TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 18 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 26  
 
2 7 7 5 6 5 0 6
 
 
Tin tức
Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I của Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo giai đoạn 2009-2020 tại Nam Định

Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 khẳng định: Một quốc gia biển phải có công dân biển. Mục tiêu lâu dài là phấn đấu để nước ta trở thành một quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển. Do đó, ngày 9 tháng 01 năm 2009 Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành Quyết định số 52/2009/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020 (gọi tắt là Đề án 52).  Đến nay, Đề án 52 đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác dân số tại huyện thuộc vùng biển, đảo và ven biển trên địa bàn cả nước. Số người tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng. Mức sinh giảm và chất lượng dân số được cải thiện đáng kể, đảm bảo việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em/kế hoạch hóa gia đình tại các địa phương. Kết quả này đã ghi nhận sự nỗ lực của các Chi hội, Trung tâm DS – KHHGĐ trên địa bàn các huyện trong quá trình thực hiện Đề án. Tuy nhiên, việc triển khai tại các địa phương còn không ít vướng mắc như: trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của người dân còn hạn chế. Nhu cầu có con trai nối dõi và sinh thêm con của các cặp vợ chồng vùng biển luôn ở mức cao và có chiều hướng tăng... Do điều kiện người dân làm việc trên biển dài ngày, việc tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội, trong đó có dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thực hiện các biện pháp tránh thai hạn chế…

Nhằm nhận diện những kết quả đạt được cùng những bất cập, thách thức và  đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi Đề án trong giai đoạn 2018-2020, Viện Chiến lược và Chính sách y tế đã phối hợp với Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tiến hành đánh giá kết quả triển khai, thực hiện giai đoạn I “Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020”. 

Từ ngày  7/6/2018, Khoa Dân số và Phát triển (Viện Chiến lược và Chính sách Y tế) đã triển khai Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn I của Đề án 52 tại Nam Định. 

Tại Nam Định, Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nam Định. Tham dự buổi làm việc có  Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh  Vũ Tài Anh và  các thành viên của Ban Chỉ đạo Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Nam Định.

Đại diện Đoàn công tác làm việc với Ban Chỉ đạo DS- KKHGĐ tỉnh Nam Định

Trong chương trình, Đoàn đã làm việc với  Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình  và Trung tâm y tế của huyện  Giao Thủy; các nghiên cứu viên trong Đoàn đã tiến hành thảo luận nhóm với Trưởng Ban Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Trạm Y tế và cán bộ chuyên trách dân số các xã Giao Hải, Giao Long, Quất Lâm;  phỏng vấn bằng phiếu hỏi hộ gia đình đối với đối tượng phụ nữ trong độ tuổi từ 19-49 hiện đang sinh sống trên địa bàn các xã nói trên.

Các thông tin thu được trong đợt khảo sát này sẽ được tổng hợp phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình và Lãnh đạo Bộ Y tế đối với việc thực hiện Đề án 52 trong giai đoạn 2018-2020.

 

Ngày 13/06/2018
Khoa Dân số và Phát triển  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.