019
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.