TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 327  
 
2 7 5 9 7 9 6 3
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Triển khai thực địa đánh giá thực trạng hoạt động của các trạm y tế xã tại 3 tỉnh Ninh Bình, Hải Phòng và Sơn La

Với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CSLCSYT) đang triển khai Dự án “Tăng cường năng lực y tế tuyến cơ sở trong chăm sóc sức khỏe toàn dân” tại 3 tỉnh Sơn La, Ninh Bình và Hải Phòng. Dự án dự kiến được thực hiện trong thời gian 2018-2019. Trong tháng 9 và tháng 10 năm 2018, nhóm nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã triển khai đánh giá ban đầu về thực trạng hoạt động của tuyến Y tế cơ sở tại 3 tỉnh trên. 

Tại mỗi tỉnh thực địa, nhóm nghiên cứu đã có các buổi làm việc với các bên liên quan của ngành y tế thuộc ba tuyến (tỉnh, huyện và xã) đồng thời tiến hành khảo sát trực tiếp tại các trạm y tế xã (TYTX) được lựa chọn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn sâu với đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý y tế tại địa phương bao gồm Sở y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, và trung tâm y tế huyện và bệnh viện huyện (nếu có). Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cũng thực hiện thảo luận nhóm với các cán bộ y tế tại một số TYTX, các nhân viên y tế thôn bản và người dân tại cộng đồng. Nhóm nghiên cứu cũng tiến hành khảo sát trực tiếp tại 6 TYTX thuộc hai huyện của mỗi tỉnh (3 TYT/huyện). Tại mỗi trạm, nhóm nghiên cứu khảo sát toàn diện về năng lực cung ứng dịch vụ và tình hình thực hiện chức năng nhiệm vụ của TYTX trong chăm sóc sức khỏe ban đầu thông qua  (i) phỏng vấn trực tiếp về kiến thức và thực hành của các cán bộ TYTX; (ii) bảng kiểm về năng lực cung ứng dịch vụ và sự sẵn có của thuốc tại TYTX đối chiếu với thông tư 39/2017/TT-BYT quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản dành cho tuyến y tế cơ sở; (iii) thu thập các biểu mẫu báo số liệu về tình hình cung ứng dịch vụ TYTX. 

Dựa trên thông tin đã thu thập được tại thực địa, nhóm nghiên cứu sẽ phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động của các trạm y tế xã và xác định những khó khăn bất cập trong việc triển khai các chính sách liên quan tới y tế cơ sở tại từng tỉnh nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Các kết quả này sẽ được nhóm nghiên cứu của Viện CLCSYT sử dụng làm cơ sở để xây dựng và thử nghiệm mô hình can thiệp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trạm y tế trong cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trong giai đoạn tiếp của dự án và góp phần đạt được mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân tại Việt Nam.

 

Ngày 20/10/2018
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.