TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 33  
 
2 7 7 6 6 3 8 0
 
 
Tin tức
Viện Chiến lược và Chính sách y tế tổ chức Hội nghị Sơ kết, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện

Ngày 31/6, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách  y tế  phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) tổ chức Hội nghị Sơ kết, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.

Đến dự hội nghị có Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến; ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục  Bảo trợ xã hội- Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; ông Jesper Moller- Phó trưởng đại diện UNICEF; ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế; Đại diện lãnh đạo các bệnh viện trung ương, các Sở Y tế và các bệnh viện đa khoa tỉnh/TP… Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế VũThị Minh Hạnh đã tham dự hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Ðề án phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế giai đoạn 2010 -2020 đã được Bộ Y tế phê duyệt năm 2011. Đến nay, nhiều bệnh viện đã thành lập phòng công tác xã hội riêng. Năm 2015, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Điều này đã giúp các bệnh viện không chỉ có vai trò khám chữa bệnh mà trở thành cầu nối, nơi chia sẻ của bệnh nhân với cộng đồng, chăm sóc, tư vấn cho người bệnh. Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng khẳng định công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện trong cả nước, nhất là các bệnh viện tuyến trên thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và khả năng để giải quyết nhiều nhu cầu bức xúc của bệnh nhân như hướng dẫn giải thích về qui trình khám chữa bệnh, tư vấn về phác đồ điều trị, cách phòng ngừa bệnh tật cho đến hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho người bệnh, khai thác thông tin về đặc điểm nhân khẩu xã hội của người bệnh, cung cấp thông tin về giá cả, chất lượng, địa điểm của các loại dịch vụ… thực trạng này đang dẫn đến không ít những phiền hà cho người bệnh tại các bệnh viện như: Sự thiếu hụt thông tin khi tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa người bệnh và thầy thuốc… Hoạt động công tác xã hội ở bệnh viện hiện nay đã  giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc và phục vụ người bệnh… Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mong muốn tại hội nghị này, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình mới, sáng tạo trong hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện sẽ được chia sẻ để công tác này ngày càng phát triển, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong bệnh viện. 

 
 

Ông Jesper Moller - Phó trưởng đại diện UNICEF đã đánh giá cao những nỗ lực về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện thời gian qua. Đặc biệt, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43/2015/TT-BYT quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện, một văn bản quan trọng tạo hành lang pháp lý cho các bệnh viện thành lập và duy trì hoạt động của các phòng công tác xã hội tại bệnh viện… Tuy nhiên, theo ông, hoạt động công tác xã hội trong các bệnh viện ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện  hiện nay chủ yếu vẫn là hỗ trợ người bệnh về nguồn lực. Ông Jesper Moller đề xuất một số khuyến nghị cho công tác xã hội trong bệnh viện như: cần có cầu nối về công tác xã hội trong bệnh viện với các dịch vụ phúc lợi xã hội khác; cần xây dựng chuẩn mực cho nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng  của nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện và đưa vào chương trình đào tạo trong các trường y; công tác xã hội trong bệnh viện cần kết nối với công tác xã hội trong cộng đồng…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe TS. Nguyễn Hồng Sơn  - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ , Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Đề án công tác xã hội trong ngành y tế đã trình bày Báo cáo kết quả Đề án“Phát triển nghề Công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2010-2016” và định hướng hoạt động trong thời gian tới. Đại diện các bệnh viện Phổi TƯ, BV hữu nghị Việt Đức, BVĐK tỉnh Phú Thọ, BV Nguyễn Tri Phương ( TP.HCM), BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM), BV Da liễu TƯ… chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện.

Phát biểu bế mạc, TS. Nguyễn Hồng Sơn  - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ khẳng định hội nghị đã thành công tốt đẹp. Thông qua hội nghị này, các nhà quản lý bệnh viện và những người làm công tác xã hội trong bệnh viện đã học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay, hiệu quả đối với hoạt động công tác xã hội để tiếp tục  đẩy mạnh việc phát triển nghề công tác xã hội trong ngành y tế,  góp phần tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

Ngày 05/06/2017
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.