TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 42  
 
2 7 7 6 6 8 1 1
 
 
Tin tức
Điều tra, đánh giá trước can thiệp của Dự án SUNI-SEA tại Ninh Bình

Tiếp theo Hội thảo khởi động Dự án SUNI-SEA về “Phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam” được tổ chức vào cuối năm 2020 tại Ninh Bình, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế (CLCSYT) phối hợp với trường Đại học Y Dược Thái Nguyên (ĐH YDTN) và Sở Y tế (SYT) Ninh Bình triển khai hoạt động điều tra, đánh giá trước can thiệp tại 4 huyện/thành phố (Yên Mô, Gia Viễn, thành phố Tam Điệp và thành phố Ninh Bình) của tỉnh Ninh Bình. Hoạt động khảo sát được chia làm hai giai đoạn. 

Giai đoạn I, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát thực địa nhằm tìm hiểu thực trạng triển khai hoạt động dự phòng và quản lý bệnh tăng huyết áp (THA), đái tháo đường (ĐTĐ) tại tuyến y tế cơ sở, đồng thời thăm dò ý kiến của các bên liên quan về các nội dung chương trình can thiệp của Dự án. Các hoạt động cụ thể bao gồm:
 

(i) Thực hiện các cuộc thảo luận nhóm (TLN) với các nhà quản lý y tế (SYT Ninh Bình, 4 Trung tâm Y tế (TTYT) huyện/thành phố), cán bộ y tế tại trạm y tế (TYT) xã/phường và nhân viên y tế thôn bản; bệnh nhân THA/ĐTĐ; các ban, ngành có liên quan (Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Bình, Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân cấp huyện, xã) và Câu lạc bộ Liên thế hệ Tự giúp nhau (CLB LTHTGN) trên địa bàn. 

(ii) Khảo sát các TYT xã/phường thông qua biểu mẫu thu thập thông tin và bảng kiểm.

(iii) Khảo sát kiến thức, thái độ, thực hành (KAP) về dự phòng, quản lý điều trị bệnh THA, ĐTĐ cũng như nhu cầu đào tạo của các y/bác sỹ công tác tại các TYT xã/phường/thị trấn và TTYT huyện/thành phố. 

(iv) Thử nghiệm bộ công cụ phỏng vấn đối với bệnh nhân THA và thành viên CLB LTHTGN

Giai đoạn II, nhóm nghiên cứu tiến hành điều tra bệnh nhân THA và thành viên CLB LTHTGN tại một số xã/phường được lựa chọn. 

Để chuẩn bị cho điều tra bệnh nhân và thành viên CLB LTHTGN, nhóm nghiên cứu Viện CLCSYT đã hoàn thiện bộ câu hỏi phỏng vấn bệnh nhân (dựa trên kết quả thử nghiệm bộ công cụ) và xây dựng bộ câu hỏi trên máy tính bảng thông qua phần mềm ODK, đồng thời tổ chức tập huấn cho điều tra viên của Viện CLCSYT và trường ĐH YDTN về cách sử dụng máy tính bảng để phỏng vấn đối tượng nghiên cứu.

Toàn bộ bệnh nhân THA được lựa chọn vào mẫu nghiên cứu tại 12 TYT xã/phường của 4 huyện/thành phố can thiệp đã được khảo sát trực tiếp. Các nội dung phỏng vấn tập trung tìm hiểu KAP về bệnh THA và việc tiếp cận, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh nhân THA tại tuyến y tế cơ sở. 

Riêng đối với hoạt động khảo sát thành viên CLB LTHTGN đã không thể triển khai như kế hoạch do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại một số địa phương. Vì vậy, hoạt động này dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng 3/2021 nếu dịch được kiểm soát.

Hoạt động khảo sát ban đầu đã thu thập các chỉ số đầu vào cho can thiệp của Dự án. Đồng thời, hoạt động này sẽ giúp nhóm nghiên cứu nắm bắt được thực trạng và các điều kiện hiện tại của địa phương, từ đó xác định chiến lược can thiệp phù hợp với tình hình thực tế và tiến tới triển khai các hoạt động can thiệp một cách khả thi và hiệu quả.

Dự án “Phát triển và nhân rộng mô hình can thiệp phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) khu vực Đông Nam Á” (SUNI-SEA) được đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách về phòng, chống BKLN để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra về quản lý BKLN trong Chương trình Nghị sự 2030 vì Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs). Dự án nghiên cứu này được thực hiện tại Việt Nam, Indonesia và Myanmar dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia châu Âu trong thời gian 4 năm, bắt đầu từ năm 2019. Tại Việt Nam, Dự án được tiến hành thông qua sự hợp tác giữa Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam và Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên. 

Ngày 28/02/2021
Khoa Y tế công cộng  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.