TRANG CHỦTÌM KIẾMSƠ ĐỒ WEBSITELIÊN HỆ
 Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 04 Năm 2024  [ENGLISH]
  Đang truy cập: 83  
 
2 7 7 9 9 5 0 4
 
 
Thông tin Y tế
Tiến bộ bền vững trong việc loại trừ bệnh đau mắt hột

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số người có nguy cơ mắc bệnh đau mắt hột - nguyên nhân nhiễm trùng gây ra mù lòa hàng đầu trên thế giới - đã giảm từ 1,5 tỷ người vào năm 2002 xuống chỉ còn hơn 142 triệu người vào năm 2019, giảm 91%.

Dữ liệu mới được trình bày tại Cuộc họp lần thứ 22 của Liên minh WHO về loại trừ bệnh đau mắt hột toàn cầu vào năm 2020 (GET2020) cũng cho thấy số người cần phẫu thuật điều trị bệnh mắt hột - giai đoạn muộn của bệnh đau mắt hột - đã giảm từ 7,6 triệu người năm 2002 xuống 2,5 triệu vào năm 2019, giảm 68%.

Việc loại trừ bệnh đau mắt hột góp phần vào sức khỏe nhãn khoa và chất lượng cuộc sống của những người nghèo nhất, có hoàn cảnh khó khăn nhất trên toàn thế giới, gúp thế giới tiến gần hơn đến đạt bao phủ sức khỏe toàn dân. Việc thoát khỏi căn bệnh đau đớn, suy nhược này đang được thực hiện thông qua hiệu quả của thuốc kháng sinh Azithromycin, sự đóng góp bền vững từ một mạng lưới các cơ quan và đối tác tài trợ tận tâm, và nỗ lực của hàng trăm ngàn nhân viên y tế làm việc không mệt mỏi thu hút cộng đồng và đưa ra các biện pháp can thiệp.

Bệnh đau mắt hột vẫn là bệnh đặc hữu tại 44 quốc gia, gây ra mù lòa hoặc khiếm thị cho khoảng 1,9 triệu người trên toàn thế giới. Việc lập bản đồ của bệnh đau mắt hột đã được hoàn thành để xác định các biện pháp phân phối và kiểm soát mục tiêu của nó thông qua chiến lược SAFE, cụ thể là: phẫu thuật điều trị nhiễm khuẩn huyết, kháng sinh để loại bỏ nhiễm khuẩn, và làm sạch khuôn mặt và cải thiện môi trường để giảm lây truyền.

Loại trừ bệnh đau mắt hột có lợi ngay lập tức trong việc bảo tồn thị lực cho những người có nguy cơ. Nhưng các mối quan hệ đối tác sáng tạo đã đặt ra các công việc cần thiết cho việc chống lại bệnh đau mắt hột, điều này sẽ giúp đảm bảo rằng những người ở xa và bị thiệt thòi nhất không bị bỏ lại vì các dịch vụ y tế toàn diện hơn được tăng cường.

Chỉ riêng năm 2018, 146.112 trường hợp mắc bệnh đau mắt hột đã được quản lý và gần 90 triệu người đã được điều trị bằng kháng sinh cho bệnh đau mắt hột ở 782 quận, huyện trên toàn thế giới.

Kể từ năm 2011, tám quốc gia đã được WHO xác nhận là đã loại trừ bệnh đau mắt hột như một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Ít nhất một quốc gia trong mỗi Khu vực WHO có bệnh đau mắt hột đặc hữu hiện đã đạt được cột mốc này, chứng minh tính hiệu quả của chiến lược SAFE trong các môi trường khác nhau.

Việc giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh đau mắt hột trên toàn cầu là do ý chí chính trị gia tăng ở các quốc gia đặc hữu, mở rộng các biện pháp kiểm soát và tạo ra dữ liệu chất lượng cao. Chương trình toàn cầu đã được hỗ trợ bởi nỗ lực lập bản đồ bệnh truyền nhiễm lớn nhất thế giới - Dự án Lập bản đồ Bệnh đau mắt hột Toàn cầu (2012 - 2016), và bởi Tropical Data kể từ năm 2016, đã hỗ trợ các bộ y tế hoàn thành hơn 1.500 khảo sát tỷ lệ kiểm soát số lượng và đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn hóa toàn cầu..

GET2020: Năm 1996, WHO đã ra mắt GET2020 và cùng với các đối tác khác trong Liên minh, hỗ trợ quốc gia thực hiện chiến lược SAFE và tăng cường năng lực quốc gia về đánh giá dịch tễ, giám sát, theo dõi, đánh giá dự án và huy động nguồn lực. Loại bỏ bệnh đau mắt hột là không tốn kém, đơn giản và chi phí cao hiệu quả, mang lại tỷ lệ lợi nhuận kinh tế ròng cao.

 

Ngày 05/07/2019
Tổ chức Y tế Thế giới - WHO  
In trangXem & inGửi mailĐầu trangTrở lại
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 TÁC NGHIỆP
Trang thông tin điện tử Viện chiến lược và chính sách Y tế 
Địa chỉ:Ngõ 196 - Đường Hồ Tùng Mậu - Mai Dịch - Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại:84-4-38234167. Fax:84-4-38232448.
Giấy phép thiết lập trang tin điện tử số: 47/GP-BC
do Cục báo chí Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 25/04/2005.