TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 52  
 
2 7 7 9 2 3 3 0
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Triển khai thực hiện nghiên cứu đánh giá thực trạng khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ

Tại Việt Nam, cùng với sự gia tăng của các phương tiện giao thông, việc kiểm soát tình hình tai nạn giao thông ngày càng khó khăn trong khi  tai nạn giao thông hàng ngày đang được xếp vào hàng cao nhất trên thế giới. Để đảm bảo an toàn giao thông cần có các giải pháp can thiệp một cách toàn diện. Công tác giám sát, đảm bảo sức khỏe cho người điều khiển phương tiện là một trong những giải pháp can thiệp không thể thiếu.


Đoàn nghiên cứu làm việc tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe

Tại nhiều quốc gia, công tác kiểm tra sức khỏe luôn là bước đầu tiên phải thực hiện trong qua trình xét duyệt và cấp chứng chỉ lái xe. Kết quả đánh giá tình trạng sức khỏe là một trong những căn cứ quan trọng để cơ quan chức năng quyết định các cá nhân có được tham gia học, thi lấy chứng chỉ và điều kiển phương tiện cơ giới hay không. Để giúp người khám cũng như cơ quan cấp phép lái xe có cơ sở trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe của người xin cấp bằng, các nước đều xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá sức khỏe người điều kiển phương tiện giao thông cơ giới. Bộ tiêu chuẩn sức khỏe của các nước thường đơn giản nhưng rất cụ thể kèm với có các hướng dẫn thực hiện rất  rõ ràng và dễ thực hiện cho các bác sỹ. Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành “Bản tiêu chuẩn sức khỏe người điều kiển phương tiện giao thông cơ giới” theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT ngày 04/10/2001 làm căn cứ để các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe cho người xin cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bộ tiêu chí đã thể hiện những bất cập và chưa phù hợp với thực tế tại các cơ sở y tế cũng như trong việc đánh giá/kết luận tình trạng sức khỏe.    Để có thêm các thông tin cho việc xây dựng, bổ sung các văn bản quy định về khám sức khỏe cho người điều kiển phương tiện cơ giới đường bộ phù hợp với yêu cầu thực tế, Lãnh đạo Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho Viện chiến lược và Chính sách Y tế phối hợp với Cục Quản lý khám bệnh, chữa bệnh thực hiện  nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông và tìm hiểu các kinh nghiệm quốc tế có liên quan đến vấn đề này. Mục tiêu của nghiên cứu là:
1. Mô tả thực trạng tổ chức khám, cấp và quản lý giấy Chứng nhận sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các cơ sở y tế công lập.
2. Tìm hiểu những bất cập trong áp dụng bộ tiêu chí đánh giá sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các cơ sở y tế.
3. Đề xuất một số giải pháp trong việc thực hiện khám và cấp giấy Chứng nhận sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 3 năm 2014, đoàn nghiên cứu tiến hành triển khai đánh giá tại Hải Phòng - một trong 3 tỉnh thực địa. Đoàn nghiên cứu đã có các cuộc làm việc với Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Bệnh viện Việt Tiệp, Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, bệnh viện huyện An Lão và bệnh viện quận Ngô Quyền. Qua làm việc với các đơn vị, nội dung nghiên cứu đã được các ban ngành hết sức quan tâm và nhận định đây là hoạt động rất cần thiết. Hải Phòng cũng là tỉnh đầu tiên phấn đấu tổ chức khám kiểm tra sức khỏe cho 100% đội ngũ lái xe chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh trước 30/4/2013 do Sở Giao thông vận tải là đơn vị đầu mối. Bên cạnh đó, được sự chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Y tế Hải Phòng cũng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải trong việc công bố, thống nhất mẫu phiếu khám sức khỏe cũng như các đơn vị y tế được phép triển khai khám sức khỏe cho người điều khiển phương tiện giao thông theo Thông tư 14/2013/TT-BYT ngày 06/5/2013 về hướng dẫn khám và phân loại sức khỏe nói chung, trong đó bao gồm cả khám sức khỏe cho người đi học, tuyển dụng, đi làm. Theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT về tiêu chuẩn đủ sức khỏe lái xe với 14 nội dung khám lâm sàng (60 tiêu chí), 7 trắc nghiệm tâm sinh lý, 4 xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh với 158 tiêu chí cần phải đạt yêu cầu, đây thực sự là những khó khăn cho cán bộ và các cơ sở y tế các tuyến trong việc khám và phân loại sức khỏe cho người lái xe.

Tại các bệnh viện thực địa, đoàn công tác cũng đã ghi nhận được mộ số ý kiến của các cán bộ y tế trực tiếp thực hiện khám sức khỏe cho người lái xe là cần phải có nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh bộ tiêu chí sao cho hợp lý, thiết thực, khoa học, gắn liền với thực tế phương tiện giao thông và quan tâm nhất đến các vấn đề về tầm nhìn, khả năng vận động, tâm thần kinh, tiền sử nghiện các chất kích thích: Ma túy, rượu và các bệnh về tim mạch.

Ngày 25/03/2014
Khoa Quản lý Dịch vụ Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.