TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ năm, Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 83  
 
2 7 7 8 7 4 9 4
 
 
Thông tin Y tế Việt Nam
Đề xuất điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ viên chức tại các cơ sở y tế công lập

I. SỰ CẦN THIẾT.

Nhân lực Y tế là một thành tố quan trọng của hệ thống Y tế, là điều kiện tiên quyết quyết định chất lượng và hiệu quả của dịch vụ Y tế.

Trên phạm vi toàn cầu, trong những thập niên gần đây hầu hết các quốc gia đặc biệt là các nước đang phát triển đã và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt và phân bố không hợp lý về nhân lực y tế. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2006, có khoảng 57 quốc gia đang ở trong tình trạng thiếu trầm trọng về  nhân lực y tế. Theo ước tính của WHO, để có khả năng đạt được những mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs), các quốc gia trên toàn cầu cần phải có thêm khoảng 4,2 triệu cán bộ y tế bao gồm: 2,36 triệu cán bộ chuyên môn và 1,86 triệu cán bộ quản lý..

Bên cạnh đó, tại hầu hết các quốc gia nhân lực y tế thường tập trung ở khu vực đô thị bất chấp sự khác biệt về thể chế chính trị hay mức độ phát triển kinh tế xã hội.  Toàn thế giới, chỉ có chưa đến 55% dân số sống ở thành thị nhưng lại có tới 75% số bác sỹ, 60% điều dưỡng và 58% cán bộ y tế của các chức danh chuyên môn khác. Tại Trung Quốc số cán bộ Y tế bình quân/1 vạn dân ở thành thị là 6,63 gấp 2,2 lần so với ở nông thôn là 2,94. Tại Thái Lan số cán bộ Y tế bình quân/1 vạn dân tại Băng Cốc gấp 17 lần vùng Tây Bắc (1979) và 7,6 lần (2002).

Sự dịch chuyển cán bộ y tế từ các tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu thuộc vùng nông thôn lên các tuyến trên đã gây nên tình trạng thiếu cán bộ y tế nghiêm trọng cho các vùng khó khăn, nơi phần lớn dân cư, đặc biệt là nhóm người nghèo sinh sống. Sự dịch chuyển cán bộ y tế từ các cơ sở y tế công lập sang các cơ sở y tế tư nhân cũng là một vấn đề phổ biến tại các nước đang phát triển.

Để khắc phục tình trạng trên, Chính phủ các quốc gia đã và đang nỗ lực tìm kiếm các giải pháp khuyến khích, thu hút, duy trì và phát triển lực lượng cán bộ y tế làm việc tại các khu vực mà chính phủ mong muốn. Một số giải pháp đã được triển khai thực hiện và mang lại kết quả khả quan, bao gồm:
- Tăng cường đào tạo.
- Ban hành các chính sách tài chính và phi tài chính để thu hút giữ chân cán bộ y tế.
- Ưu tiên nhập cư với những người có chuyên môn.
- Duy trì  ổn định đội ngũ cán bộ hiện có: nâng cao tuổi nghỉ hưu, kéo dài thời gian công tác và khuyến khích cán bộ y tế tiếp tục làm việc sau khi đã nghỉ hưu.

Có thể thấy, điều chỉnh/nâng cao tuổi nghỉ hưu là một trong những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt về nhân lực y tế đã được áp dụng tại một số quốc gia trong đó có các nước thuộc khu vực Cận sa mạc Sahara, Ấn Độ và Trung Quốc hiện cũng đang có dự định sẽ thực hiện.

........

ThS. Vũ Thị Minh Hạnh 

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế

Chi tiết xin download tệp đính kèm



Tệp đính kèm:
De_xuat_dieu_chinh_tuoi_nghi_huu.pdf
Ngày 24/02/2013
 
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.