TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 24  
 
2 7 7 5 8 0 9 6
 
 
Tin tức
Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I của Đề án 52 tại Hải Phòng

Ngày 9 tháng 01 năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Quyết định số 52/2009/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020 (gọi tắt là Đề án 52). Đến nay, Đề án 52 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác dân số tại các huyện thuộc vùng biển, đảo và ven biển trên địa bàn cả nước.

Hải Phòng là một trong 28 tỉnh, thành phố được Bộ Y tế triển khai Đề án 52.  Để triển khai có hiệu quả đề án, Hải Phòng đã triển khai hàng loạt các chương trình truyền thông, tư vấn kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đến 45 xã, phường thuộc 10 quận, huyện biển, đảo và ven biển...

Khi triển khai các chương trình của Đề án 52, Hải Phòng cũng gặp những khó khăn, bất cập như:  Dân số tại những quân, huyện ven biển luôn biến động do tình trạng di dân đến những địa phương này lao động, sinh sống với số lượng ngày càng tăng. Mặt khác, Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, là những nơi tập trung nhiều lao động; nhất là lao động nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, nhưng lại ít có cơ hội, thời gian để tìm hiểu và tiếp cận các thông tin về DS – KHHGĐ. Đối tượng được thụ hưởng thường xuyên đi biển dài ngày hoặc làm việc theo ca kíp nên khó tiếp cận để tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, phương tiện đi lại, mạng lưới cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, KHHGĐ ở cấp xã còn yếu và thiếu, chưa phù hợp đặc điểm môi trường và khí hậu biển…

Nhằm nhận diện những kết quả đạt được cùng những bất cập, thách thức  trong việc triển khai thực hiện  Đề án 52 tại Hải Phòng, Khoa Dân số và Phát triển (Viện Chiến lược và Chính sách Y tế) đã triển khai Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I của Đề án 52 tại Hải Phòng từ ngày  21/5/2018.  Tại đây, Đoàn đã có buổi làm việc với  Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình TP Hải Phòng. Tham dự buổi làm việc có  đại diện Lãnh đạo Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình TP và  các thành viên của Ban Chỉ đạo Dân số- Kế hoạch hóa gia đình TP.

Phó Viện trưởng Vũ Thị Minh Hạnh làm việc với Chi cục DS-KHHGĐ Hải Phòng.

Trong chương trình, Đoàn đã làm việc với  Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình  và Trung tâm y tế của huyện  Kiến Thụy, huyện Cát Hải và quận Đồ Sơn. 

Các nghiên cứu viên trong Đoàn đã tiến hành thảo luận nhóm với Trưởng Ban Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế và cán bộ chuyên trách dân số, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ các xã Tân Trào, Đoàn Xá, Đại Hợp, Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy); các xã Xuân Đám, Phù Long huyện Cát Hải; các phường Ngọc Hải, Vân Sơn (quận Đồ Sơn).  Đồng thời  phỏng vấn bằng phiếu hỏi hộ gia đình đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ từ 19-49 hiện đang sinh sống trên địa bàn các xã nói trên.

Các thông tin thu được trong đợt khảo sát này sẽ được tổng hợp phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình và Lãnh đạo Bộ Y tế đối với việc thực hiện Đề án 52 trong giai đoạn 2018-2020. 

 

Ngày 13/06/2018
Khoa Dân số và Phát triển  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.