TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ tư, Ngày 19 Tháng 09 Năm 2018  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 47  
 
1 3 4 6 2 5 3 0
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đo lường sự hài lòng của người bệnh ở một số bệnh viện trung ương, bệnh viện thuộc trường trực thuộc Bộ Y tế và BVĐK tuyến tỉnh, TP

Ngày 08/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020”. Chính phủ đã phân công các Bộ, ngành xây dựng 16 dự án, đề án nhằm từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 30c/NQ-CP vào thực tiễn; trong đó, Bộ Y tế đã được giao nhiệm vụ ban hành đề án “Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công” nhằm quy định thống nhất trong toàn Ngành về các chỉ số phản ánh mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công và cách thức đo lường. Các dịch vụ công mà ngành Y tế hiện đang cung cấp bao gồm: dịch vụ hành chính công (do các đơn vị quản lý Nhà nước trong Ngành đảm nhiệm) và dịch vụ xã hội cơ bản (do các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đảm nhiệm). Ngày 6 /11/ 2013, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4448/QĐ-BYT về việc phê duyệt đề án “Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng đối với dịch vụ y tế công”. Đề án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn I (2014 - 2015): Triển khai thí điểm tại 5 Vụ/Cục, 5 BV tuyến TƯ và 4 tỉnh/TP; chỉnh sửa bổ sung và hoàn thiện tài liệu Hướng dẫn phương pháp đo lường sự hài lòng đối với dịch vụ y tế công; Giai đoạn 2 (từ năm 2016): Triển khai đồng bộ trong toàn Ngành.  

Từ năm 2016 đến nay, việc đo lường sự hài lòng của người bệnh đã trở thành hoạt động thường quy hàng năm của các bệnh viện  nói riêng và của ngành Y tế nói chung. Hoạt động này  đã cung cấp những bằng chứng hữu ích giúp lãnh đạo các bệnh viện chấn chỉnh lại từng công đoạn trong quy trình cung cấp dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng và củng cố uy tín của cơ sở cũng như của toàn Ngành. Sự hài lòng không những là chỉ số quan trọng phản ánh chất lượng và hiệu quả của dịch vụ y tế mà còn là một trong những tiêu chí ghi nhận mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm của từng đơn vị cũng như toàn Ngành. Năm 2017, Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế đã phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành  đo lường sự hài lòng của người bệnh, đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên y tế ở một số bệnh viện trung ương , bệnh viện thuộc trường trực thuộc Bộ Y tế và (bệnh viện đa khoa) BVĐK tuyến tỉnh, TP khu vực phía Bắc và phía Nam. 

Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2017,  Đoàn công tác do Phó Viện trưởng  Viện Chiến lược và Chính sách y tế Vũ Thị Minh Hạnh đã tiến hành đo lường sự hài lòng của người bệnh, đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên y tế  ở 5 bệnh viện BVTW (BV Răng - Hàm - Mặt TW,  BV Phụ sản TW, BV Tai - Mũi - Họng TW, BV Da liễu TW, BV Bệnh Nhiệt đới TW và 3 tỉnh  khu vực phía Bắc (Quảng Trị, Yên Bái, Lào Cai) và 4/10 BVTW (BV Chợ Rẫy, BV Răng – Hàm - Mặt Hồ Chí Minh, BV Thống Nhất,  BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hòa)  và 5/12 BVĐK tỉnh, TP khu vực phía Nam (TP.HCM,  Bình  Định, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu).

 

 
  

Nghiên cứu viên Viện CL&CS Y tế phỏng vấn bệnh nhân ngoại trú tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2.

Các kết quả thu được về sự hài lòng của người bệnh theo 5 nhóm chỉ số (Nhóm chỉ số về khả năng tiếp cận; Nhóm chỉ số về minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; Nhóm chỉ số về cơ sở vật chất; Nhóm chỉ số về nhân viên cung cấp dịch vụ; Nhóm chỉ số về kết quả cung cấp dịch vụ)  trong các đợt khảo sát sẽ được tổng hợp phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ Y tế. 

 

Ngày 07/12/2017
Viện Chiến lược và Chính sách Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ A36 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.