TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 113  
 
2 7 7 6 5 0 0 3
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp

Từ ngày 21/12/2021 đến ngày 23/12/2021, đoàn cán bộ của Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ đã tiến hành khảo sát thực địa tại tỉnh Cao Bằng trong khuôn khổ nghiên cứu “Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp phục vụ cho công tác xây dựng chính sách của các Bộ, Ngành và địa phương’’, đoàn công tác do TS. Trần Đức Thuận, Phó Viện trưởng làm trưởng đoàn.

Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát tại tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã. Tại tuyến tỉnh, đoàn đã có các nội dung làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế, Lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan, Lãnh đạo Chi cục cục Dân số-KHHGĐ, Lãnh đạo các Phòng của Chi cục DS-KHHGĐ và chuyên viên phụ trách cơ sở dữ liệu chuyên ngành dân số; tại tuyến huyện, đoàn đã có buổi làm việc với TTYT, Phòng Dân số và các Phòng chuyên môn của Ủy ban Nhân dân thành phố Cao Bằng, huyện Thạch An và 04 xã/phường.

Nội dung trao đổi liên quan đến quy trình thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu; quản lý cơ sở dữ liệu của ngành Dân số và các ngành khác; tính hiệu quả của nguồn cơ sở dữ liệu trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin để xây dựng chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành Dân số và của địa phương; cơ chế quản lý, chia sẻ nguồn dữ liệu hiện nay và thời gian tới giữa ngành Dân số với các ngành; vai trò của ngành trong việc chia sẻ và kết nối dữ liệu; bên cạnh đó những khó khăn, bất cập hiện nay trong việc thu thập, quản lý và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa các ngành.

Kết quả ban đầu cho thấy công tác triển khai thu thập dữ liệu về dân cư và biến động dân cư được triển khai trên toàn tỉnh từ năm 1993, là một trong ba tỉnh chuyển từ phương thức báo cáo thống kê thủ công sang báo cáo thống kê điện tử chuyên ngành Dân số - KHHGĐ sớm nhất trên cả nước. Mạng lưới thực hiện công tác thông tin chuyên ngành dân số được triển khai từ cấp tỉnh tới các xóm, tổ, khu phố một cách đồng bộ, đảm bảo báo cáo định kỳ tháng, quý, năm theo đúng quy trình mà Tổng cục Dân số - KHHGĐ hướng dẫn. Trong hoạt động này, Cao Bằng đã huy động được các ban, ngành đoàn thể tham gia trong việc thu thập thông tin, dữ liệu về dân cư: Công an, Tư pháp, Lao động TBXH, Chi cục thống kê, Hội phụ nữ, Tổ trưởng khu phố…và hàng tháng tổ chức giao ban, cập nhật dữ liệu, từ đó ghi chép vào Phiếu thu tin để gửi lên TTYT huyên/Thành phố lưu trữ.

 

 

 

 

 

 

 

Ngày 24/12/2021
Khoa Dân số Phát triển  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.