TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ ba, Ngày 23 Tháng 07 Năm 2019  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 51  
 
1 4 3 2 9 5 7 5
 
 
Các nghiên cứu khoa học Tài chính y tế
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH BỆNH VIỆN – KẾT QUẢ KHẢO SÁT Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN

ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TÀI CHÍNH BỆNH VIỆN –

KẾT QUẢ KHẢO SÁT Ở MỘT SỐ BỆNH VIỆN

 

Đàm Viết Cương,Nguyễn Khánh Phương,

Trần Văn Tiến,Hoàng Thị Phượng và cộng sự

 

Nơi công bố: Bộ Y tế

Năm công bố: 2007

 

Mục tiêu:

 

Nghiên cứu “Đánh giá kinh tế bệnh viện và kinh tế dược bệnh viện” là một trong ba đề tài nhánh thuộc Dự án “Điều tra cơ bản và đánh giá tổng thể hệ thống bệnh viện Việt ” do Bộ Y tế giao cho Viện Chiến lược và Chính sách y tế thực hiện. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng cung cấp, sử dụng các nguồn tài chính bệnh viện và khả năng tự chủ tài chính của bệnh viện, làm cơ sở để xây dựng các chính sách, giải pháp đổi mới và phát triển hệ thống bệnh viện Việt Nam.

Phương pháp nghiên cứu

 

Thiết kế nghiên cứu này là nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích, so sánh giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa các tuyến. Báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu được nghiệm thu ở giai đoạn I, năm 2006. Nghiên cứu sẽ tiếp tục tiến hành ở các tỉnh/thành phố còn lại thuộc mẫu nghiên cứu, đại diện cho các vùng sinh thái trong cả nước.

Kết quả

 

Nguồn thu tài chính chủ yếu của các bệnh viện là ngân sách nhà nước (NSNN), viện phí và BHYT, trong đó NSNN đóng vai trò chủ đạo chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng thu ở cả 3 tuyến bệnh viện (TW: 40%, tỉnh: 37%, huyện: 61%), tiếp theo là viện phí và BHYT với tỷ lệ 36%, 10,6% ở tuyến TW, 45% và 17% ở tuyến tỉnh và 39% ở tuyến huyện bao gồm cả viện phí và BHYT. Cơ cấu nguồn thu có sự khác biệt rõ rệt theo tuyến, theo vùng và theo tính chất bệnh viện. Tỷ trọng NSNN trong tổng thu khá cao ở các bệnh viện tuyến huyện so với tuyến tỉnh và TW, ở bệnh viện phục vụ đối tượng miễn phí (lao, tâm thần) so với các bệnh viện TW khác. Phân bổ NSNN tại các bệnh viện chưa hợp lý, chủ yếu vẫn dựa theo giường kế hoạch, chưa tính đến công suất sử dụng giường bệnh, khả năng thu viện phí và BHYT và còn phụ thuộc nhiều vào khả năng tài chính của địa phương.

 

Cơ cấu chi tiêu theo nguồn có sự khác biệt rất rõ giữa các bệnh viện các tuyến. Chi từ nguồn NSNN: bệnh viện huyện chiếm tỷ trọng cao nhất 67,2%, bệnh viện TW 44,4% và bệnh viện tỉnh là 38,1%; Chi từ nguồn viện phí và BHYT, bệnh viện tỉnh chiếm tỷ trọng cao nhất 62%, bệnh viện TW 56% và bệnh viện huyện 32,8%. Viện phí và BHYT đóng vai trò chủ yếu trong chi cho các hoạt động chuyên môn phục vụ trực tiếp người bệnh, chiếm tới 65%, trong khi chi cho con người chỉ chiếm 12%, phần còn lại chi cho sửa chữa, mua sắm tài sản cố định. Ngược lại, NSNN cấp chủ yếu chi cho con người, chiếm tỷ trọng 57%, chi cho chuyên môn chỉ chiếm 14,4%, còn lại 28,6% chi phí hành chính và sửa chữa, mua sắm TSCĐ. Mức chi bình quân theo đầu giường bệnh tại bệnh viện tuyến TW xấp xỉ 112 triệu đồng, gần gấp hai lần bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện.

 

Tỷ lệ sử dụng thuốc nằm trong danh mục thuốc chủ yếu đạt khá cao tại các bệnh viện (85%). Chi phí cho thuốc có xu hướng tiếp tục tăng và chiếm khoảng 30% trong tổng chi của bệnh viện. Tỷ lệ sử dụng thuốc ngoại nhập vẫn còn khá cao, đặc biệt tại các cơ sở tuyến Trung ương (90%). Việc nợ đọng tiền thuốc là tình trạng phổ biến hiện nay tại các bệnh viện nghiên cứu.

 

Các bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện chuyên khoa không thu viện phí chưa có khả năng tự chủ tài chính. Sự chênh lệch về khả năng thu viện phí, sự thiếu đồng bộ về chính sách, đặc biệt là cơ chế tuyển dụng, quản lý nhân lực và chínhsách trả lương là trở ngại lớn cho việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các bệnh viện, nhất là các bệnh viện không thu viện phí và bệnh viện tuyến huyện.

Khuyến nghị

 

Cần xây dựng định mức phân bổ NSNN hợp lý dựa trên các tiêu chí phản ánh nhu cầu của các bệnh viện, khả năng phục hồi chi phí, công suất sử dụng giường bệnh, tính đặc thù của bệnh viện.

 

Cần thay đổi chính sách viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ trên cơ sở tính chi phí các loại dịch vụ bệnh viện. Cần thay đổi cơ chế và phương thức chi trả BHYT và tạo mối quan hệ minh bạch giữa cơ quan BHYT và đơn vị cung ứng dịch vụ y tế.

 

Cần hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý cung ứng và sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và hiệu quả tại bệnh viện.

 

Cần giao quyền tự chủ về sắp xếp, bố trí nhân lực và tuyển dụng nhân lực cho giám đốc bệnh viện và cải cách chế độ tiền lương theo hướng trả lương theo công việc và chất lượng công việc. Cần nâng cao năng lực quản lý và kỹ năng tính toán chi phí bệnh viện cho các nhà lãnh đạo và quản lý bệnh viện.

Ngày 26/02/2009
 
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.