TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 17 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 858  
 
2 7 7 3 9 6 6 6
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đánh giá nhanh năng lực chuẩn bị và ứng phó của hệ thống y tế dự phòng và công cộng đối với dịch COVID19 ở Việt Nam

Thực hiện nhiệm vụ cung cấp thông tin cần thiết cho lãnh đạo Bộ Y tế để xây dựng các giải pháp nhằm tăng cường năng lực sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế giao cho Viện Chiến lược và Chính sách Y tế thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá nhanh năng lực chuẩn bị và ứng phó của hệ thống y tế dự phòng và công cộng đối với dịch COVID-19 ở Việt Nam”. Từ ngày 24-25/3/2021, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế do TS. Khương Anh Tuấn, Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn tiến hành khảo sát tại Thành phố Đà Nẵng, bao gồm Sở Y tế và một số đơn vị trực tiếp tham gia đối với hoạt động này. 

Theo báo cáo của Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng, ngay từ những ngày đầu công bố dịch, UBND Thành phố đã thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona gây ra, trong đó có có xây dựng các phương án xử lý dịch, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các ban ngành có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ này. 

Với tinh thần chủ động phòng, chống dịch của toàn Thành phố, đợt dịch thứ 2 phát sinh từ tháng 7/2020 đã được tất cả các ban ngành vào cuộc với tinh thần hết sức khẩn trương, cụ thể: Trong vòng 5 ngày bệnh viện dã chiến được thiết lập. Bộ phận xét nghiệm lên 350 nhân viên, công tác xét nghiệm 1 ngày lấy được vài chục ngàn mẫu xét nghiệm, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế tỉnh lân cận: Thừa Thiên Huế, các bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, các trường Đại học Y, Dược hỗ trợ…, qua 2 tháng cơ bản đã dập tắt được hoàn toàn vụ dịch và các hoạt động đã trở lại bình thường trên toàn Thành phố. 

Hiện tại, để chủ động trong phòng chống dịch, Đà Nẵng có kế hoạch rất rõ ràng: Nếu có dịch thì 50 ca đầu tiên là bệnh viện phổi tiếp nhận, 50 ca tiếp theo do bệnh viện dã chiến hòa vang tiếp nhận trong khi bệnh đó viện Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Bên cạnh đó, các cuộc họp về phòng chống dịch được tổ chức thường xuyên định kỳ, giao ban trực tuyến, thiết lập đường dây nóng, sử dụng mạng xã hội trong thông báo tuyên truyền…, các đơn vị được phân công luôn sẵn sàng, chuẩn bị đủ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, các phương án đáp ứng, các phương án huy động nhân lực, các hoạt động, phân luồng, đón tiếp, cách ly…trong đó Sở Y tế là đơn vị chủ động chỉ đạo, điều chuyển trang thiết bị trong trường hợp cần thiết. Cùng với đó thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát, giám sát và tổ chức cách ly đối với người từ nước ngoài về trên các chuyến bay (Mỗi tuần có khoảng 1000 người trở về từ nước ngoài).

Ghi nhận tại TTYT Huyện Hòa Vang: Hiện TTYT vẫn hoạt động bình thường với nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ được giao. Phương án chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến chuyên điều trị Covid 19 luôn sẵn sàng tại bất cứ thời điểm nào, cụ thể là: Công suất tối đa khoảng 120 giường bệnh (Ca bệnh mức độ nhẹ 80, mức độ vừa 20, bệnh nhân cách ly chờ ra viện 20). Đi kèm với đó là kế hoạch sẵn sàng phân bổ về nhân lực theo từng bộ phận và các khu hoạt động trong bệnh viện, cùng với sự chuẩn bị đầy đủ về trang thiết bị thiết yếu, vật tư y tế thiết yếu, thuốc thiết yếu.

Theo đánh giá của BCĐ phòng chống dịch Covid 19, qua 2 giai đoạn chống dịch đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để tiếp tục đối phó với những diễn biến tiếp theo của dịch, đó là các bài học về: Sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền; Vai trò chủ đạo của lực lượng công an, quân đội, y tế; Chủ động dự báo tình hình, chuẩn bị mọi phương án theo phương châm “bốn tại chỗ”; Áp dụng công nghệ thông tin để nắm bắt tình hình, chia sẻ kịp thời giữa các lực lượng giúp, phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, phát động và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân và đặc biệt là sự hỗ trợ của tất cả các lực lượng ngoài Thành phố.

 

Ngày 01/04/2021
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.