TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 24  
 
2 7 7 6 3 1 2 6
 
 
Tin tức Tin hoạt động
Đoàn công tác Bộ Y tế tham dự Phiên họp toàn thể lần thứ 9 Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội

Ngày 09/6, tại Bắc Giang, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 9. Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh chủ trì Phiên họp.

Tham dự Phiên họp có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, đại diện Thường trực một số Ủy ban của Quốc hội; đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch. 

Về phía Bộ Y tế có Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Nguyễn Huy Quang, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế Vũ Thị Minh Hạnh, Đại diện Quỹ nâng cao sức khỏe của Thái Lan cũng tham dự phiên họp.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các thành viên trong Đoàn công tác Bộ Y tế tham dự Phiên họp.

Trong Phiên họp lần này, các thành viên Ủy ban và các đại biểu đã nghe Báo cáo và thảo luận về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; khảo sát thực địa về y tế cơ sở tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Toàn cảnh Phiên họp

Về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang cho biết, bên cạnh những lợi ích do rượu bia mang lại như nguồn thu ngân sách, lao động việc làm, việc sử dụng rượu, bia nhiều và thường xuyên tại Việt Nam đang ở mức báo động, gây ra những tác hại về sức khỏe và nhiều vấn đề xã hội nghiêm trọng khác. Do đó, việc phòng chống tác hại rượu bia là một yêu cầu cần thiết phải được Nhà nước và xã hội quan tâm giải quyết với các biện pháp đồng bộ, toàn diện về chính sách, pháp luật, kinh tế…  Ông Nguyễn Huy Quang nhấn mạnh:  Việc ban hành Luật với các biện pháp mạnh mẽ sẽ góp phần từng bước hạn chế gánh nặng do tác hại của rượu bia gây ra đối với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập và những khoảng trống của pháp luật về quản lý nhà nước đối với rượu, bia hiện nay;  bảo đảm tính dự báo cao trong tương lai, dữ liệu những quan hệ xã hội hội nảy sinh liên quan đến rượu bia; bảo đảm sự hài hòa với xu hướng quốc tế trong môi trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu.

Thảo luận tại Phiên họp về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, một số đại biểu cho rằng việc lạm dụng rượu, bia hoặc sử dụng rượu, bia không rõ nguồn gốc xuất xứ, không quy định về an toàn thực phẩm mới là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, một số nội dung như tên gọi của Luật; quản lý sản xuất, kinh doanh rượu thủ công; thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe… cần được nghiên cứu kỹ hơn.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã nghe Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình thêm một số vấn đề liên quan đến Dự án Luật. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, việc sử dụng rượu bia ngày càng gia tăng đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người uống và có nguy cơ gây ra nhiều vấn đề kinh tế- xã hội khác. Ảnh hưởng, nguy hại đối với sức khỏe do sử dụng rượu bia đều có và chỉ khác nhau về mức độ, phụ thuộc vào tuổi, giới tính và các đặc tính sinh học khác của từng người uống và cách thức uống; không có mức độ uống rượu bia nào là an toàn. Vì vậy, việc ra đời một dự Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là hoàn toàn cần thiết. Theo Bộ trưởng, để Luật đi vào thực tiễn thì cần có quỹ riêng cho phòng chống tác hại của rượu, bia, nâng cao sức khỏe người dân. Quỹ này cần được kiểm soát hoạt động một cách công khai, minh bạch đảm bảo kinh phí đầy đủ, ổn định, linh hoạt để công tác nâng cao sức khỏe toàn dân đạt được hiệu quả cao.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh đã cảm ơn ý kiến đóng góp của các thành viên Ủy ban, các đại biểu tham dự và đánh giá Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là một trong những dự án luật khó, còn vướng nhiều thách thức. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh đề nghị các đại biểu, các thành viên Ủy ban tiếp tục quan tâm, nghiên cứu đóng góp ý kiến vào những nội dung cụ thể để quá trình xây dựng dự thảo Luật đạt hiệu quả cao.

Buổi chiều, Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh dẫn đầu Đoàn công tác đi khảo sát thực địa về y tế cơ sở tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

 

Ngày 21/06/2018
Khoa Xã hội học Y tế  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.