TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 41  
 
2 7 7 6 5 7 2 4
 
 
Các nghiên cứu khoa học Nhân lực y tế
ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM MẠNG LƯỚI ĐÀO TẠO LẠI VỀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ SINH SẢN

ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI CỦA MÔ HÌNH THÍ ĐIỂM MẠNG LƯỚI ĐÀO TẠO LẠI VỀ CHĂM SÓC SỨC KHOẺ SINH SẢN

 

Đàm Viết Cương, Vũ Thị Minh Hạnh và cộng sự

 

Nơi công bố: Pathfinder International Vietnam

Năm công bố: 2007

Mục tiêu: Đánh giá tính khả thi của mô hình thí điểm mạng lưới đào tạo lại về sức khỏe sinh sản (SKSS) ở các khía cạnh: Sự chấp nhận của các nhà quản lý, các nhà chuyên môn đối với mô hình; Sự chấp nhận, mức độ quan tâm, khả năng chi trả học phí của các tỉnh lân cận với việc sử dụng mô hình; Mức độ quan tâm của một số nhà tài trợ đối với việc sử dụng và hỗ trợ cho mô hình.

Phương pháp nghiên cứu: phân tích số liệu thứ cấp, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm.

Kết quả

- Đào tạo lại kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho cán bộ y tế các tuyến là nhu cầu cấp thiết song chưa được quan tâm thoả đáng nên thường được thực hiện một cách manh mún và chắp vá.

- Mô hình thí điểm của dự án SKSS đã đáp ứng đúng xu thế thực hiện cơ chế mở, phân cấp trong đào tạo lại của Bộ Y tế và nguyện vọng chính đáng của cán bộ y tế các tuyến.

- Mô hình đã đem lại nhiều lợi ích cho các bên có liên quan.

- Chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khác trên địa bàn như: trường Trung học Y tế /Cao đẳng Y tế, Bệnh viện Phụ sản…

- Mô hình đã nhận được sự đồng tình của một số cán bộ lãnh đạo quản lý, chuyên môn, các đối tác quốc tế và của các tỉnh lân cận.

- Khả năng chi trả của cả học viên và cơ quan chủ quản tại các tỉnh lân cận còn hạn chế. Tuy nhiên triển vọng trong thời gian tới có phần khả quan hơn.

Khuyến nghị

- Bộ Y tế cần ban hành văn bản hướng dẫn về tiêu chí của cơ sở đào tạo tuyến tỉnh; ban hành chính sách đãi ngộ đối với giảng viên; xây dựng chiến lược đào tạo lại cho cán bộ y tế các tuyến...

- Sở Y tế cần phát huy vai trò trong rà soát phát hiện nhu cầu, lập kế hoạch, huy động nguồn lực, tổ chức thực hiện và giám sát đánh giá hoạt động đào tạo lại.

- Dự án SKSS cần bổ sung thêm một số nội dung mới, trong đó có tư vấn SKSS cho vị thành niên, chú trọng đào tạo lại cho nữ hộ sinh của trạm y tế xã

Ngày 04/03/2009
 
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.