TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 34  
 
2 7 7 9 3 7 3 9
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Viện Chiến lược và Chính sách Y tế được lãnh đạo Bộ Y tế giao thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao chất lượng nguồn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”. Từ ngày 29/3/2021 đến ngày 1/4/2021 đoàn công tác của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế đã tiến thành khảo sát tại tỉnh Quảng Nam do TS. Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Dân số và Phát triển làm trưởng đoàn.

Tại tỉnh Quảng Nam, đoàn đã có các buổi làm việc với Lãnh đạo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), lãnh đạo các Phòng chức năng của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, đại diện lãnh đạo và chuyên viên Sở Y tế, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, đại diện Công an tỉnh, Cục Thống kê. Tại tuyến huyện đoàn đã làm việc với Trung tâm Y tế, các Phòng chuyên môn của Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An, huyện Tiên Phước và 04 xã/phường.

Nội dung trao đổi liên quan đến quy trình thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu; quản lý cơ sở dữ liệu của ngành Dân số và các ngành khác; tính hiệu quả của nguồn cơ sở dữ liệu trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin để xây dựng chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành Dân số và của địa phương; cơ chế quản lý, chia sẻ nguồn dữ liệu hiện nay và thời gian tới giữa ngành Dân số với các ngành; vai trò của ngành trong việc chia sẻ và kết nối dữ liệu; bên cạnh đó những khó khăn, bất cập hiện nay trong việc thu thập, quản lý và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các ngành.

Tỉnh Quảng Nam có 18 đơn vị hành chính cấp huyện (02 thành phố, 01 thị xã và 15 huyện) với 241 đơn vị hành chính cấp xã, 09 huyện miền núi, mật độ dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, phong tục tập quán của một số đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn lạc hậu, địa bàn rộng đi lại khó khăn, nhiều loại giấy tờ không thống nhất,… dẫn đến khó khăn trong việc thu thập thông tin.

Qua các buổi làm việc, đại biểu tham dự đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nói chung và dữ liệu chuyên ngành Dân số nói riêng trong việc hoạch định chính sách và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội như: Hoàn thiện hành lang pháp lý trong việc quy định những thông tin của cá nhân được chia sẻ cho từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương. Đối tượng được khai thác sử dụng thông tin, ban hành chế tài xử lý những vi phạm trong việc khai thác, sử dụng thông tin cá nhân từ kho dữ liệu quốc gia về dân cư; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức thu thập, cập nhật, quản lý và chỉnh sửa thông tin; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các cơ quan, tổ chức và quần chúng nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp bách của việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, tạo sự phối hợp chặt chẽ, chủ động cung cấp thông tin giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan và người dân với đơn vị tiến hành thu thập cơ sở dữ liệu trong thời gian tới.

 

Ngày 05/04/2021
Khoa Dân số và Phát Triển  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.