TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 72  
 
2 7 8 0 0 7 7 9
 
 
Thông tin Y tế
Báo cáo mới kêu gọi hành động khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc

Các tổ chức quốc tế cùng đưa ra các khuyến nghị quan trọng để chống lại vi khuẩn kháng thuốc và ngăn chặn số ca tử vong đáng kinh ngạc mỗi năm

Liên Hợp Quốc, các cơ quan và chuyên gia quốc tế hôm nay đã công bố một báo cáo mới đòi hỏi hành động ngay lập tức, phối hợp và đầy tham vọng để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng kháng thuốc có thể xảy ra.

Nhóm điều phối liên ngành của Liên Hợp Quốc về báo cáo kháng thuốc cảnh báo nếu không có hành động nào, các bệnh kháng thuốc có thể gây ra 10 triệu ca tử vong mỗi năm cho đến năm 2050 và gây thiệt hại cho nền kinh tế thảm khốc như khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009 . Đến năm 2030, 24 triệu người có thể rơi vào tình trạng cực kỳ nghèo đói do kháng thuốc.

Hiện tại, ít nhất 700.000 người tử vong mỗi năm do các bệnh kháng thuốc, trong đó có 230.000 người tử vong vì bệnh lao kháng đa thuốc. Ngày càng có nhiều bệnh phổ biến, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng lây qua đường tình dục và nhiễm trùng đường tiết niệu, không thể điều trị được; các hoạt động cứu hộ y tế đang trở nên nguy hiểm hơn nhiều, và hệ thống thực phẩm đang ngày càng không an toàn.

Thế giới đã cảm thấy những hậu quả kinh tế và sức khỏe khi các loại thuốc quan trọng trở nên không hiệu quả. Nếu không có sự đầu tư từ tất cả các quốc gia trong các khung thu nhập, các thế hệ tương lai sẽ phải đối mặt với những tác động khó lường từ việc kháng không được kiểm soát.

Nhận thấy rằng sức khỏe con người, động vật, thực phẩm và môi trường có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, báo cáo kêu gọi một cách tiếp cận phối hợp đa ngành One Health, trong đó kêu gọi các nước:

• Ưu tiên các kế hoạch hành động quốc gia để tăng cường các nỗ lực tài chính và xây dựng năng lực;

• Áp dụng các hệ thống quản lý mạnh hơn và các chương trình nâng cao nhận thức về việc sử dụng thuốc có trách nhiệm và thận trọng bởi các chuyên gia về sức khỏe của con người, động vật và thực vật;

• Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đầy tham vọng cho các công nghệ mới chống lại tình trạng kháng thuốc;

• Khẩn trương loại bỏ việc sử dụng các thuốc quan trọng như là cách thúc đẩy tăng trưởng trong nông nghiệp.

Bà Amina Mohammed, Phó Tổng thư ký LHQ và đồng chủ tịch của IACG cho biết “Kháng thuốc là một trong những mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một cộng đồng toàn cầu. Báo cáo này phản ánh chiều sâu và phạm vi của phản ứng cần thiết để kiềm chế sự gia tăng của nó và bảo vệ một thế kỷ tiến bộ về sức khỏe. Một cách đúng đắn nhấn mạnh rằng không có thời gian chờ đợi và tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan hành động theo các khuyến nghị và khẩn trương bảo vệ người dân và hành tinh của chúng ta và bảo đảm một tương lai bền vững cho tất cả mọi người”.

Các khuyến nghị đòi hỏi sự tham gia ngay lập tức giữa các ngành, từ chính phủ và khu vực tư nhân, đến tổ chức xã hội dân sự và học viện.

Được tổ chức theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo thế giới sau Hội nghị cấp cao về kháng thuốc lần đầu tiên của Liên hợp quốc năm 2016, nhóm chuyên gia đã tập hợp các đối tác từ Liên hợp quốc, các tổ chức và cá nhân có chuyên môn về sức khỏe con người, động vật và thực vật, cũng như thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, thương mại, phát triển và các lĩnh vực môi trường, để xây dựng một kế hoạch chi tiết cho cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc.

Báo cáo này phản ánh một cam kết đổi mới về hành động hợp tác ở cấp độ toàn cầu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới của Liên hợp quốc (FAO), Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông José Graziano da Silva, Tổng giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Thế giới của Liên hợp quốc (FAO) nhận định “Các khuyến nghị của báo cáo nhận ra rằng các chất kháng khuẩn là rất quan trọng để bảo vệ sản xuất, an toàn và thương mại thực phẩm, cũng như sức khỏe của con người và động vật, và nó thúc đẩy rõ ràng việc sử dụng có trách nhiệm trên các lĩnh vực. Các quốc gia có thể thúc đẩy các hệ thống thực phẩm bền vững và thực hành canh tác làm giảm nguy cơ kháng thuốc bằng cách hợp tác để thúc đẩy các lựa chọn thay thế khả thi cho việc sử dụng thuốc như đã nêu trong khuyến nghị của báo cáo”.

TS. Monique Eloit, Tổng giám đốc Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) cho biết “Tình trạng kháng thuốc phải được giải quyết khẩn cấp, thông qua cách tiếp cận One Health liên quan đến các cam kết lâu dài, táo bạo từ chính phủ và các bên liên quan khác. Báo cáo này cho thấy mức độ cam kết và phối hợp sẽ được yêu cầu khi chúng ta đối mặt với thách thức toàn cầu này đối với sức khỏe cộng đồng, sức khỏe động vật, phúc lợi và an ninh lương thực. Tất cả chúng ta phải đóng vai trò của mình trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận và hiệu quả của các loại thuốc thiết yếu trong tương lai”.

TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới và Đồng chủ tịch của IACG cho biết “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ một số loại thuốc thiết yếu nhất. Báo cáo này đưa ra các khuyến nghị cụ thể có thể cứu sống hàng ngàn người mỗi năm”.

Báo cáo nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp và nỗ lực chuyên sâu để vượt qua kháng thuốc: một rào cản lớn đối với việc đạt được nhiều Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, bao gồm bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, thực phẩm an toàn, hệ thống canh tác bền vững, nước sạch và vệ sinh môi trường.

 

Ngày 02/05/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.