Đánh giá thực trạng đào tạo nhân viên y tế thôn bản hiện nay
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN Y TẾ THÔN BẢN HIỆN NAY
Lê Quang Hoành, Bùi Thanh Tâm, Phan Thục Anh,Trần Mai Oanh, Phan Hồng Vân, Tường Duy Trinh
Nơi công bố:Viện Chiến lược và CSYT Vụ Khoa học - Đào tạo, Bộ Y tế Năm công bố: 2000 Nghiên cứu đánh giá chương trình đào tạo y tế thôn bản được thực hiện nhằm đánh giá tình hình đào tạo nhân viên y tế thôn bản trong những năm gần đây ở các vùng làm cơ sở đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nhân viên y tế thôn bản (NVYTTB). Nghiên cứu được tiến hành tại 7 tỉnh thuộc các vùng sinh thái khác nhau. Ngoài việc gửi các bảng câu hỏi tới các đối tượng khác nhau: nhân viên y tế thôn bản, trạm Y tế xã, lãnh đạo UBND xã, Trung tâm Y tế huyện và Sở Y tế còn thu thập các tài liệu liên quan đến đào tạo y tế thôn bản ở tuyến trung ương và các tỉnh. Kết quả nghiên cứu gồm: Phần 1: Mô tả đặc điểm của nhân viên y tế thôn bản, ý kiến đánh giá của nhân viên y tế thôn bản và thực trạng hoạt động của y tế thôn bản hiện nay. Phần 2: Nội dung chương trình đào tạo nhân viên y tế thôn bản đã và đang sử dụng (chương trình chuẩn của Bộ Y tế, do tỉnh biên soạn và do các dự án biên soạn). Các kết luận chính: Đội ngũ NVYTTB rất đa dạng về tuổi đời, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn và kinh nghiệm công tác. 85% số NVYTTB được hỏi có tham gia các lớp tập huấn chuyên môntừ 1 đến 12 tháng. 42,2% mong muốn được học nâng cao trình độ. Phần lớn các địa phương quan tâm đến việc đào tạo đội ngũ YTTB. Các chương trình đào tạo YTTB đa dạng về nguồn gốc, nội dung và cả thời gian học. 98% NVYTTB được hỏi cho rằng nội dung đào tạo là phù hợp. Các chương trình đều nêu được mục tiêu học tập, phân bố nhiều thời gian thực hành và phương pháp học tích cực tại cộng đồng. NVYTTB thường xuyên được chính quyền các cấp quan tâm, hỗ trợ với các mức độ và hình thức khác nhau. Các khuyến nghị: 1. NVYTTB đều phải được đào tạo hoặc đào tạo lại trên cơ sở khung chương trình thống nhất chung. 2. Địa điểm và giáo viên đào tạo do Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trường Trung học Y tế tỉnh. 3. Kinh phí đào tạo nhân viên y tế thôn bản do địa phương đảm nhận. Các tỉnh miền núi sử dụng từ quỹ xóa đói giảm nghèo hoặc dự án riêng của chính phủ. 4. Khuyến khích thực hiện phương pháp học tích cực, tăng cường thực hành tại cộng đồng với phương châm "cầm tay chỉ việc". 5. Bộ công cụ đánh giá hoạt động cần đơn giản và phù hợp. 6. Y tế địa phương, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm, hỗ trợ NVYTTB đảm bảo đủ điều kiện làm việc.
|