TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 29 Tháng 03 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 71  
 
2 7 5 9 5 5 7 7
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đánh giá độc lập việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế- Dân số tại Tuyên Quang và Hải Phòng

Ngày 31/7/2017, Thủ tướng Chính phủ  đã ban hành  Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình mục tiêu Y  tế- Dân số giai đoạn 2016-2020. Theo đó, Chính phủ xác định mục tiêu tổng quát của Chương trình là chủ động phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra. Giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến, bệnh tật lứa tuổi học đường bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm. Bảo đảm cung cấp máu, an toàn truyền máu và phòng, chống hiệu quả một số bệnh lý huyết học. Khống chế và giảm tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng để giảm tác động của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì mức sinh thay thế, hạn chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh, cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tăng cường công tác kết hợp quân dân y trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vùng biên giới, biển đảo và vùng trọng điểm an ninh quốc phòng.

Chương trình mục tiêu Y tế-Dân số gồm 8 dự án: Dự án 1 “Phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến”; Dự án 2 “Tiêm chủng mở rộng”; Dự án 3 “Dân số và phát triển”; Dự án 4 “An toàn thực phẩm”; Dự án 5 “Phòng chống HIV/AIDS”; Dự án 6 “Bảo đảm máu an toàn và phòng, chống một số bệnh lý huyết học”; Dự án 7 “Quân dân y kết hợp” và Dự án 8 “Theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình và truyền thông y tế”.

Nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 – 2020 trên toàn quốc, đánh giá thực trạng hệ thống biểu mẫu báo cáo giám sát của Chương trình và tính khả thi của hệ thống biểu mẫu báo cáo, giám sát mới của Chương trình giai đoạn 2016-2020; Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế  phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế xây dựng biểu mẫu  báo cáo và tổ chức giám sát, đánh giá độc lập việc triển khai thực hiện  Chương trình mục tiêu Y  tế - Dân số  giai đoạn 2016 – 2020. 

Từ ngày 12/9/2018, ThS. Vũ Thị Minh Hạnh - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế cùng các nghiên cứu viên của Khoa Xã hội học y tế, Khoa Dân số và Phát triển đã triển khai đánh giá độc lập việc triển khai thực hiện  Chương trình mục tiêu Y  tế- Dân số  giai đoạn 2016 – 2020 tại Tuyên Quang và Hải Phòng. 

Tại Tuyên Quang, Đoàn đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế, Thư ký Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, trao đổi với các cán bộ đầu mối phụ trách dự án/ hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tại tuyến tỉnh, huyện và xã.

Đoàn công tác làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế và các cán bộ đầu mối phụ trách dự án/hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số  tại Sở Y tế TP.Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, Đoàn đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế, Thư ký Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số,  trao đổi với các cán bộ đầu mối phụ trách dự án/hoạt động của 8 dự án thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số  tại tuyến tỉnh. Tại tuyến quận/ huyện, Đoàn đã làm việc với Lãnh đạo Trung tâm Y tế, Lãnh đạo Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, Thư ký Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, thảo luận với các cán bộ đầu mối phụ trách dự án/hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số  tại quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên. Tại tuyến xã/phường, các nghiên cứu viên trong Đoàn đã làm việc với Trạm trưởng và nhân viên y tế Trạm y tế  phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên) và thảo luận nhóm với các nhân viên y tế thôn bản…

Các thông tin thu được trong các buổi thảo luận nhóm và phỏng vấn sâu tại các đơn vị trên sẽ được tổng hợp để đề xuất một số giải pháp định hướng và thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số trong các giai đoạn tiếp theo.

 

Ngày 24/09/2018
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.