TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 199  
 
2 7 6 0 5 0 9 4
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Triển khai hoạt động “ Đánh giá thực trạng mô hình tổ chức của đơn vị chăm sóc mắt tuyến tỉnh” tại Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng

Trong những năm qua, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu nhất định trong công tác chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đó, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số tồn tại, bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn như: mô hình mạng lưới chăm sóc mắt chưa phù hợp; nhân lực chăm sóc mắt còn thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng và cơ cấu nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị tại hầu hết các cơ sở chăm sóc mắt các tuyến chưa đáp ứng  được yêu cầu phát triển các kỹ thuật về nhãn khoa…Bất cập nổi bật trong mô hình tổ chức của mạng lưới chăm sóc mắt tại Việt Nam hiện nay là sự thiếu đồng bộ, thống nhất trong tổ chức của mạng lưới chăm sóc mắt ở cả tuyến tỉnh và tuyến huyện. Vấn đề này đã ảnh hưởng không nhỏ đến  hiệu quả hoạt động chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa ở các địa phương. Để cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng mô hình của đơn vị chăm sóc mắt tuyến tỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn, Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiến hành khảo sát “Đánh giá thực trạng mô hình tổ chức của đơn vị chăm sóc mắt tuyến tỉnh” tại một số tỉnh, thành phố.

Từ ngày 15/8- 1/9/2016, Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiến hành khảo sát “Đánh giá thực trạng mô hình tổ chức của đơn vị chăm sóc mắt tuyến tỉnh” tại tỉnh Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng. Đoàn khảo sát do Phó Viện trưởng Vũ Thị Minh Hạnh làm trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác còn có các nghiên cứu viên của Khoa Xã hội học Y tế.

Tại tỉnh Phú Yên, Đoàn công tác đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế; Ban Chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh; Lãnh đạo và các cán bộ của Bệnh viện Mắt, nhóm bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại đây. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo; cán bộ y tế và nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ Khoa Mắt của bệnh viện. Ngoài ra, Đoàn đã tiến hành khảo sát tại huyện Phú Hòa và huyện Đông Hòa. Tại 2 huyện này, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện và cán bộ phụ trách hoạt động chăm sóc mắt của Bệnh viện; làm việc với nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại đây. Cùng với đó, Đoàn đã có buổi làm việc với cán bộ phụ trách chăm sóc mắt tại Trạm y tế và nhóm người dân trong cộng đồng tại 4 xã thuộc 2 huyện này.

Tại tỉnh Ninh Thuận, Đoàn công tác đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế; Ban Chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh; Lãnh đạo và các cán bộ của Trung tâm Mắt, nhóm bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại Trung tâm này.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo; cán bộ y tế và nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ Khoa Mắt của bệnh viện. Ngoài ra, Đoàn đã tiến hành khảo sát tại huyện Ninh Hải và huyện Hàm Thuận Bắc. Tại 2 huyện này, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện và cán bộ phụ trách hoạt động chăm sóc mắt của Trung tâm; làm việc với nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại đây.  Song song với đó, Đoàn đã có buổi làm việc với cán bộ phụ trách chăm sóc mắt tại Trạm y tế và nhóm người dân trong cộng đồng tại 4 xã thuộc 2 huyện này.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Đoàn công tác đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế; Ban Chỉ đạo phòng chống mù lòa tỉnh. Đoàn đã nghe báo cáo về hoạt động chăm sóc mắt tỉnh Lâm Đồng năm 2016… Tại Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Lâm Đồng, Đoàn công tác đã làm việc Lãnh đạo và các cán bộ của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, nhóm bệnh nhân/ người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại Trung tâm này. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo; cán bộ y tế và nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ Khoa Mắt của bệnh viện. Ngoài ra, Đoàn đã tiến hành khảo sát tại huyện Đơn Dương và huyện Đức Trọng. Tại 2 huyện này, Đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện và cán bộ phụ trách hoạt động chăm sóc mắt của Trung tâm; làm việc với nhóm bệnh nhân/người nhà bệnh nhân đang sử dụng dịch vụ tại đây. Đoàn cũng có buổi làm việc với cán bộ phụ trách chăm sóc mắt tại Trạm y tế và nhóm người dân trong cộng đồng tại 4 xã thuộc 2 huyện này.

Những thông tin thu được về thực trạng mô hình tổ chức và mức độ tương xứng về nhân lực; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; khả năng cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt với nhu cầu chăm sóc mắt tại cộng đồng và những khó khăn thách thức, cũng như những bất cập của mô hình chăm sóc mắt tuyến tỉnh tại Phú Yên, Ninh Thuận, Lâm Đồng sẽ là những bằng chứng quan trọng để cung cấp cho việc xây dựng lộ trình và lựa chọn mô hình tổ chức của các đơn vị chăm sóc tuyến tỉnh phù hợp với nhu cầu thực tiễn và khả năng đáp ứng của địa phương, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả cung cấp dịch vụ của các cơ sở chăm sóc tuyến tỉnh trong cả nước.

Ngày 13/09/2016
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.