TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 232  
 
2 7 6 0 1 1 0 9
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Viện Chiến lược và Chính sách sách y tế báo cáo kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh về thái độ của nhân viên y tế tại các bệnh viện Trung ương

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được ngành Y tế xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm củng cố niềm tin và sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình, là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đẩy mạnh công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Sau thời gian triển khai thực hiện, nhiều dấu ấn tích cực đã được ghi nhận tại các cơ sở y tế. Chiều 8/12, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp công bố kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại 4 bệnh viện tuyến Trung ương: Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Vũ Thị Minh Hạnh, Lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan và Lãnh đạo các bệnh viện Trung ương.


Tại cuộc họp, ThS Vũ Thị Minh Hạnh – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế đã trình bày kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh về thái độ của nhân viên y tế tại các bệnh viện trên với nội dung: mức độ hài lòng của người bệnh đối với phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế; mức độ hài lòng của người bệnh đối với những hỗ trợ của bệnh viện trong quá trình khám chữa bệnh; một số điểm mạnh được người bệnh ghi nhận; một số điểm cần lưu ý.


Báo cáo kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại 4 bệnh viện trên, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Vũ Thị Minh Hạnh cho biết, về mức độ hài lòng chung của người bệnh, tỷ lệ hài lòng của Bệnh viện K là 66%, Bệnh viện Nội tiết T.Ư là 84%, Bệnh viện Hữu nghị (92,2%), Bệnh viện E  là 93,1%. Một số điểm mạnh được người bệnh ghi nhận về sự đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế là: Không vòi vĩnh, sách nhiễu gây phiền hà cho người bệnh (trừ Bệnh viện K); trang phục của nhân viên y tế chỉnh tề, gọn gàng, sạch đẹp; có chuyển biến rõ rệt về thái độ phục vụ và tinh thần trách nhiệm trong công việc của nhân viên y tế; quy trình khám chữa bệnh có nhiều cải tiến tích cực hơn trước; nhân viên y tế tôn trọng người bệnh (trừ một vài trường hợp cá biệt tại BV K)… Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận trên, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Vũ Thị Minh Hạnh cũng lưu ý: Tại Bệnh viện K, thời gian nằm viện trung bình là 29 ngày, mức độ hài lòng chung của người bệnh 66%, thấp nhất trong 5 bệnh viện được khảo sát (Bệnh viện K, Bệnh viện E, Bệnh viện Nội tiết T.Ư, Bệnh viện Hữu nghị, bệnh viện Nhi T.Ư). Bệnh viện K có 3 cơ sở,  cơ sở 3 có cơ sở vật chất tốt nhất nhưng mức độ hài lòng của người bệnh lại thấp nhất (khoảng 52%), trong khi cơ sở 1 cũ là gần 88%. Tại cơ sở 3 vẫn còn tồn tại tình trạng một số nhân viên viên y tế có thái độ thiếu nhiệt tình, quát mắng bệnh nhân nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Một số nhân viên viên y tế gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh khiến bệnh nhân rất bức xúc vì bác sĩ, điều dưỡng chưa làm tròn nhiệm vụ, có trường hợp khám bệnh xong quên y lệnh, điều dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi, bác sĩ mắng bệnh nhân; bệnh nhân phải tự thay rút dây truyền dịch cho nhau; thủ tục chuyển khoa phức tạp…Trước tình trạng này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Lãnh đạo Bệnh viện K có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với cá nhân vi phạm, đồng thời  yêu cầu Bệnh viện tập huấn lại về thái độ ứng xử của nhân viên y tế đối với bệnh nhân cho tất cả nhân viên từ bảo vệ cho đến điều dưỡng, bác sĩ; tổ chức cho các khoa phòng ký cam kết lại.

Tiêu chí sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ của bệnh viện, đây là bước tiến mới của ngành Y tế sau một loạt những giải pháp nhằm nâng cao nguồn nhân lực, chất lượng khám, chữa bệnh và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế. “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh ” là một nhiệm vụ mang tính đột phá, quan trọng của ngành Y tế đồng thời là nhiệm vụ mang tính thường xuyên. Kết quả điều tra của Viện Chiến lược và Chính sách y tế về sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện tuyến Trung ương đã được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến và lãnh đạo các bệnh viện Trung ương đánh giá cao. Kết quả điều tra này không chỉ giúp cho Lãnh đạo các Bệnh viện Trung ương có những điều chỉnh phù hợp, sát thực tiễn để thực hiện tốt hơn việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại bệnh viện mà còn góp phần tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế trong công tác chỉ đạo, điều hành đối với việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo Quyết định 2151/QĐ-BYT tại các sơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Ngày 13/12/2016
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.