TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 88  
 
2 7 7 6 4 2 4 4
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp

Thực hiện nhiệm vụ “Đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số và đề xuất giải pháp phục vụ cho công tác xây dựng chính sách của các Bộ, Ngành và địa phương’’, ngày 29 và 30 tháng 12 năm 2021, đoàn nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ do Tiến sỹ Trần Đức Thuận – Phó viện trưởng là trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát thực địa tại tỉnh Hà Tĩnh nhằm đánh giá thực trạng quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành Dân số, qua đó phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc vận hành, khai thác kho dữ liệu điện tử Dân số - KHHGĐ để đề xuất với Bộ Y tế, Tổng cục Dân số - KHHGĐ điều chỉnh kế hoạch, rà soát và bổ sung các chỉ số thông tin cần thu thập phục vụ mục tiêu Dân số và phát triển theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW và đề xuất giải pháp trong hoạch định chính sách, kế hoạch phát triển Kinh tế, xã hội của các Bộ, Ngành và địa phương.

Nhóm Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tại tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã/phường. Tại tuyến tỉnh, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo một số Sở, Ngành có liên quan, lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và một số phòng ban có liên quan. Tại tuyến huyện, đoàn đã làm việc với 02 TTYT huyện (Thạch Hà, Kỳ Anh), Phòng dân số và 04 xã, phường. Nội dung trao đổi liên quan đến quy trình thu thập thông tin, cập nhật dữ liệu; quản lý cơ sở dữ liệu của ngành Dân số và các Ngành khác; tính chính xác và hiệu quả của cơ sở dữ liệu trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin để xây dựng chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành Dân số.

Kết quả ban đầu cho thấy công tác triển khai thu thập dữ liệu về dân cư và biến động dân cư đã được triển khai trên toàn tỉnh theo hướng dẫn chỉ đạo của Ngành, trong đó mạng lưới thực hiện công tác thu thập thông tin được triển khai rộng khắp từ cấp tỉnh tới các xóm, tổ, khu phố một cách đồng bộ, đảm bảo báo cáo định kỳ tháng, quý, năm theo đúng quy trình mà Tổng cục Dân số - KHHGĐ hướng dẫn. Trong hoạt động này, Hà Tĩnh đã huy động được các ban, ngành đoàn thể tham gia trong việc thu thập thông tin, dữ liệu về dân cư: Công an, Tư pháp, Lao động TBXH, Chi cục thống kê, Hội phụ nữ, Tổ trưởng khu phố…và hàng tháng tổ chức giao ban, cập nhật dữ liệu, từ đó ghi chép vào Phiếu thu tin để gửi lên TTYT huyên/Thành phố lưu trữ. Với đặc thù là tỉnh có khu kinh tế Vũng Áng với hơn 30.000 lao động, địa phương có số lượng người dân đi làm ăn tại các tỉnh, vùng miền khác trong nước và lao động tại nước ngoài, cho nên đây cũng là những khó khăn, thách thức đối với hoạt động thu thập số liệu về biến động dân cư, đòi hỏi sự cố gằng rất cao trong công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp các ban ngành trong thực hiện nhiệm vụ công việc.


 

 

 

 

Ngày 05/01/2022
Khoa Dân số Phát triển  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.